ช่วงนี้หลายคนก็ต้องกลับมาเผชิญกับฝนตกหนัก และน้ำท่วมอีกครั้ง อีกทั้งในหลายๆพื้นที่ยังเกิดน้ำท่วมสูงจนผู้ใช้รถใช้ถนน ต้องจำใจขับรถคู่ใจฝ่าน้ำท่วมกันอีก จนหลายๆคันก็เกิดความเสียหายขึ้น วันนี้ “ช่างเอก” จึงมีเทคนิคในการขับรถลุยน้ำท่วมมาฝากกันครับ

เทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม
1.ก่อนถึงจุดน้ำท่วมให้ลดความเร็วลง เพราะหากขับรถมีความเร็วผ่านบริเวณน้ำขัง อาจเสียการทรงตัวจนเกิดอันตราย พยายามอย่าให้ความเร็วมากกว่า 60-80 กม. ต่อ ชม.
2.รถเก๋งก็ดูประมาณไม่เกิน 30 ซ.ม. หรือประมาณครึ่งล้อ หากระดับน้ำสูงกว่านี้ มีโอกาสเครื่องดับสูงครับ
3.ถ้าจำเป็นต้องลุยน้ำ สำหรับรถเก๋ง ให้ปิดระบบเครื่องปรับอากาศในรถ พร้อมเปิดกระจกระบายอากาศ เนื่องจากหากยังเปิดแอร์ ใบพัดอาจพัดน้ำเข้าเครื่องหรือเข้าระบบไฟฟ้าได้
4.ขณะขับลุยน้ำให้ใช้เกียร์ต่ำ คือเกียร์ 1-2 และรักษาอัตราเร่งไว้ให้ได้ประมาณ 1500-2000 รอบ ต่ำกว่านี้เครื่องอาจดับ สูงกว่านี้อาจจะดูดอากาศและน้ำเข้าเครื่องได้
5.ควรชะลอความเร็วทุกครั้งเมื่อขับรถลุยน้ำ เพราะน้ำจะปกคลุมผิวถนนจนไม่สามารถรับรู้ได้ว่า มีหลุม แอ่ง หรือท่อชำรุด ควรใช้ความระมัดระวังเมื่อมีรถสวนมาทำให้เกิดคลื่นน้ำชนกัน หากระดับน้ำท่วมสูงก็อาจเสี่ยงต่อการที่น้ำจะกระเซ็นเข้าไปในเครื่องยนต์
6.ขณะขับลุยน้ำให้รักษาระยะห่างคันหน้าให้มาก เพราะระบบเบรกเมื่อแช่น้ำอยู่ประสิทธิภาพจะต่ำลง และถ้าพ้นน้ำแล้วให้ขับช้าๆ เบรกเป็นช่วงๆ เพื่อให้ผ้าเบรกแห้ง
7.หากเครื่องดับกลางน้ำ ให้หาคนช่วยย้ายรถไปตำแหน่งที่น้ำไม่ท่วม และอย่าสตาร์ทรถ เพราะยิ่งสตาร์ท น้ำจะยิ่งเข้าระบบเครื่องยนต์…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]