“แด่เพื่อนที่มายืมเงิน เราเป็นกำลังใจให้นะ แต่เราเป็นกำลังทรัพย์ให้ไม่ได้…ตอนโอนให้อย่างราชา แต่พอทวงขึ้นมาอย่างกับหมาข้างถนน”

รวดเร็ว ว่องไว เกาะติดกระแสดีเหลือ สำหรับไอ้พวกมิจฉาชีพที่อาศัยช่วงที่ประชาชนกำลังรอให้ทางรัฐบาลใหม่ดำเนินการแจกจ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท และที่บอกว่าเร็วมากนั้นคือรวดเร็วมากจริงๆ เพราะเรื่องจริงเขายังไม่มีการทำแอปฯนี้ขึ้นมาเลย แต่พวกมันกลับหาช่องทางหลอกลวงได้แล้ว

เท่าที่ทราบข้อมูลตอนนี้พบว่ามีผู้เสียหายจำนวนมากได้รับข้อความสั้น (SMS) จากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่ทราบแหล่งที่มาแจ้งว่า “ คุณได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่ ” พร้อมกับแนบลิงก์ให้เพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ ใช้ชื่อบัญชีไลน์ว่า Thaid online ซึ่งเป็นชื่อระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลของกรมการปกครอง

เมื่อผู้เสียหายติดต่อไปยังไลน์ดังกล่าว มิจฉาชีพจะหลอกลวงสอบถามข้อมูลเบื้องต้นว่าเป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินดิจิทัลหรือไม่ จากนั้นจะให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน “ ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10000 ” ผ่าน Play Store เมื่อทำการติดตั้งเสร็จสิ้น จะหลอกลวงให้ผู้เสียหายทำตามขั้นตอนต่างๆ

เริ่มจากการให้ลงทะเบียนกรอกข้อมูลส่วนบุคคล ชื่อ-นามสกุล เลขประจำตัวประชาชนอาชีพ และรายได้ เพื่อตรวจสอบสิทธิ์ ต่อมาจะให้ทำการตั้งค่าให้สิทธิการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือ หรือการให้สิทธิควบคุมโทรศัพท์มือถือที่ผู้เสียหายใช้งานอยู่ หลอกลวงให้กรอกรหัส PIN 6 หลัก ที่ผู้เสียหายใช้งานอยู่เป็นประจำ

รวมไปถึงหลอกลวงให้ทำการสแกนใบหน้า หรือหลอกลวงให้โอนเงินค่าธรรมเนียมในจำนวนเล็กน้อย เพื่อนำรหัสการทำธุรกรรมธนาคารของผู้เสียหายไปใช้แล้วเข้าควบคุมโทรศัพท์ของผู้เสียหายเพื่อโอนเงินออกจากบัญชี

การหลอกลวงที่มิจฉาชีพจะปรับเปลี่ยนหมุนเวียนชื่อหน่วยงานไปตามวันเวลา สถานการณ์ในช่วงนั้นๆ สร้างเรื่องมาหลอกลวงประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการได้รับสิทธิ์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการของรัฐ การหลอกให้อัปเดตข้อมูล หรือหลอกลวงอย่างไรให้เหยื่อกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมของหน่วยงานที่แอบอ้างนั้นๆ

ต้องย้ำอีกครั้งและยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีการทำแอปฯแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แน่นอน นี่ก็ยังไม่รู้ว่ามีประชาชนตกเป็นเหยื่อไปบ้างหรือมากน้อยแค่ไหนแล้ว ก็ได้แต่ขอภาวนาว่าอย่าให้ใครพลาดพลั้งหลงเชื่อแล้วสูญเสียทรัพย์สินเลย..เฮ้อ! เขายังไม่ได้เทำแอปฯนี้ขึ้นมาเลยแท้ๆ ไอ้พวกมิจฉาชีพนี่นอกจากจะน่ากลัวแล้ว ยังหน้าด้านอีก.

ข่าวสารตำรวจ

มอบเกียรติบัตร
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จัดอบรมโครงการสร้างความปลอดภัยทางถนนด้วยพลังเยาวชน Gen Z เพื่อบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยความคุ้มครองนักเรียนจากอุบัติเหตุ ประชาสัมพันธ์การทำข้อสอบวัคซีนไซเบอร์ 40 ข้อ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้เท่าทันภัยทางไซเบอร์ และรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 % เพื่อสร้างจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัยและบังคับใช้กฎหมายมุ่งเน้นการลดอุบัติเหตุทางถนน ก่อนมอบเกียรติบัตรแก่นักเรียนที่ผ่านการอบรม จำนวน 40 คน ณ หอประชุมโรงเรียนชุมแพศึกษา

