@@…ถือว่าสัปดาห์หน้าเป็นช่วงชี้ชะตา ใครจะได้เป็น “นายกรัฐมนตรี คนที่ 30” ของประเทศไทย หลังจาก โหวตเลือกเก้าอี้ ประมุขนิติบัญญัติ ผ่านฉลุยเลือก นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.)เป็นประธานสภา พร้อมนัดหมายประชุมร่วมสภา วันพฤหัสที่ 13 ก.ค.66เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม!!

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รอง ผบ.ทสส. และเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร พร้อมด้วย พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมพิธีเปิด การฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 23 ณ ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล จ.นครศรีธรรมราช การฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 23 เป็นการฝึกปฏิบัติการผสมทางทหารที่สำคัญระหว่างกองทัพไทย และ กองทัพสหราชอาณาจักร ในวงรอบการจัดการฝึกฯปีเว้นปี โดยการฝึกฯ ครั้งแรก ดำเนินการไปแล้วในปี 2561 (Panther Gold 17) ใช้พื้นที่ฝึกฯ ณ จังหวัดกาญจนบุรี (พื้นที่กองทัพภาคที่ 1) และดำเนินการฝึกหมุนเวียนกองทัพภาคจนถึงปัจจุบันในครั้งนี้ ใช้พื้นที่ฝึก ณ ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล  (พื้นที่กองทัพภาคที่ 4) เป็นการฝึกยุทธวิธีทหารราบระดับกองร้อย ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นป่าและภูเขา หรือลักษณะอื่น ตามผลการประชุมร่วมกับผู้แทนกองทัพสหราชอาณาจักร

@@…ทั้งนี้ฝ่ายไทยจัดกำลังจากจากกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 4 มอบหมายให้ กองพลทหารราบที่ 5 และ กองพันระวังป้องกัน สำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย และ ฝ่ายสหราชอาณาจักร จัด กำลังจากThe First Battalion The Royal Gurkha ซึ่งขั้นการฝึกนั้นประกอบด้วย ขั้นการฝึกเตรียมการก่อนการฝึกแลกเปลี่ยน (Pe-CTX) ขั้นการฝึกแลกเปลี่ยน/ปรับมาตรฐาน (CTX) และขั้นการฝึกภาคสนาม(Field Training Exercise : FTX) โดยจะมีพิธีปิดการฝึกฯวันที่ 25 ก.ค.66 ณ โรงเรียนบ้านทุ่งหัวนา อ.สิชล  จ.นครศรีธรรมราช สำหรับการฝึกแพนเธอร์โกลด์เปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ ของความร่วมมือระหว่างกองทัพไทยและกองทัพสหราชอาณาจักร  อีกทั้งยังเป็นการสร้างเสริมความสัมพันธ์ทางทหารกับมิตรประเทศ

@@…ด้าน พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และคณะ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด้านกำลังพล กองทัพภาคที่ 4 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 4 ให้การต้อนรับ ประกอบพิธีวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์วีรไทย,พิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่6 และเข้ารับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานด้านกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 4, กองพลทหารราบที่ 5 และ มณฑลทหารบกที่ 41 จากนั้นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกได้มอบชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19 ให้แก่กองทัพภาคที่ 4 โดยมี พล.ต.อนุสรณ์  โออุไร รองแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้รับมอบแทน เสร็จแล้วไปตรวจเยี่ยม กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 15 และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับทหารใหม่ โดยมี พ.ท.สมัชชา เปี่ยมทอง ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 15 ให้การต้อนรับ

