“Ladybug & Cat Noir: The Movie ฮีโร่มหัศจรรย์ เลดี้บัคและแคทนัวร์” คือภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่สร้างจากซีรีส์ชื่อดังฉายทางทีวีของฝรั่งเศส “Miraculous: Tales of Ladybug & Cat Noir” หรือชื่อฝรั่งเศส “Miraculous, les aventures de Ladybug et Chat Noir” ที่สร้างถึง 5 ซีซั่น มีทั้งหมด 131 ตอน ตั้งแต่ตอนแรกที่ออกฉายเดือน ต.ค. ปี 2015 จนถึงตอนปัจจุบันฉายในเดือน พ.ย. 2023 เป็นเรื่องราวของ 2 ซูเปอร์ฮีโร่วัยรุ่นชาวปารีเซียง คือ Marinette Dupain-Cheng และ Adrien Agreste ซึ่งแปลงร่างเป็นฮีโร่ Ladybug และ Cat Noir เพื่อปกป้องกรุงปารีสจากเหล่าวายร้าย

ตัวแอนิเมชั่นได้รับความนิยมอย่างสูงในดินแดนน้ำหอม จากนั้นถูกนำไปฉายทั่วโลก ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย ก่อนถูกนำไปทำเป็นหนังสือการ์ตูน นวนิยาย ละครเวที วิดีโอเกม และล่าสุด มีการนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ “Ladybug & Cat Noir: The Movie”

จุดเด่นของ Ladybug & Cat Noir: The Movie

ความสวยงามของแอนิเมชั่นที่สร้างแบบ 3D ซึ่งดูดีกว่าตอนเป็นซีรีส์ฉายทีวี ใครที่เป็นแฟนคลับของ Ladybug และ Cat Noir รับรองกรี๊ดสลบแน่นอน

พากย์ไทยที่ยอดเยี่ยม นำทัพโดย “ทีมพากย์พันธมิตร” ที่นอกเหนือจากมาร่วมให้เสียงพากย์ ยังทำหน้าที่ควบคุมงาน และเทรนการพากย์ให้กับนักพากย์หน้าใหม่ด้วย ซึ่ง Ladybug พากย์โดย “ตันหยง-อรณิชา สุมงคลวุฒิกุล” ศิลปินสาวดาวรุ่งอนาคตไกล ส่วน Cat Noir พากย์โดย “โบ๊ท-คนาวิน เชื้อแถว” หรือ “SOBBOY” ศิลปินเดี่ยวจากค่าย Spicy Disc อดีตสมาชิก “วงสมเกียรติ”

เพลงอันแสนไพเราะ นี่คือแอนิเมชั่นที่มีความมิวสิคัลแบบการ์ตูนของวอลท์ ดิสนีย์ ที่ตัวละครร้องเพลงเล่าเรื่อง ซึ่งมีการแต่งเพลงเวอร์ชั่นไทยถึง 7 เพลง จะดูพากย์ไทยฟังเพลงเวอร์ชั่นไทย หรือจะดูเวอร์ชั่นภาษาต่างประเทศ ก็ดีงามทั้งคู่

จุดอ่อนของ Ladybug & Cat Noir: The Movie

ต้องยอมรับว่า Ladybug & Cat Noir ไม่ใช่ 2 ซูเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับความนิยมในไทยมากนัก คนส่วนใหญ่อาจแค่เคยเห็นหรือผ่านตา แต่ก็ไม่ได้ชื่นชอบขนาดเข้าร่วมด้อม หรือสมัครเป็นติ่งแบบจริงจัง

การที่หนังใช้ทุนสร้างสูงถึง 80 ล้านยูโร ทำให้มีความคาดหวังจากผู้ชมสูงมาก ๆ แม้งานภาพจะยอดเยี่ยมมาก ๆ แต่ในส่วนของเนื้อเรื่องถูกโจมตีอย่างหนัก ด้วยความที่ต้องยัดอะไรมากมายจากการ์ตูน 100 กว่าตอนเอาไว้ในหนังแค่ 105 นาที ถือเป็นงานที่หนักหนาสาหัสเกินไปของทีมผู้สร้าง และทำให้ผู้ชมที่ไม่ได้แฟนพันธุ์แท้ของซีรีส์นี้ รู้สึกว่ามันไม่กลมกล่อมเพียงพอ

3.5/5
นี่คือหนังสำหรับแฟนพันธุ์แท้ของ Ladybug & Cat Noir ที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด แค่ภาพสวย ๆ ก็คุ้มแล้ว แต่ถ้าคุณไม่เคยรู้จัก หรือแค่เคยเห็นผ่าน ๆ โอกาสที่จะดื่มด่ำกับหนังเรื่องนี้มีไม่มากนัก อย่างมากก็แค่รู้สึกว่า สนุกดี ทว่า ก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น อย่างไรก็ดี แนะนำให้ชมพากย์ไทย เพราะจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการชมได้อีกเยอะเลย

หมีเช