หากพูดถึงศิลปินจีนที่น่าจับมองสุด ๆ ในตอนนี้ หนึ่งในนั้นมีชื่อ เหยาเชิน  หนุ่มฮอตแห่งค่าย “JYP Entertainment” ติดอยู่อันดับท็อปในใจของหลายคนแน่นอน และล่าสุดเจ้าตัวเพิ่งบินตรงมาสร้างความประทับใจให้ แฟนคลับชาวไทยในงานแฟนมีตติ้งเดี่ยวครั้งแรกที่เมืองไทย อย่าง KING POWER Presents  “YAOCHEN The 1st Fan Meeting <I’M YAOCHEN> in Bangkok” ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ รางน้ำ จัดโดย “BNJ” และ “INFLUOS.”  ท่ามกลางกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยม พร้อมโกยหัวใจเหล่าคุกกี้ (ชื่อแฟนคลับ) ชาวไทยกลับไปเป็นกระบุงนอกจากนี้ “ฮาอึน” ยังได้มีโอกาสสัมภาษณ์ เหยาเชิน  แบบสุดเอ็กซ์คลูซีฟ  ทั้งความรู้สึกที่ได้มาจัดงานแฟนมีตติ้ง และใช้เวลาร่วมกับแฟนคลับชาวไทยครั้งนี้ พร้อมอัปเดทผลงานล่าสุด อัลบั้ม “YAOCHEN”  เปิดแรงบันดาลใจในการทำงาน ตลอดจนรู้จักตัวตนและหัวใจ กับความเป็น  เหยาเชิน  ผู้ชอบท้าทายสิ่งใหม่ นอกจากนี้ยังพูดคุยอีกหลากหลายมุม ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่เจ้าตัวอยากไป คนที่จะอาชนะใจได้ และพลาดไม่ได้กับความประทับใจที่ เหยาเชิน   มีต่อ “คุกกี้ชาวไทย” มาให้อ่านกันแบบฟิน ๆ อีกด้วย

Q : ถามถึงงานแฟนมีตติ้ง “KING POWER Presents : YAOCHEN The 1st Fan Meeting <I’M YAOCHEN> in Bangkok” ที่ผ่านมา รู้สึกยังไงบ้าง ที่ได้มาจัดงานที่เมืองไทยครั้งแรก?

เหยาเชิน : ตอนนี้เหมือนผมอยู่ตรงเส้นตรงกลาง ระหว่างความฝันและความจริงเลยครับ มันดูเหมือนเป็นความจริง แต่ว่าก็เหมือนไม่ใช่ (ยิ้ม) มีความเป็นจริงและมายาปน ๆ กันอยู่ ก่อนหน้านี้ที่ผมยังเป็นเด็กฝึก ก็ไม่เคยคิดมาก่อนนะครับว่าจะได้มาทำแบบนี้ ดังนั้นเลยรู้สึกดีใจมาก ๆ ครับ ส่วนสิ่งที่ผมรู้สึกประทับใจในงานที่ผ่านมา คือมีแฟนคลับชาวญี่ปุ่นคนนึง ที่ติดตามผมมาตั้งแต่ตอนที่ผมยังไม่ได้เดบิวท์เลย มางานที่เมืองไทยครั้งนี้ด้วย ซึ่งตอนที่ผมยังเป็นเด็กฝึก จนมาถึงตอนนี้ก็เป็นเวลา 6-7 ปีแล้ว มันก็เป็นเวลาที่นานมาก ๆ เลย แต่ว่าแฟนคลับคนนี้ก็คอยติดตามและสนับสนุนมาตลอด รู้สึกประทับใจมากครับ มีทั้งแฟนคลับไทย แฟนคลับจีน แฟนคลับญี่ปุ่นที่ได้มาเจอกันในงานที่เมืองไทยด้วย เพราะฉะนั้นก็ถือว่ามีวาสนาต่อกันมาก ๆ เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์มาก ๆ เลยครับ

Q : อยากให้แฟนชาวไทย จดจำอะไรจากงานแฟนมีตติ้งครั้งนี้มากที่สุด รวมถึงคุณ “เหยาเชิน” เองจดจำงานครั้งนี้ยังไง?

