“ช้างศึก” ทีมชาติไทย เปิดเอเชียนคัพ สวยหรู ชนะ คีร์กีซสถาน 2-0 เป็นชัยชนะนัดเปิดสนามนัดแรกในรายการนี้ และนี่คือ 6 ประเด็นที่น่าสนใจ

1 บุรีรัมย์คอนเน็คชั่น

มาซาทาดะ อิชิอิ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ในทีมชาติ เขาชอบใช้นักเตะจากสโมสรเดียวเป็นหลักเยอะๆ มากกว่าที่มากจากหลายๆ สโมสร และวันนี้ อดีตกุนซือบุรีรัมย์ ก็ทำอย่างที่ว่า เลือกนักเตะปราสาทสายฟ้าชุดปัจจุบัน 4 คน พรรษา เหมวิบูลน์, ธีราทร บุญมาทัน, พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี และ ศุภชัย ใจเด็ด บวกกับลูกหม้อบุรีรัมย์ ที่เพื่อนๆ คุ้นกลิ่นกันดี สุภโชค สารชาติ กับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา

สิ่งที่แสดงออกมาคือความไหลลื่น รู้ใจ สอดรับกันดี อย่างการเปิดลึกจาก ธีราทร และการทะลวงขึ้นไปของ ศุภณัฏฐ์

2 คุมเกมมั่นคง-รุกรวดเร็ว

ไม่นับ ศุภชัย ใจเด็ด ที่ยิงเหมา “จารย์เตอร์” วีระเทพ ป้อมพันธุ์ เป็นคนที่โดดเด่นในแดนกลาง คุมเกมนิ่ง ปิดแนวรุกตรงกลางของ คีร์กีซสถาน เชื่อมเกมได้ ส่วนหนึ่ง เพื่อนๆ ช่วยกันด้วย

ขณะที่แผงเกมรุก “3S” สุภโชค, ศุภณัฏฐ์, ศุภชัย บวกกับ “1B” บดินทร์ ผาลา เล่นสอดรับ รวดเร็ว ได้บอลแล้วตะบึงไปข้างหน้า ไม่ยึกยักมากท่า ยิ่งเกมนี้พื้นที่เปิด ยิ่งมีโอกาสมาก ถือเป็นสิ่งที่บอลสมัยนี้ต้องมี คือพื้นที่เกมรุกต้องเร็ว แม่น ตรงนี้ทีมไทยทำได้ดี

3 ถึงเวลา’ศุภชัย ใจเด็ด’

“อาร์ม” ศุภชัย ใจเด็ด เป็นคนที่ถูกวางเป็น ทายาท “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา

และในวันที่พี่มุ้ยไม่อยู่ เอเชียนคัพ หนนี้ เป็นโอกาสดีอย่างยิ่ง และสมควรอย่างยิ่ง ที่ ศุภชัย จะต้องคว้าโอกาสนั้นไว้ให้ได้

การยิง 2 ประตูประเดิม ถือว่าช่วยเรื่องความมั่นใจอย่างมาก ซึ่งหวังว่าเขาจะใส่สกอร์ได้ต่อเนื่อง เพราะในชุดนี้ ยามที่ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ยังต้องเติมวิชาให้แก่กล้ากว่านี้ ดังนั้น ศุภชัย แทบจะเป็นความหวังหนึ่งเดียว

ทีมไทยจะรุ่งหรือร่วงก็อยู่ที่เขาแล้ว

4 ปิดจุดบอด-ลุ้นตัวเจ็บ

จากนัดแรกทีมไทยมีคนเจ็บ หรืออาจจะเจ็บ 3 คน คือ พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี, เอเลียส ดอเลาะ และ ศุภชัย ใจเด็ด ที่ขึ้นเปลหามออก แต่ดูหลังเกม ยังเดินเหินสบาย ก็คงไม่เป็นไร คือจะเอาให้ดี ขอให้สมบูรณ์จนถึงที่สุด ในชุด 11 คนแรกนี้ ทุกคนจะมีส่วนสำคัญ

ขณะเดียวกัน แนวรับวันนี้โดยรวมเล่นดี รวมทั้ง โกล ปฏิวัติ คำไหม สกัดลูกโด่งของ คีร์กีซสถาน ดี แต่คู่เซ็นเตอร์ มีแจกเหมือนกัน พรรษา มีบอลสะดุ้ง เกือบโดน ส่วน เอเลียส เคลียร์ไม่ขาดเข้าทางคู่แข่ง บอลระดับเอเชีย บางทีผลแพ้ชนะ วัดกันที่การผิดพลาดเล็กน้อย

แนวรุก เห็นชัดๆ ว่าวันนี้ทิ้งโอกาสเยอะ โดยเฉพาะ ศุภณัฏฐ์ แต่จะว่าไปก็ปัญหาโลกแตก ของทีมฟุตบอลทุกทีม อาจมีวันเท้าเบี้ยวบ้าง ยังไงนัดหน้าขอให้ปั้นโอกาสเยอะๆ แบบนี้ไว้ก็เบาใจไปเปลาะ

5 โอกาสเข้ารอบเปิดกว้าง

เอเชียนคัพหนนี้ ทีมอันดับ 3 คัดเข้ารอบ 4 ทีม จาก 6 กลุ่ม และในกลุ่ม หากดูที่วรรณะแล้ว เกมแรก ไทย กับ คีร์กีซสถาน คือการแย่งที่ 3 เป็นอย่างน้อย ดังนั้น เมื่อไทยชนะแล้ว จะคิดไปก่อนเลยก็ได้ว่า อย่างน้อย เราจะได้ที่ 3

ส่วนเกมต่อไปวันที่ 21 ม.ค.67 กับ โอมาน ถ้าเสมอก็มีโอกาสมาก และก็ไม่ควรแพ้ด้วย เพราะนัดท้ายเจอ ซาอุดิอาระเบีย ที่แข็งโป๊ก

ตอนนี้ถือว่า เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีแล้ว แต่ยังต้องยกระดับขึ้น วันนี้นอกจากเราเล่นดี ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า คีร์กีซสถาน อ่อนด้วย เกมรุกไม่มีอะไร เปิดโด่งก็ไม่แม่น เตะทิ้งๆ ขว้างๆ

นัดต่อไป ไม่มีเบาแบบนี้แน่นอน เล่นได้แค่นี้ อาจไม่พอ เตรียมตัว เตรียมใจไว้เลย.

*** วุฒินล ***

อ่านข่าว : สะใจ! ‘ช้างศึก’สุดเฉียบอัด ‘คีร์กีซสถาน’เปิดอช.คัพ ‘ศุภชัย’ยิงเบิ้ล