@@@@ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวไทยผ่าน Soft Power : 5F ประกอบด้วย Food Film Festival Fight และ Fashion สู่ตลาดออสเตรเลียเพื่อสร้างความเชื่อมั่น สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทย และตอกย้ำแบรนด์ Amazing Thailand และแนวทางการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน Amazing Thailand Fest 2023 in Sydney ในวันที่ 19-20 สิงหาคม 2566 ณ Southern Forecourt, Overseas Passenger Terminal, Circular Quay West ณ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย โดยได้รับความร่วมมือจาก สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ณ กรุงแคนเบอร์รา สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครซิดนีย์ ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว และหน่วยงานพันธมิตร รวมถึงชาวไทยในนครซิดนีย์ โดยได้รับเกียรติจาก Mr. Robert Kok, Councillor City of Sydney กล่าวต้อนรับผู้ร่วมงาน และนางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ร่า เป็นประธานเปิดงาน

ภายในงานมีการออกบูธของหน่วยงานทีมประเทศไทย และพันธมิตร และกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ กิจกรรมสาธิตระยายสีหน้ากากรูปสัตว์ ของสถานกงสุลใหญ่ นครซิดนีย์, ให้ข่าวสาร และประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ โดยนำเสนอข้อมูลเส้นทางท่องเที่ยว Low Carbon และบูธถ่ายภาพจำลองบรรยากาศประเพณีลอยกระทง ของ ททท., สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (Thai Trade) ณ นครซิดนีย์ สนับสนุนกิจกรรมชิมผลไม้ไทยฟรี ประกอบด้วย ข้าวเหนียวทุเรียน สับปะรดภูแล สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ณ กรุงแคนเบอร์รา จัดกิจกรรมชิมเนื้อเป็ดปรุงสุก ซึ่งมีการนำเข้าเพื่อจำหน่ายในออสเตรเลียเป็นครั้งแรก เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ผลไม้ไทย อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในตลาดออสเตรเลีย บูธจากสายการบินไทย และสายการบินไทยแอร์ เอเชีย เอ๊กซ์ นำเสนอบัตรโดยสารเครื่องบินไปประเทศไทยในราคาพิเศษ โ ปรโมชั่นจองพักที่ส่งเสริมความยั่งยืนในประเทศไทยสำหรับนักท่องเที่ยวออสเตรเลีย ผ่าน AGODA ได้รับส่วนลด 80 AUS สำหรับการยอดจองที่มีมูลค่าเกิน 4,000 บาท ขึ้นไป

กิจกรรมเด่นที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ได้แก่ การจำหน่ายอาหารไทย เครื่องดื่ม จากร้านอาหารไทยจากย่านไทยทาวน์ ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select ซึ่งมีอาหารไทยที่หลากหลาย อาทิ ส้มตำ ไก่ย่าง ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง ผัดไทย ข้าวซอย ขนมจีนน้ำเงี้ยว ขนมจีนแกงปู ข้าวขาหมู ข้าวผัดกะเพรา แกงเขียวหวาน มัสมั่นเนื้อ ชาไทย น้ำลำไย เป็นต้น รวมถึงผลไม้ไทยนานาชนิด เช่น มะพร้าว ลำไย ส้มโอ น้ำมะพร้าว และขนมไทย

นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมงานยังได้ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย 4 ภาค โชว์มวยไทย และการไหว้ครูมวยไทย และได้ร่วมทำกิจกรรมสาธิตตามแนวทางการท่องเที่ยวยั่งยืน ได้แก่ การทำระเป๋าสานจากขยะอวนทะเล จากจังหวัดกระบี่ การทำพวงกุญแจจากขยะพลาสติก จากจังหวัดภูเก็ต กิจกรรมสาธิตทางวัฒนธรรม ได้แก่ การวาดร่ม และระบายสีหน้ากากผีตาโขน และมีโอกาสได้รับของที่ระลึก กางเกงช้าง ซึ่งเป็นแฟชั่นยอดนิยมของไทยในขณะนี้จากการร่วมตอบแบบสอบ โพสต์ และแชร์ภาพถ่ายภายในงานลงโซเชียลมีเดีย

การจัดงานทั้งสองวันได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากชาวออสเตรเลีย และคนไทยในออสเตรเลีย โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 50,000 คน สร้างการรับรู้กว่า 1 ล้านคน /ครั้ง สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพตลาดหนึ่ง มีความตระหนักถึงการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การท่องเที่ยวของ ททท.ที่มุ่งเน้น Hight Valued and Sustainability จากสถิติปี พ.ศ.2562 ก่อนสถานการณ์โควิด มีนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเดินทางไปประเทศไทย 771,798 คน โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยม 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เกาะสมุย พัทยา และกระบี่ ตามลำดับ สำหรับปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 กรกฎาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเดินทางไปประเทศไทย 385,100 คน เทียบเท่าร้อยละ 85 ของสถิดิในปี 2562 ทั้งนี้ ททท.วางเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวออสเตรเลียภายในสิ้นปี 2566 จำนวน 522,000 คน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน Amazing Thailand Fest 2023 in Sydney โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เมื่อวันที่ 19-20 สิงหาคม 2566 ณ Southern Forecourt, Overseas Passenger Terminal, Circular Quay West ณ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย

การจัดงานทั้งสองวันได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากชาวออสเตรเลีย และคนไทยในออสเตรเลีย โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 50,000 คน สร้างการรับรู้กว่า 1 ล้านคน /ครั้ง สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพตลาดหนึ่ง

@@@@ คณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จำนวน 43 รูป ร่วมเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ กราบถวายความเคารพ พระเดชพระคุณ พระเทพสีลาภรณ์ (หลวงพ่อเจ้าคุณสมัย) ประธานกรรมการที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียร์ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิด ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ อายุวัฒนมงคล 80 ปี ในวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมี เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงแคนเบอร์รา นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯร่วมกับพุทธศาสนิกชนประมาณ 300 คน ถวายความเคารพมุทิตาสักการะ หลังจากพระสงฆ์เดินออกบิณฑบาต รับฉันภัตตาหารเพลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พระสงฆ์ทั้งปวงทำพิธี สามีจิกรรม ประเพณีคารวะ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับพระสงฆ์อย่างหนึ่งในเทศกาลเข้าพรรษา คือ พระสงฆ์จะไปกราบขอขมาคารวะต่อพระเถระ ที่อาจจะพลั้งเผลอล่วงเกินด้วยกาย วาจา ใจ ในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นได้ทุกเวลาหากมีความประมาท ก่อนอธิษฐานเข้าพรรษาจึงมีธรรมเนียมปฏิบัติ คือการกราบขอขมาคารวะต่อพระรัตนตรัย

จากนั้นก็จะมากราบขอขมาคารวะต่อพระเถระในอารามที่พระสงฆ์จะอยู่จำพรรษา หลังเข้าพรรษาก็จะนิยมเดินทางไปกราบขอขมาคารวะต่อพระเถระทั้งหลายตามวัดต่างๆ ขอให้ท่านอดโทษ ยกโทษให้ และได้ร่วมประชุมหารือการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์แต่ละวัด แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ถวาย พระเดชพระคุณ พระเทพสีลาภรณ์ มีอายุวัฒนมงคลยืนนาน มีธาตุขันธ์ที่แข็งแรง เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ศิษยานุศิษย์ได้พึ่งพิงในธรรมตลอดไปเทอญ

พระเทพสีลาภรณ์ (หลวงพ่อเจ้าคุณสมัย) เกิดเมื่อพ.ศ.2486 ต่อมาบรรพชาเป็นสามเณรเมื่อ พ.ศ.2500 และอุปสมบทเป็นพระภิกษุในปี พ.ศ. 2506 ท่านสำเร็จการศึกษาทางธรรมขั้นสูงและเปรียญธรรมประโยค 5 (ปธ5) ก่อนเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย และสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2515 ต่อมา หลังจากผ่านการอบรมหลักสูตรศาสนาพุทธที่ใช้เผยแพร่ในต่างประเทศเป็นระยะเวลาหนึ่งปี ท่านเดินทางไปยังนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เพื่อดูแลศูนย์พุทธศาสนาที่ตั้งขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2517 ปัจจุบันท่านดำรงสมณศักดิ์เป็นพระเทพสีลาภรณ์ ในปี พ.ศ. 2541 ท่านเจ้าคุณมหาสมัยฯ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำคณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของสภาคณะสงฆ์ธรรมยุตและเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ในเขตลูเมียห์ นครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย

คณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จำนวน 43 รูป ร่วมเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ กราบถวายความเคารพ พระเดชพระคุณ พระเทพสีลาภรณ์ เนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิด อายุวัฒนมงคล 80 ปี ในวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา

@@@@ คณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี เดินทางเยือนนครซิดนีย์ระหว่างวันที่ 6 – 15 สิงหาคม 2566 เพื่อประชุมเชิงปฏิบัติการและแสวงหาความร่วมมือด้านการวิจัยในหัวข้อ “บทบาทของนวัตกรรมทางธุรกิจต่อการความสำเร็จของธุรกิจ SMEs” กับมหาวิทยาลัย Western Sydney วิทยาเขต Parramatta และเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2566 ทั้ง 3 มหาวิทยาลัยร่วมกันลงนามข้อตกลงด้านการวิจัย Digitalization SMEs ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Western Business Research Collaborative (WBRC) โดยมีนางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และกงสุลน้ำริน อนุกูล ร่วมเป็นสักขีพยาน ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาขาความร่วมมือที่เป็นไปได้ อาทิ การวิจัยการเกษตร การวิจัยด้านห่วงโซ่อุปทาน การใช้เทคโนโลยีและฐานข้อมูลในการเรียนการสอนด้าน รวมถึงการแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักศึกษาด้วย

คณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี เดินทางเยือนนครซิดนีย์ระหว่างวันที่ 6 – 15 สิงหาคม 2566 เพื่อประชุมและส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาและการวิจัยกับมหาวิทยาลัย Western Sydney

@@@@ คณะสงฆ์วัดธรรมรังษี เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย นำโดยพระครูโชติธรรมวิเทศ (พระอาจารย์ธานี) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษีได้ทำพิธีสามีจิกรรม น้อมถวายความเคารพ พระเดชพระคุณ พระโสภณภาวนาวิเทศ (พระอาจารย์กัลยาโณ) เจ้าอาวาสวัดพุทธโพธิวัน วอร์เบอร์ตัน และพระครูคัมภีร์ปัญญาวิเทศ (พระอาจารย์มหาบุญสม) เจ้าอาวาสวัดไทยนครเมลเบิร์น บ็อกซ์ ฮิลล์ เมื่อวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้สนทนาธรรมการใช้ชีวิตของพระสงฆ์ในประเทศออสเตรเลีย การดูแลเรื่องสุขภาพร่างกาย และการทำเรื่องวีซ่าออสเตรเลียให้พระธรรมทูตมาปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศออสเตรเลีย ได้รับความเมตตา ความอบอุ่นในธรรมและกำลังใจในการทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศออสเตรเลียอย่างมาก สมดังพุทธภาษิต ดังที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า “สุขา สังฆัสสะ สามัคคี” ความพร้อมเพรียงของหมู่คณะ ย่อมนำความสุขมาให้ ขออำนวยอวยพรให้ญาติโยมทุกท่าน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีอายุยืนนาน มีความสุขความเจริญในธรรมตลอดไปเทอญ

คณะสงฆ์วัดธรรมรังษี เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้ทำพิธีสามีจิกรรม น้อมถวายความเคารพ พระเดชพระคุณ พระโสภณภาวนาวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธโพธิวัน และพระครูคัมภีร์ปัญญาวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยนครเมลเบิร์น เมื่อวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา

@@@@ นักวิ่งทุกคนเข้าเส้นชัยโดยสวัสดิภาพสำหรับกิจกรรมวิ่งการกุศล City to Surf 2023 14 กิโลเมตร ซึ่งทางสถานกงสุลใหญ่ฯ เข้าร่วมกับ Thai Welfare Association เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ฯ ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมระดมทุนช่วยเหลือ Thai Welfare Association หรือสวัสดิภาพสมาคมที่อยู่คู่ชุมชนไทยในออสเตรเลียมาร่วม 30 ปี โดยสวัสดิภาพสมาคมมีบทบาทสำคัญคือช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ผู้สูงอายุ และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ ที่ผ่านมาช่วยเหลือผู้คนมาแล้วนับหมื่นราย ยอดบริจาคปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 17,000 ดอลลาร์ โดยสมาคมตั้งเป้าหมายไว้ที่ 20,000 ดอลลาร์ ผู้มีจิตศรัทธายังคงบริจาคได้อย่างต่อเนื่องผ่านลิงค์นี้นะคะ https://city2surf23.grassrootz.com/…/royal-thai… ยอดเงินบริจาคไม่ว่าจะมากน้อยเพียงใด นับเป็นกำลังใจสำคัญที่ช่วยให้สมาชิกสมาคมขับเคลื่อนต่อไป

นักวิ่งทุกคนเข้าเส้นชัยโดยสวัสดิภาพสำหรับกิจกรรมวิ่งการกุศล City to Surf 2023 14 กิโลเมตร ซึ่งทางสถานกงสุลใหญ่ฯ เข้าร่วมกับ Thai Welfare Association เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ฯ ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมระดมทุนช่วยเหลือ

@@@@ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เข้าร่วมการประชุม คณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์รา (ASEAN Committee in Canberra – ACC) ครั้งที่ 3 ประจำปี 2566 ร่วมกับเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำออสเตรเลียและผู้แทนโดยมีนาย Sinchai Manivanh เอกอัครราชทูต สปป.ลาวประจำออสเตรเลีย ในฐานะประธาน ACC วาระเดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2566 เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้ทบทวนกิจกรรมและภารกิจของ ACC ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมารวมทั้งหารือแผนงานการดำเนินกิจกรรมในช่วงครึ่งปีต่อไปซึ่งจะประกอบด้วยการพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของออสเตรเลียเพื่อส่งเสริมความร่วมมืออาเซียน-ออสเตรเลีย และกิจกรรมส่งเสริมความสามัคคีระหว่างประเทศ สมาชิกอาเซียน

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เข้าร่วมการประชุม คณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์รา (ASEAN Committee in Canberra – ACC) ครั้งที่ 3 ประจำปี 2566 ร่วมกับเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2566

……………………………….
ไตรภพ ซิดนีย์