@@…สัปดาห์นี้เช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ ได้ยินเสียงแว่วดังมาตลอดว่า ผู้บังคับบัญชา ที่เกษียณไปแล้วบางท่านยังนอนสะดุ้งกันอยู่ กับปม ปัญหาสัปทานเหมืองหินทัพเรือ กลายเป็นมหากาพย์ปัญหาจากรุ่นส่งต่อรุ่นเป็นที่เรียบร้อย จากปัญหาที่ถูกเปิดขึ้นมาจนบานปลาย ถูกส.ส.นำเข้าไปพูดพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เมื่อปี 64จนทำให้ถูก กมธ.ป.ป.ช.และสตง.ลงมาตรวจสอบ ไม่แปลกใจทำไมใครเข้ามารับตำแหน่งต่างกระโดดหนีไม่อยากยุ่ง สุดท้ายเรื่องนี้นอกจากยังไม่มีบทสรุปแล้ว ทัพเรือเองก็ยังไม่เคยมีคำตอบให้สังคมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ? ยังไม่นับรวมปัญหาที่กำลังพลกำลังพูดถึงเรื่อง การบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง ขาดแคลนถึงขั้นวิกฤติ ส่งผลทำให้บรรดาเรือตรวจการชายฝั่ง และไกลฝั่ง ออกลาดตระเวนทางทะเลได้ไม่เต็มที่ ก็ไม่รู้ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.กระทรวงกลาโหม ที่ทราบเรื่องแล้วสั่งกำชับให้ทัพเรือเร่งแก้ปัญหาอย่างไร !!  อีกเรื่องที่ไม่ธรรมดาสับสนวุ่นวาย ปมร้อนๆหน่วยศูนย์ทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ที่ซับซ้อน ภายในทัพเรือ และ กำลังรบพิเศษ ของหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ ถูกหยิบนำไปพูดถึงในประชุมสภากลาโหม รมว.กลาโหม สั่งการเน้นย้ำเรื่องเดิมๆให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพพิจารณา ยุบหน่วยที่ซับซ้อน กันอีกครั้ง น่าจะเป็นเผือกร้อนอีกเรื่องให้กับทางทัพเรืออีกแน่นอน !!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวทั่วๆในแวดวงลูกประดู่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทร. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลหน่วยงานที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติด ประจำปี 2566 ให้กับหน่วยปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติด ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 อาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ ประกอบด้วย หน่วยงานที่มีผลงานยอดเยี่ยม คือ กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 11 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือ,หน่วยงานที่มีผลงานดีเด่น คือ สถานีเรือบ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม และหน่วยงานที่มีผลงานชมเชย คือ สถานีเรือโพนพิสัย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตหนองคาย ด้านพล.ร.ท.ชัยณงค์ บุณยรัตกลิน  รอง ผบ.กองเรือยุทธการ รับการเยี่ยมคำนับจาก น.อ.Hugh Winkel ผู้ช่วยทูตทหารเรือสหรัฐ/กรุงเทพฯ และ น.ท.Charles T.Cooper ผู้บังคับการเรือ Uss Rafael Peralta  สหรัฐอเมริกา ในวาระที่เรือเข้าจอด ณ ท่าเทียบเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ส่วน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 เจ้าของยุทธการปราบน้ำมันเถื่อน ส่งเรือตรวจการณ์จับเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน เครือข่ายปากน้ำประแสร์ ระยอง ได้ 2 ลำรวด ของกลางกว่า 3 แสนลิตร ช่วงนี้ในภาวะเชื้อเพลิง ทร.กำลังวิกฤติ อาจต้องใช้ยุทธวิธีส่งเรือไปจอดทิ้งสมอ อยู่บริเวณหน้าปากอ่าว ! ขณะที่พล.ร.ต.สาโรจน์  บุญทับ รอง ผบ.นย. เป็นประธานการจัดงาน สานสัมพันธ์สื่อมวลชน จ.ชลบุรี โดยมี กองเรือยุทธการ,  ทัพเรือภาคที่ 1, หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เข้าร่วมกิจกรรมคึกคัก ณ ห้องหาดเล็ก อาคารเอนกประสงค์ ค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อ.สัตหีบ

