กีฬาหลาย ๆ ชนิดถูกมองว่าเป็นกีฬาของสุภาพบุรุษ ตอนแข่งกันก็ฟาดฟันกันเต็มที่ พอจบเกมก็จบกัน

แต่มันก็มีหลายครั้ง ที่เกมจบแล้ว แต่ความเดือดยังไม่จบ และหลายครั้ง ความเดือดที่ว่า มาจากความ “ไม่ชอบขี้หน้ากัน” เป็นการส่วนตัว

สำหรับกีฬาสนุกเกอร์ หนึ่งในคู่อริที่ไม่ชอบขี้หน้ากันที่สุดคือคู่ของ รอนนี โอซุลลิแวน กับ อาลี คาร์เตอร์ ที่เพิ่งดวลกันไปในรอบชิงชนะเลิศรายการใหญ่อย่างศึก “เดอะ มาสเตอร์ส” เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

ว่ากันว่าความ “มาคุ” ของคู่นี้ เริ่มต้นตั้งแต่ศึกชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ปี 2008 ซึ่ง รอนนี แทงแมกซิมัม เบรก ได้ และจ่อคว้าโบนัส 147,000 ปอนด์ แต่ในวันต่อมา คาร์เตอร์ ดันมาเบรก 147 ด้วยอีกคน ทำให้โบนัสต้องหาร 2

มาถึงศึกชิงแชมป์โลก 2018 คู่นี้เจอกันในรอบ 16 คนสุดท้าย ซึ่งครั้งนั้นเกิดเหตุการณ์ “เดินชนไหล่” แล้วก็พูดจาแขวะกันไปมาจนกรรมการต้องเข้ามาห้าม

ส่วนการเจอกันรอบล่าสุดในรอบชิง เดอะ มาสเตอร์ส ตอนแข่งเหมือนไม่มีอะไร แต่เรื่องมันเกิดในการให้สัมภาษณ์หลังแข่ง เมื่อ คาร์เตอร์ บ่น รอนนี ว่าชอบสั่งน้ำมูกลงพื้น เป็นเรื่องน่าขยะแขยง

และมีหรือที่ รอนนี จะอยู่เฉย “เดอะ ร็อคเก็ต” จัดชุดใหญ่ใส่คู่อริรายนี้ โดยบอกประมาณว่าให้เอาเวลาไปจัดการชีวิตห่วย ๆ ของตัวเองเถอะ เขาไม่อยากไปยุ่งด้วย ทุกคนก็รู้ว่า อาลี เป็นคนยังไง และการต้องเล่นกันคนแบบนี้มันคือฝันร้ายชัด ๆ ตัวเขาเองไม่คุยด้วยมาร่วม 20 ปีแล้ว พร้อมชูนิ้วกลางฝากผ่านสื่อไปให้ “เดอะ กัปตัน” อีกหนึ่งดอก!

ด้าน คาร์เตอร์ ก็ยอมเสียที่ไหน ตอกกลับแบบนิ่ม ๆ ตามสไตล์ว่า รอนนี พูดไปเรื่อยเปื่อย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองพูดอะไรออกไป และน่าจะมีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจอยู่ไม่น้อย เขาเองไม่ได้สนใจจะตอแยด้วยหรอก

การฉะกันของ รอนนี กับ คาร์เตอร์ ระลอกล่าสุดนี้ ดูเหมือนจะหนักกว่าหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา ถึงขั้นที่ว่า เวิลด์ สนุกเกอร์ ต้องออกมาบอกว่าจะมีการตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้น

แปลเป็นไทยได้ว่าพวกเอ็งเบา ๆ กันหน่อย เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่ภาพลักษณ์ที่ดีเลยสำหรับวงการสนุกเกอร์ ทางที่ดีพวกเอ็งเคลียร์กันให้จบ ๆ ไปเสียทีได้มั้ย

แต่ดูแล้วท่าทางคู่นี้จะเคลียร์กันยาก และตอนนี้สิ่งที่แฟนสนุกเกอร์เหือบทั้งโลกกำลังรอคอย คือแมตช์ต่อไปที่ทั้งคู่โคจรมาเจอกัน มันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

ระทึกยิ่งกว่าเกมการแข่งขันเสียอีก…

ผยองเดช