เคยรู้สึกใช่ไหม? หลังจากที่เราเฝ้าเพียรพยายามทำกิจกรรมอะไรขึ้นมาสักอย่าง จนเกิดเป็นผลงานสักชิ้นแบบตั้งใจจริงจัง แล้วมีคนชื่นชอบ จะเป็นอะไรที่ใจฟูสุด ๆ เฉกเช่นเดียวกับภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง “Single 8” หรือ “วัยฝัน คนทำหนัง” เรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นในปี 1978 เมื่อ “ฮิโรชิ” (รับบทโดย ยู อูเอมูระ) นักเรียนมัธยมปลาย หนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์เรื่อง Star Wars เกิดจุดประกายให้เขาหยิบเอากล้องฟิล์ม 8 มม. ขึ้นมาถ่ายทำภาพยนตร์ เพื่อนำไปฉายในงานโรงเรียน

โดยมีเพื่อนสนิทอย่าง “โยชิโอะ” (รับบทโดย โนอะ ฟุคุซาวา) มารับหน้าที่สร้างยานอวกาศขนาดเล็ก “ซาซากิ” (รับบทโดย เรียวตะ คุวายามะ) ผู้ร่วมเขียนบท รวมถึง “นัตสึมิ” (รับบทโดย อาคาริ ทาคาอิชิ) เพื่อนนักเรียนสาวสุดป๊อปในห้อง มาร่วมแสดงเป็นนางเอก เรื่องราวการถ่ายทำภาพยนตร์ของกลุ่มเพื่อนวัยมัธยมปลาย ช่วงฤดูร้อน จึงได้เริ่มต้นขึ้น…

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้ “คาซึยะ โคนากะ” ผู้กำกับจากภาพยนตร์อุลตร้าแมนยอดฮิตเรื่อง Ultraman Mebius & Ultraman Brothers (2006) มารับหน้าที่กำกับและเขียนบท พร้อมด้วยทัพนักแสดงนำที่น่าจับตา ประกอบด้วย “ยู อูเอมูระ” จาก First Penguin! (2022), “อาคาริ ทาคาอิชิ” จาก My Happy Marriage (2023), “โนอะ ฟุคุซาวา” และ “เรียวตะ คุวายามะ” จากวง WATWING ก่อนหน้านี้ เคยเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติหลายแห่ง เช่น 2023 Japan Cuts, MIFFest, BIFAN, Nippon Connection, Boston SciFi, Sci-Fi Horror Film Festival, 2022 Buenos Aires Rojo Sangre Film Festival Official Selection

จุดแข็ง “Single 8” ภาพรวมของหนัง จะเป็นการโชว์งานละเอียดทั้งในด้านนักแสดง โปรดักชั่น โลเคชั่น ทำให้เรารู้สึกได้เลยว่าเป็นการย้อนยุคไปดูเรื่องราวในปี 1978 จริง ๆ นักแสดงไม่ได้มีการเมคอัพแต่งหน้าทำผมอะไรยุ่งยาก มีความเป็นเรียลและธรรมชาติสูง บทภาพยนตร์ที่ดูเรียบง่าย เหมือนกำลังนั่งฟังเพื่อนคุยกัน ทั้งที่หนังมียาวถึง 115 นาที แต่กลับสร้างความเพลิดเพลินจนลืมเวลา มีความดราม่าหลากหลายอารมณ์ ทั้งคาดหวัง ผิดหวัง สมหวัง เนื้อเรื่องยังแฝงไปด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำภาพยนตร์ด้วยกล้องฟิล์ม 8 มม. โชว์เทคนิกการถ่ายรูปแบบต่าง ประมาณว่า ดูไปก็ยิ้มไป ยุคสมัยที่ไม่มี “กล้องดิจิทัล” ไม่มี “CGI” เขาก็ทำแบบนี้ได้ด้วยนะ…

จุดอ่อน หนังทำเหมือนจะตั้งโชว์ความเป็นวินเทจของประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 1978 ซึ่งแม้แต่โทนภาพ ก็ยังดูออกเป็นซีเปีย แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดในบางช่วงบางตอน ที่เผยให้เห็นรถยนต์ในสมัยปี 2000-2023 วิ่งผ่านอยู่ด้วยหลัง นอกจากนี้ ตัวหนังเองก็มีความเนือยของบทสนทนา คล้าย ๆ หนังละครญี่ปุ่นสมัยก่อน จึงต้องใช้สมาธิในการรับชมอยู่พอสมควร

4/5 กะโหลก แม้หนังจะมีความเนือยสูงส่ง เมาท์…พูดคุยกันทั้งเรื่อง แต่กลับโชว์ความเป็นวินเทจได้อย่างน่าสนใจ เนื้อหาช่วงท้าย ก็ยังแฝงไปด้วยแง่คิดชีวิตเกี่ยวกับความรักของวัยรุ่น ที่แน่ ๆ ให้ความรู้เกี่ยวกับโลกภาพยนตร์ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ถือเป็นภาพยนตร์ฟิลกู๊ด ๆ อีกเรื่อง ที่ไม่อยากให้พลาดกันในรอบสัปดาห์ต้นเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ เนรมิตรหนัง ฟิล์ม Neramitnung Film