เป็นชิ้นงานที่สามารถนำไปตั้งบูชาหน้ารถยนต์ หรือเชิญขึ้นบนหิ้งบูชาก็เป็นมงคล เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานประดิษฐ์ที่สามารถทำเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับเจ้าของผลงานได้เป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทางทีม “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้ลองพิจารณากัน…

สมบัติ บริบูรณ์ อายุ 69 ปี เจ้าของผู้ทำโมเดล “ศาลาทรงไทยดินปั้น” ที่เป็นศาลาสำหรับใช้วางองค์พระไว้บูชา โดยเจ้าตัวเล่าว่า… เคยทำชิ้นงานโมเดลบ้านทรงไทยดินปั้นมาตั้งแต่สมัยที่ยังรับราชการเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำอยู่แล้ว เป็นช่วงประมาณปี 2540 เริ่มจากการที่ได้ไปเห็นแบบจำลองบ้านเรือนไทย ด้วยความที่เคยเป็นช่างสร้างบ้านเรือนไทยมาก่อน จึงพอมีความรู้เกี่ยวกับการสร้างบ้านเรือนไทยอยู่บ้าง ก็เลยมีความคิดน่าจะทำได้ไม่ยากจึงได้มาลองทำแล้วนำไปเป็นของขวัญให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ จากนั้นก็เริ่มทำออกขาย โดยได้ไปวางขายอยู่ที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จนชิ้นงานเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากลูกค้ามากขึ้น

หลังจากนั้นก็มาเปิดศูนย์การเรียนรู้ศิลปหัตถกรรมเรือนไทยย่อส่วนอยู่ที่บ้านไว้สำหรับสอนให้ความรู้กับคนที่สนใจเข้ามาเรียนรู้การทำบ้านเรือนไทยย่อส่วน และให้ญาติพี่น้องเข้ามาช่วยดูแล ซึ่งศูนย์เรียนรู้นี้ก็มาปิดไปในช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนตนเองเริ่มมีอาการป่วยเป็นมะเร็ง และได้ลาออกจากราชการเพื่อบวชพร้อมกับการรักษาตัว บวชอยู่ได้ 14 พรรษา ร่างกายเริ่มดีขึ้นจึงสึกออกมาอยู่บ้าน ก็เริ่มมองหาอาชีพทำเพื่อเป็นการหารายได้เสริม ดีกว่านั่ง ๆ นอน ๆ อยู่กับบ้านเฉย ๆ ก็เลยมาทำงานโมเดลดินปั้นที่เคยทำและเป็นงานที่รักทำแล้วมีความสุข ซึ่งครั้งนี้ไม่ได้ทำเป็นบ้านเรือนไทย แต่มาทำเป็นศาลาทรงไทยที่ไว้สำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป เพราะมองว่าเป็นชิ้นงานของขวัญของฝากที่นอกจากจะมีความสวยงามแล้วยังเป็นมงคลอีกด้วย หลังจากที่ทำชิ้นงานออกมาขายผ่านทางออนไลน์ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาจนถึงปัจจุบันก็ 3 ปีแล้ว

“ชิ้นงานที่ทำนั้นถอดสเกลในมาตรส่วน 1 ต่อ 100 โดยเน้นถอดแบบออกมาให้คงเอกลักษณ์สวยงามของศาลาทรงไทย ที่สำคัญเน้นความละเอียดประณีตเพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงามมีคุณภาพ” สมบัติ กล่าว

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณไม่เกิน 2,000 บาทส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำชิ้นงาน ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 40% จากราคา ซึ่งราคาขาย โมเดลศาลาทรงไทยดินปั้น มี 2 ขนาด ได้แก่ ไซซ์เล็กขนาดความสูงประมาณ 10 เซนติเมตร ราคา 299 บาท ส่วนไซซ์ใหญ่ขนาดความสูงประมาณ 16 เซนติเมตร ราคา 399 บาท…โดยโมเดลศาลาทรงไทยของสมบัตินั้นมีอยู่ประมาณ 10 รูปแบบ มีสีและพระประจำวันเกิดให้เลือก

