รอบปีที่กำลังผ่านไป มีประเด็นร้อนๆ เกิดขึ้นกับทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ขอย้อนวาทะเด่นๆ ที่มีมิติคิดต่อยอดมากมาย มาให้อ่านกันอีกครั้ง เพื่อสะท้อนอะไรหลายอย่าง

“นายพล” ชนกัน-บอลไทยเสี่ยงแบน
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เฉ่งยับ ฟุตบอลชายไทย ไม่ได้เหรียญทองซีเกมส์ แล้วยังมีเรื่องชกกันกับ อินโดนีเซีย ในรอบชิงชนะเลิศ ประกาศไล่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

“เคยพูดว่าซีเกมส์ครั้งนี้ ถ้าฟุตบอลชายไม่ได้เหรียญทอง ก็ให้นายกสมาคมฟุตบอลฯ ลาออก เลยอยากจะถามกลับไปว่าแล้วจะลาออกไหม ไม่ต้องมาพูดถึงเรื่องปัญหาการเงินเลย เราทำผิดพลาดเอง เราต้องมีสปิริต ครั้งนี้เสียชื่อประเทศชาติมาก เรื่องการควบคุมอารมณ์ไม่ได้เพิ่งเกิด มีมาตลอด มันใช้ไม่ได้”

“ผมไม่อยากให้ประเทศชาติเสียชื่อเสียงเพราะสมาคมกีฬาเพียงสมาคมเดียว สมาคมอื่นๆ ก็เสียไปด้วย เพราะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ฉะนั้นนายกสมาคมฟุตบอลฯ ต้องลาออกครับ โค้ชด้วย ลงไปต่อยกับเข้าได้ยังไง เสียหายหมด เพราะทีวีถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เขาเห็นกันหมด มันเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องเล็ก คนไทย 70 ล้านคน อายชาติอื่นมาก”

เป็นประเด็นร้อนฉ่าทันที เพราะคำพูดนี้หมิ่นเหม่กับการแทรกแซงสมาคมบอลฯ จากอำนาจรัฐ ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ ก็ปะฉะดะ ดับเครื่องชนซะด้วย ตอกกลับเจ็บๆ หลายดอก ก่อนประกาศลาออกตามที่โดนไล่ วงการบอลไทยจ่อขอบเหว โดนแบนหรือไม่ ก็ตีความกันไป แต่ที่แน่ๆ คือเอาตัวเองมาเสี่ยงแล้ว

สุดท้าย เรื่องคลี่คลายที่ พล.ต.อ.สมยศ ยื่นขอลาออกกับสภากรรมการ แต่สภาไม่อนุมัติ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ก็เงียบๆ ไปตามวาระ เรื่องก็จบ…(แต่เงินอัดฉีดนักบอลก็ยังรอกันอยู่)

ฝันยิ่งใหญ่ของทีมชาติไทย
นายเนวิน ชิดชอบ
ประธานบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ผู้มีบารมีวงการบอลไทย พูดถึงการร่วมมือพัฒนาทีมชาติไทยชุดใหญ่ ในงานแถลงข่าวสนับสนุน “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ชิงนายกลูกหนังไทย เมื่อ 13 ส.ค. 66

“เราคุย 3 คน ยกบอลไทยระดับท็อปเอเชีย ต้องทำอย่างไร ให้แฟนบอลมาดูฟุตบอล กลับมาสนับสนุนทีมชาติไทย มีความมั่นใจการเชียร์ฟุตบอลไทย ที่ผ่านมา มีแต่ผู้ปราถนาดี ออกความเห็น ไม่ออกแรง แป้งต้องแบก ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว แล้วต้องแบกรับผลของการแข่งขัน ตอนนี้พูดแต่ปากไม่ได้ พูดแล้วต้องช่วยกันทำ”

“เดือน พ.ย. เป็นโอกาสสำคัญ (คัดบอลโลก) แต่จะไม่รอเดือน พ.ย. แล้วก็ไม่ใช่ว่าต้องไปรอเปลี่ยนนายก แล้วค่อยมาคิดถึงทีมชาติไทย คุยกับปิ๊บ (ปวิณ ภิรมย์ภักดี ปธ.บีจี) กับแป้งว่า เราเริ่มต้นกันไหม”

“อย่างน้อยที่สุดคัดบอลโลก ขอให้ได้สู้อย่างมีทรง ขอให้ได้ตั้งใจเตรียมตัวที่จะสู้ อย่าสู้แบบเดิม ฟุตบอลถ้าคิดเหมือนเดิม ทำเหมือนเดิม จัดการเหมือนเดิม บริหารเหมือนเดิม ไม่มีทางดีกว่าเดิม เมื่อคนอื่นก็พัฒนา มาตัดสินใจ 3 คนก่อน จะลงแรง และทุ่มเททรัพยากรเท่าที่จะเสียสละได้”

“ผมก็ต้องเสียสละ วันนี้แป้งมาพูดกับผมว่ามันจำเป็นต้องมีคนไปช่วย ขอให้ผมช่วย 1.หลักการผม นักฟุตบอลทุกคนบุรีรัมย์ ในการเข้าสู่โหมดการแข่งขันครั้งนี้ แป้งขอมา สตาฟฟ์ขอมา ผมต้องให้การสนับสนุนเต็มที่ 2.คุยกันก่อนหน้านี้เป็นเดือน แป้งบอกว่า ต้องการ (มาซาทาดะ) อิชิอิ มาช่วยทีมชาติไทย วันนี้ผมจะประกาศอย่างเป็นทางการ ผมยก อิชิอิ มาทำทีมชาติไทยชุดใหญ่ โดยบุรีรัมย์จ่ายเงิน มาช่วยมาโน จากนี้จะใช้เวลาส่วนใหญ่ สเกาต์คู่แข่ง และนักบอลทุกคน”

“เราไม่สามารถปล่อยให้เวลาจากนี้ 3 เดือน สูญเปล่าสำหรับบอลไทย ในการเตรียมตัวสู่การคัดบอลโลก เพราะฉะนั้น ตั้งแต่วันนี้ มาซะ ต้องทำการบ้านทำทุกอย่าง ให้บอลไทย ไปสู่ฝั่งฝัน และความหวังของคนไทยทุกคนที่จะทำให้ได้ ผมยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่”

เป็นคำพูดที่ฟังแล้วเห้นแสงสว่างจากนายเนวิน โดยหลังจากนั้น คิวเตะของบอลไทย ก็มีคิงส์คัพที่เชียงใหม่ ได้รองแชมป์, ไปทัวร์ยุโรป แบบพิการ ทั้งที่เป็นฟีฟ่าเดย์สุดท้าย ก่อนคัดบอลโลก โดนจอร์เจียยิง 0-8, เสมอ เอสโตเนีย 1-1 แทบไม่ได้อะไรกลับมาเลย แล้วก็มาคัดบอลโลก เปิดมาก็แพ้ จีน คาบ้าน แล้วไปชนะ สิงคโปร์ ก่อนที่ อิชิอิ ซึ่งหลุดวงโคจรไปดื้อๆ หลังจบคิงส์คัพ จะคัมแบ๊กมาเป็นกุนซือช้างศึก

นักบอลไทยไม่อยากเล่นทีมชาติไทย
ช่วงที่ อิชิอิ เป็น “อะไรเอ่ยไม่เข้าพวก” เด้งกลับไปอยู่ญี่ปุ่น เขาให้สัมภาษณ์ “คิดไซด์โค้ง” นอกจากแฉตรงๆ ว่า ตกลงกับ นายเนวิน, มาดามแป้ง ว่าจบคิงส์คัพจะได้เป็นโค้ชแทนมาโน แต่ โดนเทแล้ว เขายังแสดงทรรศนะถึงนักฟุตบอลไทย กับการเล่นให้ทีมชาติไทย

“จากการอยู่ในไทย 3 ปี ผมไม่ได้ไปทำทีมชาติ แต่สามารถพูดได้ว่า เรื่องทีมชาตินั้น นักกีฬาไม่ค่อยถูกให้ความสำคัญสักเท่าไหร่ บางทีถูกเรียกไปติดทีมชาติก็ไม่ไป แต่สำหรับญี่ปุ่น การติดทีมชาติถือเป็นเกียรติอย่างสูง ถึงแม้บาดเจ็บก็จะพยายามฟื้นสภาพร่างกายให้กลับมาพร้อมให้มากที่สุด ตรงนี้ควรแก้ไขมากที่สุด”

คอมเมนต์จากโค้ชทีมชาติไทยคนปัจจุบัน ไม่รู้ว่าจริงเท็จแค่ไหน กับคำว่า “นักบอลไทย ไม่อยากเล่นให้ทีมชาติไทย”

แต่บอกตรงๆ ฟังแล้วโคตรเจ็บปวดเลย.

*** วุฒินล ***