คัดกรองป้องกันยานรก
ที่ อาคารเอนกประสงค์ เทศบาลบ้านผือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น พ.อ.สุรพงษ์ ยอดอินทร์ รองผอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น ,พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ,พ.ต.ท.เมธี ศรีวันนา รอง ผกก.ป.ฯ ,พ.ต.ท.ศิวนัส สุวรพันธ์ สวป.ฯ , พ.ต.ท.ปุณณริศร์ ธารานันทเศรษฐ์ รอง ผกก.(สอบสวน) หน.สภ.ย่อยเมืองเก่า ,ร.ต.อ.กฤษดาพร ศรีสงคราม รอง สว.สส.ฯ ทำหน้าที่วิทยากรในโครงการคัดกรองและป้องกันยาเสพติด โดยมีกำนัน,ผญบ., ผช.ผญบ.,อสม.,พนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาล เข้าร่วมให้การรับฟังและร่วมวิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทางร่วมกันในการตัดตอนยาเสพติด ตามหลัก ผู้เสพคือผู้ป่วย(ยึดอกพกบัตรเข้ารับการรักษา โดย เทศบาล,ผู้นำหมู่บ้าน,อสม.,รพ.สต.คอยให้คำแนะนำในการส่งป่วย ,โดยมี จนท.ตร.คอยกำกับดูแลด้านความปลอดภัย) ผู้เข้าร่วมรับฟัง และตรวจคัดกรอง

ภาคเอกชนหนุนครูตำรวจแดร์
พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ก.จว.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยรอง ผบก.ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู และ ผกก.สภ.ทุกโรงพัก พร้อมกล่าวขอบคุณ คุณวัลยา ชาตา ผู้จัดการบริษัท เอ็ม วัน มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ส่งมอบสิ่งของสำหรับใช้ในโครงการครูแดร์ หรือ D.A.R.E. (Drug Abuse Resistance Education) เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับนักเรียนในพื้นที่ จังหวัดหนองบัวลำภู และชื่นชมกับผลงานของครูตำรวจแดร์ ที่มุ่งสร้างทักษะแก่เด็กแดร์เป็นเด็กดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและความรุนแรง แต่ยังเป็นการสร้างความสัมพันธภาพที่ดีระหว่างตำรวจ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และสมาชิกในชุมชน ว่าครูตำรวจแดร์งานนี้ทำได้ทั้งด้านมวลชนสัมพันธ์ ภาพลักษณ์ที่ดีของตำรวจ อีกทั้งยังได้มิตรภาพที่ดีจากคนรอบข้างอีกด้วย  ภายหลังสิ้นสุดโครงการดังกล่าวนักเรียนแดร์ กับคุณครูตำรวจแดร์ ทำบรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน เชื่อฟัง ตั้งใจเรียน มีคำถาม อยากรู้อยากเห็น และที่สำคัญมีรอยยิ้มให้กันทุกวัน จนกระทั่งวันปิดโครงการ

คอมแบทแฮนด์กันส์
ณ สนามฝึกยิงปืน ร้อย ตชด.244พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมยิงปืน3สายงาน ในรูปแบบคอมแบทแฮนด์กันส์ โดยมี พ.ต.อ.ชัยยุทธ ธรรมสุนา รอง ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ หัวหน้าสถานีตำรวจบึงกาฬพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ฝอ.ภ.จว.บึงกาฬ การฝึกอบรมในครั้งนี้ มีผู้เข้ารับการฝึกและเป็นวิทยากร จำนวน 550 คน วัตถุประสงค์เพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถใช้อาวุธปืนอย่างถูกต้องและปลอดภัยตามหลักสากล และนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อพิทักษ์สันติราษฎร์ ให้กับประชาชน ให้ได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน.


ทำลายปืนของกลาง
ที่หน้าสถานีตำรวจภูธรหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ได้มีคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ได้นำของกลางสิ่งผิดกฏหมาย เป็นปืน ของกลางกว่า 30 กระบอก ที่ศาลพิพากษาสั่งริบให้ตกเป็นของแผ่นดิน เพื่อทำลาย
โดยมี นายประจักร์ ไชยกิจ นายอำเภอหนองสองห้อง พ.ต.อ.ธีร์ธัชช์ พงษ์สุวรรณผู้กำกับ พร้อมด้วยคณะกรรมการตำรวจ นายอริยพงษ์ วนาทรัพย์ดำรง รองประธานกต.ตร.สภ.หนองสองห้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองสองห้องและสื่อมวลชน ได้เข้าร่วมพิธีปฎิบัติการทำลายอาวุธปืนของกลาง โดยสิ่งที่ผิดกฏหมาย มีวิธี การเผา การตัดทำลาย ซึ่งอาวุธปืนของกลางเหล่านี้ ได้ถูกจับดำเนินคดี มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2560-2566

***********************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป