อย่าง “โรตีโอ่ง” แป้งโรตีที่เอานาบในโอ่งสุมไฟร้อน ๆ ให้สุกหอม ประยุกต์พลิกแพลงไส้และรูปแบบตามความชอบของลูกค้า กลายเป็นของว่างสุดฟินอิ่มอร่อยในอันเดียว คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำให้กับผู้ที่สนใจในอาชีพอิสระ…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ ถนอมศรี งามณรงค์กิจ หรือ “จู“ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านอาหารสไตล์ประยุกต์ “ไอ สไตล์” เล่าให้ฟังถึงที่มาของอาชีพว่า หลังเรียนจบ ก็เข้าทำงานด้านบัญชีอยู่หลายปี แต่รายได้ไม่เพียงพอกับภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวจึงตัดสินลาออกมาทำอาชีพขายของ เริ่มจากรับเบเกอรี่เจ้าอร่อยมาขายก่อนคิดว่าไม่ต้องทำเองให้ยุ่งยาก แล้วหาตลาดลงขายปรากฏว่าขายดี แต่ภายหลังมีปัญหาเรื่องความสดใหม่ของขนม ที่ปกติจะอยู่ได้ 2-3 วัน แต่อยู่ไม่ถึงก็ขึ้นรา แม้ทางร้านจะรับเคลมก็ทำให้เสียเวลาและเสียลูกค้า เลยตัดเสินใจมาทำเองเป็นขนมปังกระเทียม-ขนมปังเนยสดขาย

สมัยนั้นไม่มียูทูบหรืออะไรพวกนี้ ก็ไปซื้อหนังสือมาฝึก ลองผิดลองถูกเอง แฟนเป็นคนชอบกินพอจะมีความรู้บ้าง แล้วช่วยกันชิม ต้องบอกว่าผลตอบรับดีมาก ทำไปเรื่อย ๆ ก็เพิ่มสินค้าเป็น ลาซานญ่าแฮม เห็ด ไก่, มะกะโรนีอบชีส, ผักโขมอบชีส สูตรคิดกันเอง ขายในราคา 39 บาท ขายดีมาก ๆ จนเคลียร์หนี้สินที่มีได้หมด ทำอยู่เกือบ 10 ปี คู่แข่งเยอะขึ้น เกิดปัญหาการแอบอ้างทั้งรสชาติและวัตถุดิบไม่เหมือนกัน เมื่อเกิดความเสียหาย ยอดก็ตก ก่อนโควิดยาวต่อเนื่องมาช่วงโควิด เปิดขายไม่ได้จึงเลิกจ้างเด็ก ก็คิดสินค้าใหม่ ได้ไปเดินที่ตลาดมีนบุรีเห็นโรตีโอ่ง ไส้แบบอิสลามมีเนื้อกับไก่ ลองชิมดูแล้วชอบ จึงคิดเอารูปแบบของเขามาแล้วปรับไส้ ปัจจุบัน มี พิซซ่า, คาโบนาร่า, ไส้กรอกพิซซ่า, แฮมชีส, ฮาวายเอี้ยน เบอร์เกอร์ไก่ ส่วนแป้งก็สั่งซื้อพิเศษจากเจ้าอร่อย สูตรอินเดีย นิ่มมาก กินกับแกงก็อร่อย”

อุปกรณ์ ที่ใช้ มี..เตาแก๊ส, กะละมัง, เขียง, คีมสำหรับคีบ, ทัพพี, มีด, ถาด, ขวดพลาสติกสำหรับใส่ซอสมะเขือเทศ-มายองเนส และเครื่องไม้เครื่องมืออื่นให้หยิบยืมเอาจากในครัว

วัตถุดิบ ที่ใช้ในการปรุงไส้ฮาวายเอี้ยน มี…ไส้กรอกไก่, แฮม, โบโลน่า, นํ้าสลัด, สับปะรด, ข้าวโพดต้ม, ผงออริกาโน่, ผักสดที่ใช้รองก็จะมีผักกาดแก้ว หรือ ผักสลัดตามชอบ ซอสที่ใช้ราดจะมีซอสมะเขือเทศ และมายองเนส

ขั้นตอนการทำ “โรตีโอ่ง ไส้ฮาวายเอี้ยน”

