ยุคที่ตลาด O2O ทั้งตลาดOnline กับ Offline แข่งขันสูง ก็ยิ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องมีอาวุธที่แข็งแกร่งเพื่อใช้ต่อ และหนึ่งในอาวุธสำคัญก็คือ Personal Branding ที่วันนี้คอลัมน์นี้มีคำแนะนำมาให้พิจารณากัน…

สำหรับคำแนะนำนี้ มาจาก แอ๊ม-ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังช่อง “การตลาดการเตลิด” ที่ได้บอกเล่าถึงเทคนิคเรื่องนี้ไว้บนเวที SME x Influencer SME New Gen ต้องลองเป็นอินฟลู ที่จัดโดย ซีพี ออลล์ เซเว่น อีเลฟเว่น  และสมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย โดยอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง กล่าวถึงความสำคัญเรื่องนี้ว่า ผู้ประกอบการไม่น้อยยังมองไม่เห็นความสำคัญในการสร้างแบรนด์ จึงมุ่งทำโปรโมชั่นสร้างยอดขายเป็นหลัก เพราะคิดว่าการสร้างแบรนด์ใช้เงินทุนสูง แต่ไม่ค่อยเห็นผล ซึ่งความเป็นจริงแล้วนั้น การสร้างแบรนด์ คือการลงทุนกับอนาคตสามารถเก็บเกี่ยวดอกผลได้ระยะยาว ซึ่งถ้าผู้ประกอบการไม่สร้างแบรนด์ ในไม่ช้าก็จะถูกสินค้าใหม่ที่เหมือนกันเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด ดังนั้นแบรนด์ที่ดีจึงต้องช่วยสร้างภาพจำโดยเมื่อใดที่ผู้บริโภคต้องการสินค้าก็จะนึกถึงแบรนด์เราเป็นอันดับแรก แม้จะมีสินค้าที่เหมือนกันในตลาดก็ตาม

อย่างไรก็ดี การทำแบรนด์ต้องทำยาว ๆ เพราะไม่ได้เป็นการสร้างยอดขายทางตรง โดยถ้าสามารถสร้างแบรนด์ได้ประสบผลสำเร็จ จะทำให้งบการตลาดลดลง ทั้งงบประมาณโฆษณาและการทำโปรโมชั่น ซึ่งหลาย ๆ แบรนด์แทบไม่ต้องทำโปรโมชั่นการตลาดเลย เพราะผู้บริโภคเชื่อมั่นในแบรนด์ และพร้อมจะซื้อสินค้าทุกประเภทที่ผลิตออกมา แม้ไม่ใช่สินค้าที่คุ้นเคยก็ตาม

ส่วน “เคล็ดลับการสร้าง Personal Branding” นั้น แอ๊ม-ศรัณย์ ให้แนวทางว่ามีเทคนิคสำคัญที่นำมาใช้สร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จอยู่ 4 ข้อ ดังต่อไปนี้ คือ  

1.สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยขั้นตอนแรกต้องเข้าใจจุดแข็ง-จุดเด่นของตัวเองว่าเชี่ยวชาญหรือชำนาญด้านใด ที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ และใช้จุดแข็งจุดเด่นนั้น

2.สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เพราะในยุคนี้การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ เป็นสิ่งสำคัญ

3.สร้างเครือข่าย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลในการสร้างความสัมพันธ์และเพิ่มยอดติดตามบนโลก Online โดยผู้ประกอบการต้องพยายามเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจของตนเอง  เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย

4.สร้างความสม่ำเสมอ โดยการจะชิงพื้นที่บนโลก Online ได้ จำเป็นจะต้องมีความขยันในการผลิตเนื้อหา ที่ต้องมุ่งเน้นที่การให้คุณค่าและสร้างความไว้วางใจกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการจดจำไปที่กลุ่มเป้าหมาย…นี่เป็นคำแนะนำการสร้างแบรนด์จากอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ที่เอสเอ็มอีทุก ๆ สาขาปรับใช้ได้แน่นอน.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]