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย ดินหัตถกรรม (ดินวิทยาศาสตร์), กล่องโชว์อะคริลิก, กล่องโชว์กระจก, กาวร้อน, กาวลาเท็กซ์, กรรไกร, กรรไกรซิกแซ็ก, คัตเตอร์, เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ… “โมเดลศาลทรงไทยดินปั้น”

เริ่มจากทำในส่วนของแผ่นหลังคาศาลาเตรียมไว้ก่อน โดยนำดินญี่ปุ่นมาทำการรีดให้เป็นแผ่นความหนาประมาณ 1 มิลลิเมตร จากนั้นใช้กรรไกรซิกแซ็กตัดดินเป็นเส้นขนาด ความกว้าง 0.5 เซนติเมตร ความยาว 8.5 เซนติเมตร จำนวน 12 เส้น นำมาวางเรียงต่อกันใช้กาวยึดติดให้แน่นก็จะได้แผ่นหลังคาศาลา 1 แผ่น ทำจนกว่าจะได้จำนวนตามที่ต้องการ ก็พักเตรียมไว้

จากนั้นนำดินมารีดเป็นแผ่นให้ได้ความหนาประมาณ 3 มิลลิเมตร ตัดให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ ใช้สำหรับทำเป็นพื้นฐานศาลา เสร็จแล้วก็ให้นำดินมาทำการปั้นเป็นเสาของศาลา จำนวน 4 ต้น วางตั้งไว้ที่ 4 มุมของส่วนที่เป็นพื้นศาลา จากนั้นนำดินมาตัดให้เป็นจั่วหลังคาติดไว้ด้านบนเสาทั้งด้านหน้าและด้านหลัง นำดินมารีดเป็นแผ่นแล้วนำไปติดไว้ด้านหลังของศาลา ปั้นดินเป็นฐานวางพระวางไว้ติดกับฝั่งผนังด้านหลังศาลา เสร็จแล้วก็ให้นำแผ่นหลังคาที่ทำเตรียมไว้มาประกอบใส่เข้าไป ทำการยึดด้วยกาวให้แน่นหนา ทำการ
ตกแต่งเก็บรายละเอียดในส่วนอื่น ๆ ให้เรียบร้อย เสร็จแล้วก็นำพระองค์เล็ก ๆ ใส่เข้าไปในศาลา จากนั้นก็นำไปใส่ในกล่องโชว์ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมขายได้ทันที

“โมเดลศาลาทรงไทยดินปั้นเป็นงานฝีมืองานแฮนด์เมดที่ทำไม่ยาก ไม่มีความรู้พื้นฐานก็สามารถฝึกหัดเรียนรู้วิธีการทำได้ไม่ยาก ขอแค่มีใจรักมีความตั้งใจทำจริงก็เรียนรู้ได้ไม่ยาก จากนั้นก็พยายามฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็เกิดความชำนาญขึ้นมาได้เอง” เจ้าของชิ้นงานกล่าว

สนใจงาน “โมเดลศาลาทรงไทยดินปั้น” ของสมบัติ เข้าไปดูผลงานและสั่งสินค้าได้ทาง เฟซบุ๊ก : สมบัติ บริบูรณ์ หรือติดต่อไปได้ทางเบอร์โทรศัพท์ 06-6123-2086 …ชิ้นงานโมเดลศาลาทรงไทยดินปั้นนี้เป็นอีกหนึ่งสินค้า “งานฝีมือ” ที่ใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้เสริมได้น่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…โมเดลบ้านเรือนไทย

ทุนเบื้องต้น ประมาณไม่เกิน 2,000 บาท
ทุนวัสดุ ประมาณ 40% จากราคา
รายได้ ราคา 299-399 บาท/ชิ้น
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ขายผ่านทางออนไลน์
จุดน่าสนใจ งานฝีมือสวยงามเป็นมงคล

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์