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (คปอ.) นำคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วย เข้าเยี่ยมคำนับ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ ณ กองบัญชาการ กองเรือยุทธการ จ.ชลบุรี เพื่อหารือความร่วมมือและแนวทางการบูรณาการขีดความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถการป้องกันทางอากาศ รวมถึงการแนะนำหน่วยงานหลังจากที่ได้มีการยกระดับ-ปรับโครงสร้างเป็นกองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ เพื่อให้มีความความเข้าใจในโครงสร้างและระบบงาน อันจะนำไปสู่แนวทางการประสานงาน การบูรณาการขีดความสามารถ ทั้งการฝึก การทดสอบระบบ และการประเมินค่าร่วมกันระหว่างกองทัพเรือกับกองทัพอากาศ ตามแนวคิด “Integrated Air Defense System“ ด้าน พล.อ.ต.อภิรัตน์ รังสิมาการ ผอ.สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานปิดการสัมมนา โครงการ ต้นกล้า ทอ.รักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งมอบใบประกาศนียบัตรและของที่ระลึกแก่ผู้เข้าร่วมการสัมมนา ณ ห้องสัมมนา ที่พักสวัสดิการ ทอ.(บ่อฝ้าย) จ.เพชรบุรี.

ตรวจเยี่ยม…พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และคณะ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด้านกำลังพล กองทัพภาคที่ 4 ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 4 ให้การต้อนรับ เสร็จแล้วไปตรวจเยี่ยม กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 15 และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับทหารใหม่

หารือ2ฝ่าย…พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (คปอ.) นำคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วย เข้าเยี่ยมคำนับ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ ณ กองบัญชาการ กองเรือยุทธการ จ.ชลบุรี เพื่อหารือความร่วมมือและแนวทางการบูรณาการขีดความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถการป้องกันทางอากาศ

ผลงานเยี่ยมพล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.มอบรางวัลหน่วยงานที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติด ประจำปี 2566 ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 อาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ โดยมีหน่วยงานที่มี 1.ผลงานยอดเยี่ยม คือ กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 11 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือ, 2.ผลงานดีเด่น คือ สถานีเรือบ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม และ 3.ผลงานชมเชย คือ สถานีเรือโพนพิสัย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตหนองคาย

ฝึกไทย-อังกฤษ…พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รอง ผบ.ทสส. และเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร พร้อมด้วย พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมพิธีเปิด การฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 23 ณ ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล จ.นครศรีธรรมราช การฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 23 เป็นการฝึกปฏิบัติการผสมทางทหารที่สำคัญระหว่างกองทัพไทย และ กองทัพสหราชอาณาจักร ในวงรอบการจัดการฝึกฯปีเว้นปี

เยี่ยมคำนับพล.ร.ท.ชัยณงค์ บุณยรัตกลิน  รอง ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นผู้แทน ผบ.กองเรือยุทธการ รับการเยี่ยมคำนับจาก น.อ.Hugh Winkel ผู้ช่วยทูตทหารเรือสหรัฐ/กรุงเทพฯ น.ท.Charles T. Cooper ผู้บังคับการเรือ USS Rafael Peralta สหรัฐฯ พร้อมคณะฯ เนื่องในโอกาสที่เรือเข้าจอด ณ ท่าเทียบเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพื่อเยี่ยมเมืองท่าประเทศไทย และรับการส่งกำลังบำรุง  ณ ห้องรับรองกลางอ่าว อาคารกองบัญชาการกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

รักษ์สิ่งแวดล้อม…พล.อ.ต.อภิรัตน์ รังสิมาการ ผอ.สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานปิดการสัมมนา โครงการ ต้นกล้า ทอ.รักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งมอบใบประกาศนียบัตรและของที่ระลึกแก่ผู้เข้าร่วมการสัมมนา ณ ห้องสัมมนา ที่พักสวัสดิการ ทอ.(บ่อฝ้าย) จ.เพชรบุรี