ถ้าพูดถึงส่วนสำคัญของรถยนต์ที่มีผลต่อความปลอดภัย.. หลายๆคนคงต้องนึกถึง “เบรก” อย่างแน่นอน เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่มีหน้าที่สำคัญคือทำให้รถ ชะลอตัวและหยุดตามความต้องการของผู้ขับขี่ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ แต่ก็ยังคงมีผู้ใช้รถหลาย ๆ ท่านคงสงสัยว่าทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรกจำเป็นไหมที่จะต้องเจียรจานเบรกด้วยเสมอ และเหตุผลใดที่เราต้องเจียรจานเบรก วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมาหาคำตอบ 

“การเจียรจานเบรก” คือการปาดหน้าปรับผิวจานเบรกที่ถูกใช้งาน จนสึกเป็นร่องลึกหรือคดให้กลับมาเรียบดังเดิม เพื่อรับกับผิวหน้าผ้าเบรกได้มากที่สุด โดยการใช้เครื่องมือไสผิวหน้าจานเบรกออกไป ซึ่งแน่นนอนว่าย่อมทำให้จานเบรกบางลงเช่นกัน

ต้องเจียรจานเบรกเมื่อไหร่?
-เมื่อเบรกแล้วเกิดอาการสั่นสะท้านมาถึงเท้า หรือที่ช่างเรียกว่า “เบรกสู้เท้า” โดยต้นตอเกิดจากจานเบรกคด ส่วนสาเหตุที่ทำให้จานเบรกคดนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการใช้เบรก มาหนัก ๆ จนเกิดความร้อนสูงแล้วเจอน้ำ 
-เมื่อต้องการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ แล้วพบว่าจานเบรก สึกเป็นร่องลึก  

เทคนิคควรรู้
-เมื่อใช้เบรกมากหนัก ๆ อย่าล้างรถทันที เพราะจานเบรกที่ร้อนจัดเมื่อถูกน้ำจะทำให้คด จนเกิดอาการเบรกสู้เท้า และต้องเจียรจานเบรก เพื่อแก้ไข
-รถทุกยี่ห้อรุ่น จะมีตัวเลขกำหนด ค่าความบางของจานเบรกมีหน่วยเป็นมิลลิเมตรอยู่บนตัวจานเบรก หากพบว่าจานเบรกบางกว่าค่าที่กำหนดให้เปลี่ยนจานเบรกใหม่ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของระบบเบรก  
-การเจียรจานเบรกทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรก ระบบเบรกก็ประสิทธิภาพ
-แม้การเจียรจานเบรก จะเพิ่มประสิทธิภาพระบบเบรกให้ดีขึ้น แต่หากจานเบรกไม่คดหรือมีร่องลึกก็ไม่จำเป็นต้องเจียรทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรก

อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งหลังจากเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ไม่ว่าจะเจียรจานเบรกหรือไม่ก็ตาม “ควรจะมีการ Bedding-in เบรกซะก่อน” โดยการเบรกแบบนิ่มนวลในระยะ 200 กิโลเมตรแรก เพื่อให้หน้าสัมผัส ผ้าเบรกกับจานจับได้แนบสนิทและได้ประสิทธิภาพสูงสุดตลอดอายุการใช้งาน..
 ………………………………….

คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]