โดยข้อมูลล่าสุดปี 2566 มีผู้ป่วยมะเร็งที่เข้าเกณฑ์การดูแลแบบประคับประคอง ถึง185,577 ราย แต่มีเพียง 65.46 % ที่เข้าถึงบริการการดูแลแบบประคับประคอง 

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายในการพัฒนา “สถานชีวาภิบาล” เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพิ่มคุณภาพชีวิต และลดภาระค่าเดินทาง ลดระยะเวลารอคอยในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ก็นำมาต่อยอดพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะท้ายที่บ้าน (Home ward)  เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ทำให้เกิดความมั่นใจว่าผู้ป่วยมะเร็งและครอบครัวสามารถเข้าถึงบริการและได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง  

ทั้งนี้ โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ริเริ่มให้มีการจัดตั้งหออภิบาลคุณภาพชีวิต (Quality of life care unit : QCU) ตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งเป็นการดูแลที่มุ่งเน้นคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งระยะท้ายและครอบครัว ภายใต้การจัดสิ่งแวดล้อมเสมือนบ้านหลังที่สอง มีการเตรียมความพร้อมของผู้ป่วยและครอบครัวก่อนกลับไปใช้ชีวิตในวาระสุดท้ายที่บ้าน

จากผลของความทุ่มเทพัฒนานวัตกรรม Home PC  Happy everywhere  : การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะท้ายแบบประคับประคองที่บ้าน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษา ดูแลอย่างดีที่สุด ทำโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ได้รับรางวัลเลิศรัฐสาขาบริการภาครัฐ ได้รับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566 จากคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ประเภทพัฒนาการบริการ ระดับดี ที่มอบให้กับหน่วยงานภาครัฐที่มีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการเพื่อประชาชน

ผลงานการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะท้ายแบบประคับประคองที่บ้าน เป็นผลงานพัฒนาบริการ ส่งผลให้ผู้ป่วยระยะท้ายและครอบครัวได้รับการดูแลต่อเนื่องจากโรงพยาบาลสู่ครอบครัว โดยลดวันนอนพักที่โรงพยาบาล ลดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยและครอบครัวทั้งในส่วนของการเดินทางและค่าใช้จ่ายระหว่างอยู่โรงพยาบาล

โดยผู้ป่วยมะเร็งระยะท้ายได้รับการดูแลแบบประคับประคองตามความต้องการของผู้ป่วยและครอบครัว กลับไปใช้ชีวิตในวาระสุดท้ายที่บ้านจนกระทั่งเสียชีวิตท่ามกลางบุคคลอันเป็นที่รักในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย โดยมีทีมสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้องเข้ามาใช้ในการดูแลติดตามผู้ป่วยที่บ้านผ่านระบบการแพทย์ทางไกล มีการประสานงานกับทีมสาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อวางแผนการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องจากโรงพยาบาลสู่การดูแลที่บ้าน.

อภิวรรณ เสาเวียง