ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง…

ชีวิตเด็กสาววัย 16 ปีคนหนึ่ง ที่ต้องแบกรับภาระเกินตัว ทั้งเรียนหนังสือ ทำงานบ้านทุกอย่าง อีกทั้งขายไก่ปิ้ง เพื่อหารายได้เลี้ยงดูแม่ที่ป่วยติดเตียง และน้องเล็กๆ อีก 2 คน แต่เธอก็ทำหน้าที่ทุกอย่างได้ดี พร้อมตั้งใจมุ่งหน้าสู่ฝัน หวังจะเป็นพยาบาลในอนาคต

นางสาวหฤทัย รักพินิด หรือ น้องพลอย อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสีดาวิทยา อาศัยอยู่กับครอบครัว 6 ชีวิต ที่บ้านเลขที่ 138 หมู่ที่ 1 ตำบลกุดจอก อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยมี ตายายที่แก่ชรา แม่ป่วยติดเตียง พี่ชายอายุ 18 ปี และน้องเล็กสุดท้องอายุ 5 ขวบ ส่วนพ่อไปทำงานก่อสร้างอยู่ต่างจังหวัด นานๆ จะกลับบ้านมาสักครั้ง

ทุกวัน “น้องพลอย” ต้องตื่นแต่เช้ามืด เพื่อมาเช็ดตัวแม่ ทำกับข้าว ป้อนข้าว ป้อนน้ำให้แม่ ทำความสะอาดบ้าน แต่งตัวให้น้องคนเล็ก ก่อนจะไปโรงเรียน หลังเลิกเรียนกลับมา ก็จะกุลีกุจอนำไก่ที่ยายช่วยหมักไว้ มาเสียบไม้ปิ้งขายที่หน้าบ้าน เป็นกิจวัตรประจำวันอย่างนี้ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

ส่วนรายได้จากการขายไก่ทุกบาททุกสตางค์ น้องพลอยก็นำมาจุนเจือครอบครัว ซื้อของใช้ในบ้าน ซื้อแพมเพิสให้แม่ เพราะพ่อทำงานอยู่ต่างจังหวัด นานๆ จะส่งเงินมาให้ ครั้งละ 1 พันบาท ส่วนพี่ชายต้องลาออกจากโรงเรียน เพื่อมาทำงานรับจ้างหาเงิน เสียสละให้น้องๆ ได้เรียน ซึ่งก็มีรายได้ไม่แน่นอน ถ้าไม่มีงาน ก็จะมาช่วยทำไก่ขายบ้างในบางวัน

น้องพลอย เล่าว่า 4 ปีก่อน แม่ไปทำงานก่อสร้างกับพ่อที่กรุงเทพฯ ประสบอุบัติเหตุแผ่นปูนหล่นลงมาทับบริเวณหลัง ทำให้เป็นคนพิการนอนติดเตียง หนูสงสารแม่มาก จึงได้คิดหารายได้ช่วยครอบครัว หันมาเรียนรู้วิธีการทำไก่ปิ้งจากยูทูบ เพราะลงทุนน้อย และมียายคอยให้คำแนะนำ ก่อนจะนำเงินเก็บที่มีอยู่เล็กน้อย ไปซื้อไก่มาหมักย่างขายในช่วงเย็นของทุกวัน บางวันก็ขายได้เพียงวันละ 100-200 บาท เท่านั้น

“เงินที่ได้จากการขายไก่ย่าง หนูก็จะนำไปซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ซื้อกับข้าวมากินกันในครอบครัว ซึ่งวันไหนขายไม่ได้ หนูก็ไม่มีเงินไปโรงเรียน จำเป็นต้องห่อข้าวไปกินเอง ที่ผ่านมามีเงินไปโรงเรียนมากสุดก็ 50 บาท หนูอยากเรียนจบชั้น ม.ปลาย และอยากเรียนต่อพยาบาล เพราะมีความฝันอยากจะเป็นพยาบาล จะได้ดูแลแม่ ดูแลผู้ป่วย ช่วยเหลือสังคมได้”

แม่ของน้องพลอย กล่าวว่า น้องพลอยเป็นเด็กดีมีความกตัญญูกตเวที รู้จักทำงานช่วยเหลือครอบครัว เป็นคนขยัน ห่วงและรักแม่มาก อีกทั้งยังเป็นเด็กที่เรียนดี ได้เกรดเฉลี่ย 3.8 แม่ภูมิใจกับลูกคนนี้มาก และก็สงสารลูกด้วย เพราะต้องเรียนหนังสือและทำงานหนักเพื่อช่วยครอบครัว ส่วนพี่ชายน้องพลอย ต้องออกมาทำงานรับจ้างทำทุกอย่างเพื่อหาเงิน เสียสละให้น้องได้เรียน ลูกคนสุดท้อง 5 ขวบ ก็กำลังเรียนอยู่อนุบาล 2 ตนไม่รู้จะช่วยลูกได้อย่างไร

ด้านนางอำนาจ ทองดีนอก ประธาน อสม.หมู่บ้าน กล่าวถึงครอบครัวของน้องพลอยว่า ครอบครัวยากไร้ ก่อนหน้านี้คุณตาคุณยายยังทำงานได้ แต่ด้วยความชราและมีโรคประจำตัว จึงไม่สามารถทำงานหาเงินได้ ครอบครัวนี้มีทั้งหมด 6 ชีวิต เห็นน้องพลอยเป็นคนขยันและเริ่มขายไก่ มาจนถึงตอนนี้เข้าปีที่ 4 แล้ว แทบจะไม่มีวันหยุด นอกจากวันไหนจะไปทำธุระ และเห็นพี่ชายก็ช่วยขายช่วยทำ ถือว่าน้องพลอยเป็นคนขยันอดทน เป็นที่เอ็นดูของคนในหมู่บ้าน อยากให้ความดีความขยัน ช่วยให้น้องพลอยได้เป็นพยาบาลสมดังตั้งใจ

ทั้งนี้ หากมีหน่วยงานหรือผู้ใจบุญ อยากจะช่วยเหลือสนับสนุน “น้องพลอย” สามารถโทรฯ สอบถามได้ที่เบอร์ 08-7013-8247 นางอำนาจ ทองดีนอก ประธาน อสม.หมู่บ้าน หรือติดต่อเบอร์ 06-5090-3105 แม่ของน้องพลอย

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ปรีดา สาระลัย, กัมปนาท ฉายผาด จ.นครราชสีมา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..