เหยาเชิน : ก่อนอื่นพูดถึงสิ่งที่ประทับใจที่แฟน ๆ ชาวไทยมอบให้กับผมก่อน ก็คือมีแฟน ๆ ชาวไทยบางคนที่ใส่ชุดไทยมาร่วมงานด้วย ชุดก็จะวิบวับ ซึ่งที่ประเทศจีนไม่มี ส่วนสิ่งที่ผมอยากให้แฟน ๆ ชาวไทยจดจำผมในงานแฟนมีตติ้งครั้งนี้ก็คือ อยากให้ทุกคนได้เห็นว่าตอนที่ผมแสดงบนเวที ผมทุ่มเทกับการแสดงมาก ๆ รวมทั้งโชว์ก็ยังน่าดูมาก ๆ ด้วย  นอกจากนี้ในงานเรายังมีกิจกรรมที่ได้เล่นเกมส์ด้วยกันด้วย ผมก็อยากให้ทุกคนมองว่าการเล่นเกมส์ ก็เป็นผมในอีกมุมนึง เป็นมุมที่ดูน่ารัก เป็นมิตรครับ

Q : มาไทยครั้งนี้ เตรียมตัวยังไงบ้าง? 

เหยาเชิน : ผมก็ได้มีการฝึกพูดภาษาไทยแบบง่าย ๆ มา ไม่กี่คำครับ

Q : แนะนำผลงานล่าสุด อัลบั้ม “YAOCHEN”  ให้แฟน ๆ ฟังหน่อย เพลงนี้พูดถึงอะไร  ได้แรงบันดาลใจในการทำเพลงนี้จากไหน?

เหยาเชิน : จริง ๆ แล้วผลงานชิ้นนี้เป็นอัลบั้มที่ 2 แล้วครับ ซึ่งในอัลบั้มแรกที่ปล่อยออมาก็ยังอยู่แค่ในเมืองจีน ซึ่งตอนนั้นผมก็อยากให้แฟน ๆ รู้ว่ามีผม คนที่ชื่อ ‘เหยาเชิน’ อยู่ด้วย ซึ่งเป็นคนที่เริ่มต้นจากไม่มีอะไรเลย พัฒนาจนได้มาเป็นศิลปินที่มีฐานแฟนคลับเป็นของตัวเอง ก่อนหน้านี้ในอัลบั้มแรก ผมก็อยากให้คนจีนได้รู้จักว่ามีศิลปินที่ชื่อว่า ‘เหยาเชิน’  นั่นเป็นก้าวแรกของผม ส่วนก้าวต่อไป ซึ่งเป็นอัลบั้มที่สอง ผมก็อยากให้ชาวต่างชาติทั่วโลกได้รู้จักว่ามีศิลปินที่ชื่อ ‘เหยาเชิน’ อยู่ด้วยครับ เพราะฉะนั้นก็เป็นการที่ผมใช้ผลงานของตัวเอง ไปแนะนำตัวให้ชาวโลกได้รู้จัก เรียกว่าเป็นทั้งชื่ออัลบั้ม ชื่อเพลงและชื่อของแฟนมีตติ้งครั้งนี้เลยครับ

Q : อีกเพลง อย่าง “Lonely” เพลงนี้พูดถึงอะไร ได้แรงบันดาลใจอะไรในการทำเพลงนี้ รวมทั้งทำไมเลือกทำเพลงนี้เป็นเพลงสากล?

เหยาเชิน : ที่เพลงนี้ชื่อ ‘Lonely’ ก็เพราะว่าส่วนตัวแล้ว ข้างในของผมค่อนข้างจะโดดเดี่ยวครับ แม้ว่าพวกเราจะเติบโตแล้ว หลาย ๆ อย่างมันก็ไม่เหมือนเดิม ไม่เหมือนในอดีต แต่ยังไงก็ตาม เราต้องมองไปข้างหน้าและให้เราใช้ชีวิตให้ดี ให้เราสัมผัสกับความเดียวดาย อยู่กับความเดียวดายนั้น ๆ มีความสุขไปกับการได้อยู่คนเดียวครับ

Q : คุณ “เหยาเชิน” เองผ่านการประกวด ออดิชั่น มามากหลายเวที อยากรู้ว่า อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้คุณไม่ยอมแพ้ ในการเป็นศิลปิน?

เหยาเชิน : อย่างแรกเลยเป็นเพราะว่าผมยังไม่บรรลุความฝันในใจของผม ดังนั้นก็อยากทำให้มันสำเร็จครับ แต่หลังจากนั้นผมได้มีฐานแฟนคลับแล้ว มีเหล่า ‘คุกกี้’ แล้ว เพราะฉะนั้น มันก็ไม่ใช่เพื่อตัวเองแล้ว แต่เพื่อแฟน ๆ ทุกคนด้วยครับ

Q : ภาพความฝันที่คุณอยากประสบความสำเร็จในสายอาชีพนี้ เป็นยังไง?

เหยาเชิน :จริง ๆ ผมมองว่ามันเป็นเรื่องที่จินตนาการได้ยากมากเลยครับ เพราะว่าวงการบันเทิง มันก็อาจเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาก็ได้ มันก็พูดยาก แต่ผมคิดว่าผมจะค่อย ๆ ก้าวต่อไปทีละก้าวครับ

Q : มีไอดอลในดวงใจ หรือคนที่อยากร่วมงานด้วยบ้างมั้ย?

