สมุดทำมือ” งานแฮนด์เมดที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะมีไอเดียมีความคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงานออกมาให้มีเอกลักษณ์ มีรูปแบบและลวดลายที่น่ารักสะดุดตาโดนใจลูกค้าแค่ไหน ซึ่งชิ้นงานสมุดทำมือนี้ยังคงเป็นชิ้นงานที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ชื่นชอบงานฝีมืองานแฮนด์เมดอยู่เสมอ จึงเป็นอีก “ช่องทางทำกิน” ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีไอเดียได้เป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลนำมาให้พิจารณา

คณาพร วรรณพัฒน์ ผู้ที่ทำสมุดทำมือแบบเย็บโชว์สันเปีย และเลือกใช้ผ้าที่มีลวดลายน่ารักมาทำเป็นปกสมุด โดยเจ้าตัวเล่าว่า…จุดเริ่มต้นของการทำชิ้นงานสมุดทำมือขายนั้นเริ่มจากการเป็นคนที่ชื่นชอบการทำงานประดิษฐ์ งานแฮนด์เมดอยู่แล้ว และอยากลองทำสมุดทำมือใช้เอง ก็เลยลองนำสมุดโน้ตทำมือที่เคยซื้อเก็บไว้มาศึกษาวิธีการทำ และใช้วัสดุอะไรในการทำบ้าง โดยทำการรื้อดูว่าเขาทำกันยังไง จากนั้นก็ได้เข้าไปศึกษาเพิ่มตามจากอินเทอร์เน็ต เรียนรู้ดูจากคลิปวิดีโอสอนทำสมุดทำมือที่มีหลากหลายรูปแบบ เลยได้ทดลองทำตามหลาย ๆ แบบ แต่มาชอบสมุดทำมือที่เป็นรูปแบบเย็บโชว์สันเปีย จึงฝึกลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 1 เดือน จนเกิดความชำนาญมากขึ้นและสามารถทำสมุดทำมือรูปแบบเย็บโชว์สันเปียได้อย่างที่ต้องการ

จากนั้นก็ได้ทำการลองเย็บสมุดมาเรื่อยจนเริ่มมั่นใจในผลงานของตัวเอง และมองว่าสามารถทำขายเป็นอาชีพเสริมได้เนื่องจากได้หาข้อมูลการทำสมุดทำมือจากอินเทอร์เน็ต พบว่ามีร้านที่ขายสมุดแบบที่ทำมีน้อยมาก เลยตัดสินใจนำชิ้นงานที่ทำออกมาขาย โดยการเปิดขายทางออนไลน์ ผ่านเพจเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ปรากฏว่าชิ้นงานได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้มาจนถึงทุกวันนี้ก็ประมาณ 10 ปีแล้ว

“สมุดทำมือแบบเย็บโชว์สันเปีย เป็นงานทำมือทุกขั้นตอน การเย็บสมุดจึงเน้นทั้งความประณีตและคุณภาพเป็นสำคัญเพื่อให้สมุดมีความสวยงามแน่นหนาคงทน ส่วนปกของสมุดก็จะเลือกใช้ผ้าที่มีลวดลายน่ารัก นอกจากนั้นยังเลือกใช้ผ้าพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์อีกด้วย ซึ่งสมุดที่ทำนอกจากจะนำไปใช้งานได้แล้วยังเหมาะที่จะใช้เป็นของขวัญของฝากได้อีกด้วย“...เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของสมุดทำมือที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าทุกเพศทุกวัย รวมถึงลูกค้าชาวต่างชาติเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 40% จากราคา ซึ่งราคาขายสมุดอยู่ที่ 159-350 บาท/เล่ม ราคาขึ้นกับขนาดสมุดและรูปแบบ รวมถึงความยากง่ายของชิ้นงาน สำหรับขนาดสมุดของที่ร้านนี้มี 3 ขนาดหลัก ๆ ได้แก่ ขนาด A5, ขนาด B6 และขนาด A6

วัสดุอุปกรณ์ กระดาษแข็ง (สำหรับใช้ทำหน้าปก), กระดาษถนอมสายตา, ผ้า (ชนิดต่าง ๆ), เข็มเย็บสมุด, เชือกเย็บสมุด, กาว, กรรไกร, ดินสอ, ไม้บรรทัด, คัตเตอร์ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ สมุดทำมือแบบเย็บโชว์สันเปีย”

เริ่มจากการทำปกสมุดก่อน โดยนำกระดาษแข็งมาตัดให้ได้ขนาดตามไซซ์ที่ต้องการจำนวน 2 ชิ้น อย่างจะทำสมุดไซซ์ A5 (ครึ่งหนึ่งของกระดาษขนาด A4) เมื่อได้ปกกระดาษแข็งแล้ว ก็เลือกชนิดและลายผ้าที่ต้องการจะนำมาหุ้มทำปกสมุดก่อน เมื่อได้ลายตามที่ต้องการแล้ว ทำการตัดให้ได้ขนาดที่ต้องการ นำปกกระดาษแข็งที่ตัดเตรียมไว้ทากาวให้ทั่ว และวางลงบนผ้าที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วก็พับชายผ้าเก็บเข้าไว้ด้านในให้เรียบร้อย เสร็จแล้วให้นำกระดาษรองปกแปะทับปิดขอบผ้าให้เรียบร้อย ทำแบบเดียวกันอีก 1 ชิ้น เป็นปกหลัง

จากนั้นก็มาทำการตัดกระดาษที่เป็นไส้ในเตรียมไว้ โดยใช้กระดาษถนอมสายตาขนาด A4 มาพับครึ่ง ต้องการความหนาจำนวนกี่แผ่น/กี่หน้าแล้วแต่ความต้องการได้ เช่น 100 แผ่น ให้ใช้กระดาษ A4 จำนวน 5 แผ่น พับครึ่ง ให้ได้ทั้งหมด 10 ชุด เสร็จแล้วนำปกหน้าและปกหลังมา วางสอดกระดาษไส้ที่เตรียมไว้ตรงกลาง ทำการวัดขนาดและเจาะรูตามที่วัด ใช้เชือกคอตตอนหรือเชือกเทียน มาร้อยเข้ากับเข็ม ทำการเย็บเข้าเล่มสมุด โดยวางปกไว้ด้านล่างสุดแล้วเย็บเข้ากับไส้สมุดทีละชุดขึ้นไปจนครบ 10 ชุดที่เตรียมไว้ และประกบชั้นสุดท้ายด้วยปกสมุด เย็บรวมเข้าด้วยกันมัดเชือกเย็บไว้ด้านในสมุดให้แน่นเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจำหน่าย

“ผู้ที่สนใจอยากทำสมุดทำมือ สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานความเข้าใจงานเย็บปักถักร้อยอยู่บ้างก็สามารถเรียนรู้และฝึกหัดทำกันได้ไม่ยาก ซึ่งใช้เวลาฝึกไม่นานก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์มีไอเดียออกแบบชิ้นงานออกมาให้มีความแตกต่างเป็นเอกลักษณ์ดูสวยงามโดดเด่นโดนใจลูกค้ามากขึ้น“ เจ้าของชิ้นงานแนะนำ

สนใจงาน “สมุดทำมือปกผ้า” ของ คณาพร สามารถเข้าไปชมสินค้าและสั่งซื้อได้ทางเฟซบุ๊ก : ฮาเรเฮชา สมุดทำมือ หรือทางอินสตาแกรม : Harehesha …ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบ “ช่องทางทำกิน” จากงานแฮนด์เมด ที่นำข้อมูลมาฝากกันไว้ เพื่อให้ได้ลองพิจารณากันดู

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน