“ชอบจังเลย ชอบกินขนมไทยของร้านนี้มากเลย ไปอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีทุกครั้ง ต้องแวะมาซื้อขนมไทยร้านนี้กลับมาฝากคนที่บ้านทุกครั้ง” นี่เป็นถ้อยคำที่มักได้ยินบ่อยๆ กับผู้ที่เคยสัมผัสรสชาติขนมไทยของ ร้านขนมกัญญา ร้านขนมไทยชื่อดัง ที่มีพิกัดริมถนนหน้าเทศบาลบ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

คุณกันยา แดนศิลป์

ร้านขนมกัญญา มีความตั้งใจจริงในการสืบสานตำนานขนมไทยกว่าครึ่งศตวรรษ นับตั้งแต่สมัยเริ่มต้นรุ่น คุณยายเง็กจู จากเครือ สู่รุ่นคุณแม่คือ คุณกันยา แดนศิลป์ ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการ เข้าสู่รุ่นที่ 3 ที่มี คุณพาส-รวินันท แดนศิลป์ หนึ่งในทายาทเข้ามาช่วยดูแลกิจการ แม้จะเข้าสู่ถึงช่วงการผันผ่านจากรุ่นสู่รุ่น ทว่าการทำขนมไทยของร้านนี้ ยังคงยึดตำรับดั้งเดิมที่สืบสานกันมา ทั้งการใช้วัตถุดิบจากแหล่งผลิตที่ดี มีคุณภาพ สดใหม่ สะอาด ปลอดจากสารเคมี ขั้นตอนการทำที่ละเอียด คงวิธีการทำแบบโบราณนานมาเช่นไร ยังคงรักษาทุกอย่างไว้ได้อย่างดี

ขนมขี้หนู

ขนมที่ขึ้นชื่อของร้านขนมกัญญา คือ ขนมขี้หนู หรือ ขนมทราย เป็นขนมโบราณที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยคุณยายเง็กจู วิธีทำนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด แม่พลอยอ่านข้อมูลขั้นตอนการทำขนมขี้หนูที่เผยแพร่ในเฟซบุ๊กของร้านขนมกัญญา รู้สึกอัศจรรย์ใจในวิธีการทำขนมขี้หนูตามตำรับโบราณดั้งเดิมของร้านนี้มาก กรรมวิธีนั้นช่างละเอียด เริ่มตั้งแต่การเลือกข้าวมาโม่แป้ง การทับน้ำจากแป้ง ขั้นตอนการบดที่ต้องใช้ทั้งแรงและเวลา การนึ่ง ที่นานเกือบสองชั่วโมงเพื่อให้แป้งสุกดี ขั้นตอนการทำน้ำเชื่อมดอกไม้ และการชุบน้ำเชื่อม การยีแป้ง และการอบควันเทียน ไม่สงสัยเลยว่า เนื้อขนมนั้นนุ่มฟู หอมนุ่มเนียนลิ้น ไม่ติดคอ และเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนใหญ่

ขนมหน่อไม้
ขนมเปียกปูนโบราณ

ขนมหน่อไม้ เป็นขนมที่มีในฤดูกาลฝนตก ขนมนี้อาจไม่ค่อยคุ้นชื่อ แต่ถ้าได้ลองจะติดใจในรสสัมผัสหนึบเหนียวของแป้งและความหอมกรุบกรอบของหน่อไม้ไผ่ตง ขนมเปียกปูนโบราณ ชอบมากตรงที่การคงไว้ซึ่งกรรมวิธีโบราณ เผาเปลือกมะพร้าวเพื่อให้เปียกปูนเป็นสีดำ และนำมากวนอีกหลายชั่วโมง ทำให้รสสัมผัสขนมเปียกปูนมีความนุ่มเหนียว

ขนมต้มดอกอัญชัญ
ลอดช่องแก้ว

ขนมต้มดอกอัญชัญ ตัวแป้งนวดด้วยน้ำดอกอัญชัญปลูกเอง ปลอดสารเคมี ใส่ไส้เป็นมะพร้าวกวนด้วยน้ำตาลมะพร้าวอย่างดี ไม่หวานเกินไป หอมกลิ่นควันเทียนอ่อนๆ คลุกด้วยมะพร้าวอ่อนๆ เคี้ยวหนึบ เพลินลิ้น ลอดช่องแก้ว ทำด้วยแป้งสลิ่มกดเป็นตัวลอดช่อง กินคู่กับน้ำกะทิอบควันเทียนหอมๆ ใครได้ทานแล้วติดใจทุกคน 

ขนมถ้วยฟูโบราณสูตรยายเง็กจู
ขนมตาล
จาวตาลเชื่อม

ขนมถ้วยฟูโบราณสูตรยายเง็กจู แม่พลอยขอนำข้อมูลการทำขนมมาจากเฟซบุ๊ก ของร้านขนมกัญญา ที่เขียนบอกว่าใช้แป้งโม่สด ส่วนเชื้อที่ทำให้ขนมนุ่มฟู ใช้แป้งหมักให้เกิดยีสต์ตามธรรมชาติ ส่วนถ้วยฟูใบเตยใช้ใบเตยโม่รวมกับแป้งและใช้น้ำตาลมะพร้าว ขนมตาล ของร้านนี้มีเรื่องราวน่าสนใจตรงการใช้ ลูกตาลแก่ เอาเนื้อมายีเพื่อทำขนมตาล กลิ่นหอมเนื้อขนมนุ่มฟู นุ่มเนียนลิ้น ถ้าโชคดีถึงจังหวะที่มีจาวตาล จะได้ลิ้มรสชาติ จาวตาลเชื่อม ที่เชื่อมด้วยน้ำตาลทรายตามแบบดั้งเดิมไม่ใส่สารอื่นๆ รสชาติอร่อยมาก    

ข้าวเหนียวหน้าต่างๆ
ขนมกล้วย
ขนมชั้น
หมี่กรอบ
ข้าวเหนียวแก้ว
ขนมไทยหลากชนิด

ร้านขนมกัญญา ยังมี ข้าวเหนียวมูน ข้าวหน้าสังขยา ข้าวหน้าปลา ข้าวเหนียวหน้ากุ้ง ข้าวต้มมัด ขนมกล้วย ขนมชั้น วุ้นชนิดต่างๆ ทั้งใบเตย กาแฟ และน้ำแดงเฮลล์บลูบอย หมี่กรอบ ข้าวเหนียวแก้ว ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน ขนมน้ำดอกไม้ และขนมไทยอีกหลายรายการ ที่รอการลิ้มรสชาติอยู่

ผ่านไปอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ลองแวะไปดู หากไม่สะดวกเดินทางในช่วงนี้ ทางร้านมีบริการส่งขนมถึงบ้านด้วยระบบแช่เย็น ค่าส่งตามระยะทาง สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 08-3221-1599 หรือทางเพจเฟซบุ๊ก ร้านขนมกัญญา บ้านโป่ง

แม่พลอย / เรื่อง