เหยาเชิน : สำหรับไอดอลของผม ถ้าในแง่ดนตรีก็คือ ‘คริส บราวน์’ และ ‘บรูโน มาร์ส’  ครับ แต่หากถามในแง่ของคนที่อยากร่วมงานด้วยกัน ก็คือเพื่อนของผม ‘บังชาน’ จากวง Stray Kids ที่เคยร่วมงานกันมาก่อนครับ คือเราเคยสัญญากันตั้งแต่เป็นเด็กฝึกครับว่าได้เดบิวท์ เราก็อยากมาร่วมงานกันครับ

Q : เวลาที่คนพูดถึง “เหยาเชิน” อยากให้นึกถึงอะไร?

เหยาเชิน : หวังว่าพอได้ยินชื่อนี้ ทุกคนก็จะ อ๋อ! นี่คือศิลปินที่ร้องได้ และเต้นได้ครับ ในขณะเดียวกัน ก็เป็นคนที่กล้าท้าทายสิ่งใหม่ ๆ ครับ

Q : มีความสามารถหรืองานอดิเรกอะไร ที่แฟน ๆ ยังไม่เคยรู้บ้างมั้ย?

เหยาเชิน : ผมต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอร่อยนะครับ (หัวเราะ) คือบะหมี่แบบนี้ ถ้าแค่เติมน้ำร้อนเฉย ๆ มันก็ไม่อร่อยนะ มันต้องทำอะไรนอกเหนือจากนั้นด้วย ถึงจะอร่อย (ยิ้ม) เอาจริง ๆ ไม่ว่าเราจะเติมน้ำร้อนก่อน หรือใส่เครื่องปรุงก่อนมันก็มีผลต่อรสชาติครับ

Q : แปลว่าคุณทำสิ่งนี้ได้ดีมาก ๆ?

เหยาเชิน : ก็ทำได้อยู่ครับ (ยิ้ม)

Q : ณ ตอนนี้ คนที่จะเอาชนะใจคุณได้ ต้องเป็นคนนิสัยยังไง?

เหยาเชิน : ต้องเป็นคนที่ชอบ ‘เหยาเชิน’  ครับ (ยิ้ม) และสามารถต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้เก่งกว่าผมครับ (หัวเราะ)

Q : เป็นอีกคนที่ชอบท่องเที่ยวมาก ๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวไหนในความทรงจำ ที่อยากเล่าให้ฟังบ้างมั้ย?

เหยาเชิน : เกาะสิมิลันครับ จริง ๆ ผมเป็นคนที่ชื่นชอบทะเลอยู่แล้ว แต่พอได้ไปที่สิมิลัน ก็คือทึ่งมาก ๆ เพราะว่าน้ำทะเลเป็นสีฟ้า และเป็นสีฟ้าหลายเฉดสี ต่างกันไปด้วยครับ ซึ่งตอนนั้นผมมากับคุณพ่อคุณแม่ด้วย เลยรู้สึกประทับใจมากครับ รวมทั้งหาดทรายที่ก็ละเอียด นุ่มมาก

Q : มีสถานที่ในฝันที่ไหน ที่อยากไปอีกบ้าง?

เหยาเชิน : เคนย่า ในแอฟริกา ผมอยากไปดูฝูงสัตว์อพยพครั้งใหญ่ครับ

Q : มาเมืองไทยครั้งนี้ มีอาหารจานโปรดอะไรบ้าง?

เหยาเชิน : มาเมืองไทยครั้งนี้ ยังไม่ได้ทานอาหารไทยมากเลยครับ (ยิ้ม) มีแต่ไปทานอาหารเกาหลี และฮอตดอก แล้วก็มีกระเพราหมูสับ แต่ผมรู้สึกว่าทานในโรงแรมมันไม่ได้รสชาติจริง ๆ ต้องไปทานตามข้างทาง จะได้รสชาติของท้องถิ่นจริง ๆ ครับ

Q : มีเมนูไทย ที่ตั้งใจมาทานมั้ย?

เหยาเชิน : จริง ๆ ไม่ได้มีเมนูอาหารไทยจานไหนที่อยากทานเป็นพิเศษนะครับ แต่ผมกะว่าอยากจะไปซื้อปลาหมึกแผ่น ๆ เผ็ด ๆ ในร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ มาทาน

Q : มีสถานที่ในไทย ที่อยากไปเที่ยวอีกมั้ย?

เหยาเชิน : เชียงใหม่ ผมยังไม่เคยไปเลยครับ มีคนบอกว่านวดแผนโบราณที่เชียงใหม่ดีมาก ๆ

Q : เห็นก่อนนี้ รุ่นพี่ “นิชคุณ” ช่วยโปรโมตงานให้คุณด้วย รู้สึกยังไง?