เริ่มจากการเตรียมส่วนผสมก่อน โดยการนำไส้กรอกไก่, โบโลน่า และแฮมมาลวกนํ้าร้อน ผึ่งให้สะเด็ดนํ้าแห้ง จากนั้นให้นำมาหั่นเป็นชิ้นขนาดตามที่ต้องการ, นำซอสมะเขือเทศและมายองเนสมาบรรจุใส่ขวดพลาสติกแยกที่มีรูบีบเตรียมไว้

ข้าวโพดต้มนำมาฝานตั้งเตรียมไว้, สับปะรดนำมาปอกเปลือก ล้างสะอาด ซับให้แห้ง ใช้มีดเฉาะเอาตาสับปะรดออก หั่นเป็นชิ้นตามขนาดที่ต้องการใช้ ส่วนผักสำหรับรองพื้นคือผักสด ให้นำมาล้างนํ้าให้สะอาด ผึ่งให้สะอาดนํ้าแห้ง เสร็จแล้วหั่นเป็นชิ้นหยาบ ๆ ตั้งเตรียมไว้

เตรียมส่วนผสมครบแล้ว ให้นำไส้กรอกไก่หั่น,โบโลน่าหั่น, แฮมหั่น ใส่ลงในอ่างผสม เคล้าให้เข้ากัน แล้วใส่ตามด้วยนํ้าสลัด และข้าวโพด แล้วคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันตั้งเตรียมไว้พร้อมห่อขาย

เมื่อจะเสิร์ฟหรือขาย ให้นำผักสลัดหั่นหยาบวางบนแผ่นโรตี ตักใส่ไส้ฮาวายเอี้ยนวางตามลงไป ตามด้วยสับปะรดหั่น บีบราดซอสมะเขือเทศ และมายองเนส เหยาะผงออริกาโน่ แล้วพับตัวแป้งให้เข้าหากัน ห่อด้วยกระดาษไขหรือกระดาษที่เตรียมไว้ให้สวยงาม เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ส่วนไส้ “ไส้กรอกพิซซ่า” นำซอสพิซซ่าทาบนแผ่นโรตี วางผักสด ไส้กรอกไก่ ราดด้วยมะเขือเทศ-มายองเนส เหยาะผงออริกาโน่, “ไส้แฮมชีส” ทาเนยลงบนแผ่นโรตี ใส่แฮม ชีส ราดด้วยมายองเนสก็เสร็จ, ไส้คาโบนาร่า ประยุกต์จากสปาเกตตีคาโบนาร่า เช่นเดียวกับไส้เบอร์เกอร์ไก่ ที่ประยุกต์มาจากลาซานญ่า

สำหรับราคาขาย “โรตีโอ่งประยุกต์ไส้” เจ้านี้ ทุกไส้ขายชิ้นละ 39 บาท (สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ 5 วัน)

สนใจอาหารอินเดียสไตล์ไทย “โรตีโอ่งประยุกต์ไส้” ต้องการจะซื้อหาไปลองชิมดู เจ้านี้จะหมุนเวียนไปขายตามตลาดและสำนักงานต่าง ๆ ไล่ไปตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ อาทิ กรมส่งเสริมเกษตร, กระทรวงแรงงาน, กรมชลประทานสามเสน, ประตูนํ้าอาคารวานิช และโรงงานยาสูบ ต้องการสั่งไปใช้ในเทศกาล-งานต่าง ๆ ติดต่อ จูถนอมศรี ได้ที่ 08-1315-3215/Line ID: 08-1315-3215 ซึ่งนี่ก็เป็นอีก “ช่องทางทำกิน” ที่น่าสนใจในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน.

คู่มือลงทุน…“โรตีโอ่งประยุกต์ไส้”
ทุนอุปกรณ์ ประมาณ 15,000 บาท
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 60% ของราคาขาย
รายได้ ราคาขาย 39 บาท/ชิ้น
แรงงาน 1-2 คน
ตลาด ตลาดนัด, ย่านอาหาร, ย่านออฟฟิศ
จุดน่าสนใจ เป็นอาหารทานเล่นที่ไม่จำเจ.

เชาวลี ชุมขำ