ความหวังที่จะผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลนี้ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ริบหรี่เต็มทน หลังทำได้แค่บุกไปเสมอ กาลาตาซาราย 3-3 ในเกมนัดรองสุดท้ายของ รอบแบ่งกลุ่ม กรุ๊ป A

อันที่จริง แมนฯ ยูไนเต็ด น่าจะคว้าชัยชนะได้สบาย ๆ หลังได้ประตูขึ้นนำไปก่อนถึง 2-0 จาก อเลฮานโดร การ์นาโช และ บรูโน แฟร์นันด์ส

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายความผิดพลาดแบบเด็กอนุบาลครั้งแล้วครั้งเล่าของ อองเดร โอนานา นายทวารค่าตัว 47 ล้านปอนด์ ก็ทำให้ ผีแดง ต้องน้ำตาเช็ดหัวเข่า และเดินกลับออกจาก แรมส์ กลอบัล สเตเดียม โดยมีแต้มติดมือแค่คะแนนเดียวเท่านั้น

จริงอยู่นอกจาก โอนานา แล้ว นักเตะคนอื่น ๆ ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็มีส่วนต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน หลังเล่นเกมรับกันได้อย่างย่ำแย่ แถมแดนกลางที่ทั้ง โซฟียาน อัมราบัต, สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ และ บรูโน แฟร์นันด์ส ไม่สามารถชะลอเกมของ กาลาตาซาราย เอาไว้ได้เลยจนทำให้แผงแบ๊กโฟร์ต้องรับศึกหนักตลอดทั้งเกม

แต่ความผิดพลาดของ โอนานา มันช่างโจ๋งครึ่มเกินรับได้ และทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เสียไปถึง 2 จาก 3 ประตู และมันก็เป็นความผิดพลาดที่เหลือจะเชื่อว่า เราจะได้เห็นจากนายทวารมือ 1 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด และเกิดขึ้นในเกมระดับ แชมเปี้ยนส์ลีก

โอนานา ก่อความผิดพลาดราคาแสนแพง หลังอ่านทางบอลพลาด และปล่อยให้ลูกยิงฟรีคิกของ ฮาคิม ซิเยค ที่ยิงผ่าน 2 นักเตะกาลาตาซารายที่แทรกตัวเข้าไปอยู่ในกำแพงของ แมนฯ ยูไนเต็ด พุ่งเข้าไปตุงตาข่ายกลายเป็นประตูตีไข่แตก 1-2 ของเจ้าถิ่น

ขณะที่ประตู 2-3 ก็เป็น โอนานา ที่ต้องรับผิดชอบไปเต็ม ๆ เช่นกัน หลังดันกระโดดข้ามบอล และปล่อยให้ลูกเปิดฟรีคิกจากริมกรอบเขตโทษของ ซิเยค ลอดตัวเข้าไปดื้อ ๆ

ถึงตรงนี้คงไม่ผิดอะไรหากจะบอกว่า ถ้า แมนฯ ยูไนเต็ด มีอันต้องจอดป้ายแค่รอบแบ่งกลุ่ม สาเหตุเกินกว่าครึ่งหนึ่งเกิดจาก โอนานา ที่ก่อความผิดพลาดแบบไม่น่าให้อภัยถึง 4 ครั้งจาก 5 เกม ซึ่งกลายเป็นความปราชัย 3 นัดในการพบกับ บาเยิร์น, กาลาฯ และ โคเปนเฮเกน

เอริค เทน ฮาก ตัดสินในดึง โอนานา เข้ามาแทนที่ ดาบิด เด เคอา โดยหวังใจว่า จะใช้ประโยชน์จากการออกบอลด้วยเท้าได้อย่างแม่นยำของเจ้าตัว

ทว่าพอเอาเข้าจริง แมนฯ ยูไนเต็ด แทบไม่ได้ใช้ประโยชน์จากเท้าของ โอนานา เลยเพราะเอาเข้าจริงพวกเขาก็ไม่มีกองหลังที่เก่งพอจะเซตบอลขึ้นมาจากหน้าบ้านได้เลย ดังนั้นช่วงหลังเราจึงได้เห็น โอนานา ต้องออกบอลยาว ๆ ตลอด โดยไม่มีโอกาสต่อบอลสั้นอย่างสนุกเท้าเหมือนสมัยยังเล่นให้ อินเตอร์ มิลาน

แต่ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ นายด่านชาวเมืองหมอผี ดันเซฟบอลได้ห่วยแตกจนกลายเป็นว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องยอมเสียจอมเซฟอย่าง เด เคอา ไปเพื่อให้ได้ผู้รักษาประตูที่ห่วยกว่าเข้ามาแทน แถมยังต้องเสียเงินค่าตัวอีกเกือบ 50 ล้านปอนด์ด้วย

พอล สโคลส์ ตำนานมิดฟิลด์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ให้ความเห็นเอาไว้อย่างน่าสนใจหลังเกมนี้ว่า โอนานา กำลังสร้างความอกสั่นขวัญผวาให้กับแนวรับของ แมนฯ ยูไนเต็ด หลังมักจะทำให้ลูกยิงง่าย ๆ กลายเป็นลูกที่เซฟได้ยากเสียเต็มประดาแทบทุกครั้ง

น่าสนใจเหลือเกินว่า เอริค เทน ฮาก จะยังเลือกใช้งานนายทวารรายนี้ต่อไปหรือจะลองให้โอกาส อัลตาย บายินเดียร์ ดูบ้างในเกมพรีเมียร์ลีก นัดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด มีคิวจะบุกไปเยือน นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ในวันเสาร์ เพราะจะว่า ไปฟอร์มของสาลิกาดงในยามนี้โดยเฉพาะเกมรุกดูจะน่าสยดสยองยิ่งกว่า กาลาตาซาราย หลายเท่าตัวเลยทีเดียว.

แท ยอน