เหยาเชิน : ที่จริงพี่นิชคุณอยากมาร่วมงานมาก ๆ เลย แต่ได้ยินว่ามีตารางงานอื่นเข้ามาเลยมาไม่ได้ครับ อยากจะเชิญพี่เขามาดูให้ได้เลย เสียดายมากครับ

Q : “นิชคุณ” มีให้คำแนะนำอะไรเป็นพิเศษมั้ย?

เหยาเชิน : มีช่วยให้กำลังใจผมเยอะเลยครับ และรู้สึกขอบคุณมาก ๆ ที่พี่เขามาช่วยโปรโมตงานให้ด้วยครับ

Q : ตั้งใจซื้ออะไรไทย ๆ กลับไปฝากเพื่อน ๆ หรือครอบครัวบ้างมั้ย?

เหยาเชิน : บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (ยิ้ม) คราวก่อนมาเมืองไทยตอนช่วงปีใหม่ ตอนนั้นผมกับเพื่อนก็ทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตลอด 4 วันเลยครับ ทุกครั้งต้มทีก็เป็นชามใหญ่ ๆ เลยแล้วก็นำมาแบ่งกัน ถ้าหาอันนั้นเจอก็จะซื้อกลับไปแบ่งเพื่อนเยอะ ๆ เลยครับ

Q : พูดถึงแฟน ๆ ชาวไทยบ้าง รู้สึกยังไงบ้างที่แฟนชาวไทยรักและซัพพอร์ทคุณมากมาย แบบนี้?

เหยาเชิน : มันเป็นอะไรที่ยากมากเลยนะครับ ผมเองก็เป็นชาวจีน ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมาทำกิจกรรมอะไรที่เมืองไทยมาก่อนเลย แต่ก็ยังมีแฟน ๆ ชาวไทยมากมายขนาดนี้ ที่รู้จักผม สนับสนุนผม มันเป็นอะไรที่เกิดขึ้นได้ยากมากเลย ดังนั้นผมจะพยายามต่อไป และอยากมาเปิดคอนเสิร์ตในเมืองไทย ให้แฟน ๆ ได้มาติดตามงานของผมมากยิ่งขึ้นครับ

Q : การที่แฟนคลับต่างชาติ ต่างภาษามาให้ความรักกับคุณ มันสำคัญกับคุณยังไง?

เ หยาเชิน :ทำให้ผมได้มุ่งมั่นในความคิดของตัวเองมากยิ่งขึ้นครับ ผมจะแน่วแน่มากยิ่งขึ้นว่าเป้าหมายที่ผมวางไว้มันไม่ผิด ผมจะเดินไปตามเป้าหมายที่วางไว้ครับ

Q : ด้วยความที่ต่างภาษาและระยะทางก็ห่างไกลกันคนละประเทศ คุณมีวิธีเชื่อมต่อความรักกับแฟนชาวไทยยังไง?

เหยาเชิน : จริง ๆ ผมจะเรียนรู้จากศิลปินชาวไทยนี่แหละครับ (ยิ้ม) ว่าศิลปินชาวไทย มีปฏิสัมพันธ์กับแฟน ๆ ยังไงบ้าง ดูพวกยูทูบครับว่ามีข้อมูลอะไรบ้าง

Q : ท้ายสุดสิ่งที่ประทับใจแฟนชาวไทยมากที่สุด คืออะไร และอยากบอกอะไรแฟนชาวไทย?

เหยาเชิน : ที่ผมประทับใจเลยก็คือในงานที่ผ่านมา มีคลิปวิดิโอของผมที่แฟน ๆ ทำมาให้ แค่มีคลิปนี้ก็ประทับใจแล้ว และเนื้อหาในคลิปนี้ ก็ทำให้รู้สึกว่าคนที่มาติดตามผมนั้นมันยากลำบาก เนื้อหาในคลิปเริ่มตั้งแต่ปี 2019  หรืออาจก่อนหน้านั้นไปอีก สิ่งที่ประทับใจคือตั้งแต่ปี 2019 มาจนถึงปีนี้ แฟน ๆ ก็ยังคอยสนับสนุนผมครับ และสิ่งที่อยากบอกแฟน ๆ ทิ้งท้ายคือในปี 2019 – 2023  เป็นช่วงเวลานึง และผมก็หวังว่า ตั้งแต่ 2023 ไปจนถึง 2030 , 2040 ทุกคนก็จะอยู่ด้วยกันต่อไปนะครับ (ยิ้ม)

เชื่อว่าบทสัมภาษณ์นี้ จะทำให้แหน ๆ ได้ยิ่งรู้จักและหลงรักหนุ่ม “เหยาเชิน ” มากขึ้นแน่นอน

ฮาอึน