ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปี กว่า 12.9 ล้านคน หรือ 20% จากประชากรทั้งหมด และอีกไม่เกิน 15 ปีข้างหน้าจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอด (Super aged Society) เมื่อสัดส่วนของประชากรอายุมากกว่า 60 ปี สูงถึง 28% ของประชากรทั้งหมด ดังนั้น ผู้สูงอายุจะมีบทบาทสำคัญอย่างมากในประเทศของเรา

คนสูงอายุมีชีวิตอยู่ไปเรื่อย ๆ ก็อยู่ไปโดยไม่มีปัญหาอะไร คนมีปัญหาคือมีโรคภัยไข้เจ็บเข้ามาเบียดเบียน ก็ต้องแก้ไขกันไป คนแก่กับโรคภัยไข้เจ็บเป็นของคู่กัน จึงมีคำถามตามมาว่า ทำอย่างไรจึงจะให้ชีวิตอยู่ด้วยความราบรื่น โรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนน้อยที่สุด พวกที่กำลังต้านทานน้อยก็ค่อย ๆ จากไป พวกที่กำลังความต้านทานสูงหน่อยก็อยู่ต่อไป อยู่ไปดูแลสุขภาพของตัวเองไป จนกว่าจะเอาไม่ไหวก็ต้องยอม ชีวิตต้องจบลงตามกฎของธรรมชาติ

จึงมีคำถามว่าผู้สูงอายุที่อยากอายุยืนยาวจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ให้โรคภัยเบียดเบียนน้อยที่สุด ผู้ที่ผ่านเลข 7 เลข 8 มาคงพอตอบได้ ให้ผู้ที่ยังอยู่ในเลขต่ำ ๆ ฟัง ว่าอยู่รอดมาได้ ผ่านเลข 7 เลข 8 มาได้ปฏิบัติตัวอย่างไร ผมเองก็เป็นคนโชคดีคนหนึ่งที่อยู่ผ่านเลข 7 เลข 8 มาได้ จะเอาอะไรมาเป็นหลักเป็นเกณฑ์นักไม่ได้ ชีวิตอยู่ไปวัน ๆ ด้วยความสบายใจ พอใจ ก็เป็นบุญเหลือหลายแล้ว แต่ก็มักมีคนมาถามอยู่บ่อยครั้งว่า ปฏิบัติตัวอย่างไร ตอบได้ แต่เอาเป็นมาตรฐานไม่ได้ ถือเป็นสายกลางก็แล้วกัน

ผู้สูงอายุต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว ไม่อยู่นิ่ง ปัจจุบันใครตื่นมาตอนเช้ามืด จะเห็นคนออกกำลังกายกันมาก เดิน วิ่ง ขี่จักรยาน โดยเฉพาะสนามกีฬาหรือสถานที่ออกกำลังกาย จะมีคนไปใช้เครื่องเล่นกีฬาแทบทุกชนิด บ้านผมอยู่ใกล้สนามกีฬา เดินออกไปดูบ่อย เต็มทั้งเช้า-เย็น แต่ก่อนไปถามว่าทำไมมาออกกำลังกาย มักได้รับคำตอบว่า ไปตรวจโรคแล้วหมอแนะนำให้มาออกกำลังกาย เดี๋ยวนี้หมอไม่ต้องบอก มากันเองแล้ว เพราะเห็นผลแล้วว่าถ้าได้ออกกำลังกาย ร่างกายจะดูคล่องแคล่ว สดชื่น ไม่ค่อยป่วยบ่อยเหมือนก่อน ได้เดิน ได้วิ่ง ได้คุย เป็นการผ่อนคลายไปในตัว มีเพื่อนคุยไม่เหงา ไปแล้วก็ติดต้องไปทุกวัน มีทุกข์มีสุขก็เอาไประบายสู่กันฟัง คลายเครียดไปด้วย โดยสรุปการออกกำลังกายจึงจำเป็นอย่างมากสำหรับคนสูงวัย ออกมากออกน้อยตามกำลัง ขอให้ออกทุกวัน แล้วชีวิตจะดูดีขึ้น สดใส สบายใจขึ้น วันหนึ่งถ้าเอาแต่นั่ง ๆ นอน ๆ ชีวิตจะเฉาลงทีเดียว

การพักผ่อนให้เพียงพอ ผู้สูงอายุควรหาเวลาพักเหนื่อย พักร่างกายจากการทำงาน นอนหลับให้เพียงพอ ถ้าร่างกายนอนหลับเต็มอิ่ม ตื่นขึ้นมาจะสดชื่น ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตมีความสุขไม่ค่อยเจ็บป่วย เราจะอดหลับอดนอนมากเหมือนวัยอื่นไม่ได้ เข้านอนแต่หัวค่ำหน่อยได้ยิ่งดี การได้นอนเต็มอิ่มของชีวิตประจำวันจะทำให้ร่างกายสดชื่นสมบูรณ์ไม่ค่อยเจ็บป่วย สรุปแล้วต้องหาเวลาหรือมีเวลาพักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ

ปฏิบัติธรรมให้จิตผ่องใส ง่ายที่สุดคือการทำสมาธิ ให้จิตนิ่ง ไม่คิดอะไร ทำราว 1-2 ชั่วโมงทุกวัน ใครที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงแทบไม่ต้องกินยาเลย ตอนจิตสงบ นิ่ง ไม่คิดอะไร ความดันโลหิตจะลงสู่ปกติ ทำให้ร่างกายสบายเนื้อสบายตัวขึ้นมาก

ผู้สูงอายุที่อยากให้อายุยืนยาวนาน ๆ ต่อไปอีก ต้องยึดหลักไว้เลยว่า ควรออกกำลังกายทุกวัน ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว คล่องแคล่ว คล่องตัว พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อดหลับอดนอน ทำงานมากไป และสุดท้ายหากมีเวลาควรปฏิบัติธรรม ทำสมาธิวันละ 1-2 ชั่วโมง จิตสงบจะสบายใจขึ้นมาก.