หลาย ๆ ท่านที่เคยใช้รถขับเคลื่อนล้อหลังคงจะรู้จัก “เฟืองท้าย” กันเป็นอย่างดี แต่บ่อยครั้งที่เฟืองท้ายโดยเฉพาะในรถขับเคลื่อนล้อหลัง ถูกละเลยมองข้ามจนเกิดอาการหอนและชำรุดเสียหายในที่สุด.. “รู้ก่อนเหยียบ” ในสัปดาห์นี้ จึงขอนำทุกท่านมาทำความรู้จักกับเจ้าเฟืองท้ายกันครับ

“เฟืองท้าย” (Differential, final gear) เป็นชุดอุปกรณ์สำหรับถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านชุดเกียร์ ก่อนส่งผ่านไปยังล้อเพื่อให้เกิดการหมุนทำให้รถเคลื่อนที่ได้ ทั้งนี้ “เฟืองท้าย” มีอยู่ทั้งในรถขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลัง เพียงแต่ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า เฟืองท้ายจะถูกรวมอยู่ในห้องเกียร์

ส่วนประกอบและการทำงาน

  • เฟืองเดือยหมู BEVEL PINION มีหน้าที่ถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์ที่ถูกส่งผ่านมาจากเกียร์ ไปยังเฟืองบายศรี
  • เฟืองบายสี DIFFERENTIAL PINION ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทางการถ่ายทอดกำลัง จากเฟืองเดือยหมูพร้อมทั้งลดอัตราทด เพื่อขับเพลาข้างในลักษณ์มุม 90 องศา
  • เฟืองดอกจอก DIFFERENTIAL GEAR ทำหน้าที่ แบ่งแยกกำลังที่ถูกส่งไปยังเพลาข้าง ซ้าย-ขวา ให้แตกต่างกันในขณะเข้าโค้ง
  • เฟืองข้าง SIDE GEAR จะติดอยู่กับเพลาข้างซ้าย-ขวา มีหน้าที่ ส่งกำลังไปหมุนล้อรถ
  • เฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป (Limited slip) เฟืองท้ายระบบนี้ จะเพิ่มคลัตช์ เข้าไปเป็นส่วนประกอบ เพื่อสำหรับล็อกเพลาทั้ง 2 ข้าง ให้หมุนไปด้วยความเร็วรอบเท่า ๆ กัน มีประโยชน์ในกรณีรถตกหล่ม หรือทางลาดชันที่มีความลื่น ถ้าเป็นเฟืองท้ายธรรมดา ล้อข้างที่ตกจะหมุนฟรี ส่งผลให้ล้ออีกข้าง ไม่มีแรงขับเคลื่อนรถขึ้นมาได้ แต่ในเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป คลัตช์ จะทำหน้าที่ล็อกล้อที่ตกหล่มไว้ไม่ให้ฟรี ล้ออีกข้างจึงมีกำลังขับเคลื่อนให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้

ทั้งนี้ หากมีการดูแล “เฟืองท้าย” ทั้งการตรวจเช็กและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ได้คุณภาพอย่างสม่ำเสมอก็ยิ่งเพิ่มความมั่นใจในทุกการเดินทางอย่างแน่นอนครับ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]