ในทุกวันนี้ มักจะเห็นข่าวที่มาจากการการกระทบกระทั่งกันบนรถถนนไม่ใช่น้อย โดยหนึ่งในสาเหตุคือมาจากความไม่พอใจที่ “ถูกบีบแตรใส่เสียงดัง” จนกลายเป็นเรื่องราวดราม่าในโลกออนไลน์ ซึ่งจริงๆแล้ว “แตรรถยนต์” ถือเป็นสัญญาณเตือนที่ช่วยลดอุบัติเหตุได้ อีกทั้ง “การบีบแตร” ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดหรือเสียมารยาทอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพียงรู้จักและใช้อย่างเข้าใจในความหมายของมัน 

แตรรถยนต์แต่ละแบบบอกอะไรได้บ้าง?
-“ปิ๊ด” เสียงบีบแตรแบบสั้นๆ เบาๆ ส่วนใหญ่จะหมายถึงการบีบเตือนรถคันอื่นระวัง 
-“ปื๊ด ปิ๊ด ปิ๊ด ปิ๊ด” เสียงแตรรถยนต์ที่บีบแบบเบาๆ สั้นๆ ต่อเนื่องหลายครั้ง เหมือนการทักทาย
–“ปี๊ดดดดดดดดดดดดดด” เสียงบีบแตรแบบยาว และมีเสียงดัง ให้ความรู้สึกเป็นการเตือน แต่ค่อนข้างจะมีอารมณ์เพิ่มมากขึ้นแล้ว
 -“ปี๊ดดดดดด ปี๊ดดดดดด ปี๊ดดดดดด ปี๊ดดดดดด” เสียงบีบแตรแบบดังๆ ยาวๆ ต่อเนื่องกันหลายครั้ง ถือเป็นการเตือนและบ่นบอกว่าอารมณ์เริ่มรุนแรงหัวร้อนเพิ่มมากขึ้น หากหลีกเลี่ยงได้แนะนำว่าไม่ควรทำ เพราะจะทำให้เกิดการกระทบกระทั่งได้ง่ายมาก
-“ปี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดด” เสียงบีบแตรยาวแบบต่อเนื่อง เป็นอาการหัวร้อนขั้นสูงสุด บ่งบอกความไม่พอใจมากๆ หรือจะเรียกง่ายๆว่าเป็นการด่าบนท้องถนนนั่นเอง

เทคนิคใช้แตรรถยนต์ให้ถูกวิธี
-“ใช้เสียงแตรให้เหมาะสม” และไม่ดัดแปลงเสียงแตรรถยนต์ให้ดังจนเกินไป เพราะนอกจากจะรบกวนผู้อื่นอาจจะก่อเกิดความไม่พอใจจนนำไปสู่การกระทบกระทั่งได้
-“บีบแตรเมื่อผ่านโค้งหักศอก” หรือบริเวณมุมอับที่ไม่สามารถมองเห็นรถยนต์ที่สวนทางมาได้ เพื่อเป็นการบอกรถคันที่กำลังจะสวนทางมาได้ระมัดระวังมากขึ้น
-“หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น” เช่น มีผู้บาดเจ็บ พบเห็นคนโดนชิงทรัพย์ มีก็สามารถใช้สัญญาณแตรแบบเสียงดังและลากยาวได้ เพื่อขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง
-“เมื่อพบป้ายห้ามใช้แตรรถยนต์” หรือห้ามส่งเสียงดัง เช่นในพื้นที่โรงพยาบาล ก็ควรหลีกเลี่ยงการแตรรถยนต์

อีกสิ่งหนึ่งของการใช้ “แตรรถยนต์” ที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือ “นึกถึงใจเขาใจเรา” เพราะขนาดตัวเราเองยังไม่ชอบให้ใครมา “บีบแตรรถเสียงดังใส่” คนอื่นเองก็คงจะไม่ชอบเช่นกัน หากใช้แตรรถยนต์กันอย่างถูกต้อง ย่อมช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวเรา และลดเรื่องราวดราม่าในโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายๆ แน่นอนครับ..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]