เส้นเลือดแดงที่นำเลือดไปเลี้ยงสมองมีมากมาย โดยทั่วไปก็จะเป็นไปตามปกติไม่มีปัญหาอะไร แต่ในบางกรณีที่คนไข้ที่มีความเครียดมาก เครียดบ่อย ความดันโลหิตสูง ไม่ค่อยได้รับการดูแล อาจทำให้เส้นเลือดในสมองมีการเปลี่ยนแปลง ผนังหลอดเลือดบางลง แล้วโป่งออกไป อาจกลายเป็นถุงกลม ๆ ติดอยู่กับผนังหลอดเลือด โดยทั่วไปก็จะไม่มีอาการอะไร แต่บางครั้งบางคราวพวกที่เครียดบ่อย ๆ เป็นโรคความดันโลหิตสูง ไม่ค่อยควบคุมให้ดี วันดีคืนดีก้อนเลือดที่โป่งอาจแตกขึ้นได้ เกิดเลือดไหลออกมาไปกดศูนย์ต่าง ๆ ในสมอง อันตรายถึงชีวิตได้

การรักษาสมัยเก่า แพทย์ทางศัลยกรรมสมองจะเป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้ เมื่อคนไข้เกิดตกเลือดในสมอง แพทย์ที่มีความชำนาญเรื่องนี้บางท่านอาจตัดสินใจผ่าตัดเปิดกะโหลกสมองดู แล้วค้นหาจุดที่เลือดออก ซึ่งยากลำบากมากทีเดียว โชคดีถ้าพบก็ยับยั้งเลือดออกได้ โชคไม่ดีก็อาจเสียชีวิตก่อนผ่าตัดก็ได้ การรักษาเรื่องนี้อัตราตายสูงมากทีเดียว มักเสียชีวิตก่อนผ่าตัดมาก

การรักษายุคใหม่ ปัจจุบันเรื่องโรคหลอดเลือดทั่วร่างกาย ไปจนถึงหลอดเลือดในสมองมีการพัฒนาไปมาก โดยไม่ต้องผ่าตัดแบบเดิม ใช้การค้นหาวินิจฉัยโรคโดยใช้สายเป็นท่อเข้าทางหลอดเลือดที่ขาหรือแขน แล้วฉีดสีเข้าไป พร้อมดูทางรังสีร่วมไปด้วย ทำให้รู้ว่าต้นเหตุของโรคอยู่ที่ใด แล้วก็ทำการรักษาโดยเข้าทางหลอดเลือดเช่นกัน สะดวกและปลอดภัยกว่าแบบเดิมมาก

รพ.ราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ท่าน ผอ.คือ นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ และ นพ.สุกรม ชีเจริญ ได้สนับสนุนงานสาขานี้มาก ได้จัดตั้งเป็นห้องปฏิบัติการเรื่องหลอดเลือดอันทันสมัย นพ.อนันต์ อนันทนันดร เป็นหัวหน้าศัลยกรรมศัลยประสาท ผู้บริหารที่ทำเรื่องนี้ในห้องแล็บใหญ่มาตรฐานอยู่ชั้นล่างของตึกสิรินธร โดยมี คุณนันทวัน สุขสิงห์ เป็นผู้ควบคุมดูแล

ตัวอย่างคนไข้ คนไข้หญิงอายุ 61 ปี ภูมิลำเนา จ.นนทบุรี ปวดศีรษะบ่อยจากโรคความดันโลหิตสูง ได้ไปรักษายังสถานพยาบาลหลายแห่ง สุดท้ายมีผู้แนะนำให้มาที่ รพ.ราชวิถี นพ.สุจินต์ รุจิเมธาภาส เป็นผู้ดำเนินการรักษา คุณหมอได้ฝึกฝนวิชาด้านนี้จาก นพ.ดิลก ตันทองทิพย์ จาก รพ.ธรรมศาสตร์มานานปี และในรายคนไข้ที่กล่าวถึงนี้คุณหมอก็ได้มาช่วยดูแลให้คำแนะนำจนเป็นผลสำเร็จดีเยี่ยม คนไข้ตรวจพบเป็นก้อนเลือดโป่งในสมอง ทิ้งไว้อาจแตกอันตรายถึงชีวิตได้ จึงได้เริ่มให้การรักษาเมื่อ 29 พ.ค. 66 เข้าทางหลอดเลือดที่ขา ไม่ผ่าตัดเปิดสมองแบบเก่าซึ่งอันตรายมาก ได้เห็นก้อนเลือดโป่งในสมองชัดเจน ดูจากการฉีดสีเข้าไปแล้วเอกซเรย์ คุณหมอได้ใส่ขดลวดเข้าไปในก้อนเลือดที่โป่งจนเต็ม เลือดจะรวมตัวเกาะกันแข็ง ก้อนเลือดก็จะไม่แตก ปลอดภัยมาก จะมีชีวิตอยู่ได้ต่อไปอีกนาน ผมได้ไปเยี่ยมในวันรุ่งขึ้น เรื่องปวดศีรษะหายไปแล้ว และเตรียมตัวจะกลับบ้านในวันรุ่งขึ้น ช่วยบริจาคเงินตามรายการค่าใช้จ่าย 180,000 บาท ถ้าท่านใดมีปัญหาเรื่องการเงิน ต้องทำเรื่องขอมูลนิธิ รพ.ราชวิถี ซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาหาเงินบริจาคมาช่วยให้การรักษาเป็นที่เรียบร้อยหายป่วยจนได้

เรื่องการรักษาโรคทางหลอดเลือดมิได้เป็นของใหม่ แต่ทาง รพ.ราชวิถีเพิ่งมีความพร้อม มีห้องรักษาที่ทันสมัย พร้อมทั้งเครื่องมือและบุคลากร คงจะช่วยให้คนป่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นอีกมาก

การรักษาโรคทางหลอดเลือด เป็นวิธีการหนึ่งที่เปลี่ยนจากการผ่าตัดใหญ่เป็นผ่าตัดเล็ก คนไข้ไม่เจ็บตัวมาก อยู่โรงพยาบาลน้อยวัน ค่าใช้จ่ายลดลง ที่สำคัญคนไข้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นมาก.

………………………………………..
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี