“กรอบใสแฮนด์เมด” ของ “เกตนิกา เทพรักษา” เป็นชิ้นงานไอเดียสร้างสรรค์ ด้วยการออกแบบรูปภาพโดยเน้นความน่ารักสดใส แล้วนำไปปริ้นทำเป็นสติ๊กเกอร์ มาติดตกแต่งลงบแผ่นอะคริลิคใส เป็นชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณา…

เกตนิกา เทพรักษา เจ้าของไปเดียผู้ที่สร้างสรรค์ชิ้นงาน กรอบใสแฮนด์เมดนี้เล่าว่า…หลังจากที่เรียนจบมาก็ทำงานประจำเป็นพนักงานออฟฟิศในตำแหน่งกราฟิกอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง แต่ด้วยความที่เป็นคนที่ชื่นชอบงานศิลปะอยู่แล้ว โดยรับวาดรูปการ์ตูนมาตั้งแต่สมัยที่ยังเรียน ในช่วงที่ทำงานประจำจึงรับทำชิ้นงานของขวัญ ภาพวาดกรอบรูปขายเป็นอาชีพเสริมด้วย และก็เริ่มมาคิดว่าจะทำยังไงให้ชิ้นงานที่ทำนั้นดูน่าสนใจ และแตกต่างจากของคนอื่น เพื่อทำให้ลูกค้าสนใจชิ้นงานที่ทำมากขึ้น จนวันหนึ่งได้ไปเห็นคลิปวิดีโอของต่างประเทศ ที่ทำชิ้นงานกรอบรูปใส โดยเป็นการออกแบบรูปภาพและนำไปปริ้นเป็นสติ๊กเกอร์ มาติดตกแต่งลงบนแผ่นอะคริลิคใส ก็เกิดความสนใจขึ้นมา มองว่าเป็นชิ้นงานที่ดูสวยน่ารัก และที่สำคัญชิ้นงานประเภทนี้ในประเทศไทยยังไม่มีคนทำขาย เลยตัดสินใจที่จะลองทำดู จึงเริ่มสั่งซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ มาฝึกหัดทดลองทำดู พยายามออกแบบหาลายเส้นในการการทำรูปภาพให้มีเอกลักษณ์ ลองผิดลองถูกอยู่ไม่นานในที่สุดก็สามารถทำชิ้นงานออกมาได้ตามที่ต้องการ

โดยผลงานชิ้นแรกที่ทำออกมานั้นก็เอาให้พี่ชายไปตั้งโชว์ที่ร้านกาแฟ ซึ่งลูกค้าในร้านกาแฟหลายคนพอเห็นก็สนใจสอบถามกันเป็นจำนวนมาก ก็เลยตัดสินใจทำออกมาขาย และพัฒนารูปแบบชิ้นงานให้ดูสวยมากขึ้น ใส่ลูกเล่นและรายละเอียดตามที่ลูกค้าต้องการ เน้นการออกแบบรูปภาพให้ดูน่ารักไม่เหมือนไม่ซํ้าใคร จึงทำให้ชิ้นงานกลายเป็นของขวัญของฝากที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาตลอด 7 เดือน ที่ทำขาย

“ชิ้นงานกรอบใสแฮนด์เมดที่ทำนั้นจะเน้นในเรื่องของคุณภาพเป็นสำคัญ วัสดุที่นำมาทำจึงเลือกใช้วัสดุที่ดีมีคุณภาพ และใส่ใจในลายละเอียดการทำทุกขั้นตอนการผลิต ส่วนรูปภาพเน้นออกแบบให้มีเอกลักษณ์เฉพาะ ลายเส้นมีความสวยงามดูน่ารักไม่เหมือนใคร และลูกค้าสามารถกำหนดรายละเอียดได้ตามที่ต้องการ” เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้ามาโดยตลอด

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 3,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ (ไม่รวมค่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการออกแบบรูป) ทุนวัสดุยู่ที่ประมาณ 40% จากราคา ซึ่งราคาขายมีตั้งแต่ 250-350 บาท ราคาแตกต่างกันที่ขนาดของชิ้นงาน ซึ่งนอกจากกรอบใสแฮนด์เมดแล้วยังมีชิ้นงานประเภทอื่น ๆ อีก อาทิเช่น กรอบรูป ภาพวาดการ์ตูนมินิมอลเป็นไฟล์ภาพ

วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ทำกรอบใสแฮนด์เมดนี้ หลัก ๆ ประกอบด้วย…เครื่องคอมพิวเตอร์, อะคิลลิคใส, ที่ตัดสติ๊กเกอร์, กรรไกร, เทปใส, กล่องพัสดุ, กระดาษห่อของขวัญ เป็นต้น

ขั้นตอนการทํา…กรอบใสติดรูปภาพสติ๊กเกอร์

เริ่มจากการพูดคุยลายละเอียดงานกับลูกค้าให้เข้าใจก่อน หลังจากที่ได้ลายละเอียดความต้องการของลูกค้าแล้ว ก็ให้ลูกค้าส่งรูปที่ต้องการจะใส่ลงบนกรอบใสมาให้เพื่อที่จะนำรูปภาพนั้นมาทำการออกแบบลายเส้นในคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมทำการวาดออกแบบตกแต่งลายเส้นให้ได้ตามที่ต้องการ จากนั้นก็ส่งแบบไปให้ลูกค้าดูก่อนว่าต้องการแก้ไขลายละเอียดตรงไหนเพิ่มเติมอีกหรือไม่

หากลูกค้าตกลงตามแบบที่ส่งดูแล้ว ก็นำรูปภาพนั้นมาทำเส้นไดคัท เสร็จแล้วก็เซฟไฟล์จัดส่งไปให้ทางร้านที่รับปริ้นทำสติ๊กเกอร์ ทำการปริ้นรูปภาพเป็นสติ๊กเกอร์ออกมาตามแบบ ก่อนรับงานก็ทำการตรวจสอบชิ้นงานดูลายเส้น สีสันคมชัดให้ดี จากนั้นก็นำแผ่นอะคริลิคใสตามขนาดที่ต้องการมาเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยเสร็จแล้วก็นำสติ๊กเกอร์รูปภาพที่ปริ้นมาติดลงบนแผ่นอะคริลิคใส ซึ่งขั้นตอนการติดสติ๊กเกอร์ลงบนแผ่นอะคริลิคนั้นควรต้องใช้ความประณีตให้มาก จัดว่างให้องค์ประกอบของภาพให้อยู่ตรงตามตำแหน่งที่ทำการออกแบบไว้ และค่อยทำการติดสติ๊กเกอร์ให้เรียบสวย ตรวจสอบเช็ครายละเอียดให้เรียบร้อยอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ บรรจุใส่กล่องพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

“การทำกรอบใสติดตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์รูปภาพนี้ ไม่ยากสามารถเรียนรู้ฝึกหัดทำกันได้ แต่ที่สําคัญคือ การหาไอเดียใหม่ ๆ มาสร้างสรรค์ชิ้นงานให้ออกมาให้มีเอกลักษณ์มีจุดเด่นโดนใจลูกค้า” เจ้าของชิ้นงานแนะนำ

สำหรับผู้ที่สนใจงาน “กรอบใสแฮนด์เมด” ของ เกตนิกา เข้าไปชมสินค้า หรือสั่งทำได้ที่ เฟซบุ๊ค : wcolor.studio หรือทาง อินสตาแกรม : wcolor.studio …ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานแฮนด์เมดที่มีไอเดียมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ที่น่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน