มีอยู่คืนหนึ่งผมอยากจะดูเรื่อง Matrix กับลูกชาย เพื่อจะได้ปูพื้นเผื่อจะได้ดู Matrix 4 ด้วยกัน ลูกไม่ยอม บอกจะให้ผมดู Demon Slayer (ดาบพิฆาตอสูร) กับเขา สุดท้ายผมยอมแม้จะไม่ได้อยากดูเท่าไหร่ แถมหนังเรื่องนี้เป็นหนังการ์ตูนอีกต่างหาก…ผมแค่อยากมี Movie Night กับลูกเท่านั้น


Demon Slayer ที่ผมดูชื่อตอนว่า Mugen Train” หรือชื่อไทย “ศึกรถไฟสู่นิรันดร์” เปิดเริ่มเรื่องมา ผมก็ไม่รู้แล้วว่าใครเป็นใคร เจ้าลูกชายก็รีบย่อเรื่องให้อย่างไวว่าตัวไหนเป็นฝ่ายพระเอก มีชื่ออะไร มีใครเป็นเสาหลัก ใช้กระบวนท่าและมีพลังพิเศษอะไรบ้าง

ผมดูไปสักพัก พบว่ามันเจ๋งตรงที่ว่าพวกอสูรไม่ได้ออกมาแฮ่ แล้วสู้กันแบบโต้ง ๆ อสูรทำให้ทุกคนในรถไฟหลับ

แล้วสั่งลูกน้องเข้าไปจัดการตัวเอกในความฝัน แล้วฝันแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะความฝันมันคือความสุขที่อยู่ในจิตใต้สำนึก แม้จะรู้ว่าอยู่ในฝันแต่มันไม่อยากออก เพราะถ้าออกมาแล้วจะพบกับโลกแห่งความเป็นจริงที่มีสิ่งที่โหดร้ายรออยู่ ผมถึงกับอุทาน “เฮ้ย…นี่มันการ์ตูนผู้ใหญ่ชัด ๆ ลึกซึ้งมาก” และบอกลูกว่า “นี่คือ Matrix ภาคแรกเลยนะ”

พอถึงบทจะต่อสู้กันก็อย่างโหดครับ ผมเจอฉากตัดคอเลือดสาดเข้าไป ผมต้องหันไปถามลูกว่าแบบนี้โอเคเหรอ ลูกบอกสำหรับอสูรต้องตัดคอมันเท่านั้นถึงจะตาย ผมงง…ปกติลูกผมกลัวอะไรอย่างนี้มาก ผมแนะนำว่าเรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก (ชั้นประถมลงไป) เพราะมีภาพและเนื้อหาที่มีเรื่องความรุนแรงทุกตอนครับ

อย่างไรก็ตาม การ์ตูนภาพสวยจริง ๆ มุมกล้องดี เทคนิคอลังการครับ (ผมคงไม่ได้ดูการ์ตูนมานานมาก) ผมดูไปอึ้งไปและชื่นชม ผมบอกลูกว่า ผมขอดูตั้งแต่ต้นเลยได้ไหม หาดูได้ที่ไหน ลูกบอกว่าถ้าเป็นการ์ตูนจะเป็นซีรี่ย์ ผมเช็คดูตอนละ 20-25 นาทีเท่านั้น เลยเริ่มไล่ดูตั้งแต่ตอนแรก พบว่า เปิดเรื่องมาก็หนักเลย พระเอกของเรื่องคือ ทันจิโร่ พบว่าครอบครัวของเขาถูกอสูรฆ่ายกครัว เหลือแต่น้องสาวที่กำลังจะกลายเป็นอสูร

ผมว่าเนื้อหาของเรื่องทำได้น่าสนใจ ตัวเอกแต่ละคนมีปมและมีข้อดีของตัวเอง อย่างทันจิโร่บ้านยากจน แต่ครอบครัวรักกัน เขาเก่งและจิตใจดี ผมว่าตรงนี้เป็นสิ่งที่สวยงามที่สุดของการ์ตูนเรื่องนี้ จะสู้กันอย่างเต็มที่ขนาดไหน เมื่อทันจิโร่ฆ่าอสูรได้ เขาจะแผ่เมตตาให้อสูรไปสู่สุคติ รวมถึงเรื่องความรักที่มีต่อเนซึโกะ น้องสาวที่กลายเป็นอสูร ซึ่งเธอเป็นอสูรดี ไม่ทำร้ายและกินเลือดมนุษย์ ทันจิโร่ทำทุกวิถีทางให้น้องสาวกลับมาเป็นมนุษย์เหมือนเดิม

ตัวหัวเหลืองชื่อ เซ็นนิตสึ ที่ออกจะขี้กลัว แต่จริงใจ พอหมดสติหรือหลับแล้วดันเก่ง แถมใช้เป็นอยู่กระบวนท่าเดียวและเก่งในท่านั้นไปเลย ส่วนตัวที่ผมชอบที่สุดคือเจ้าหัวหมูป่า ชื่อ อิโนะสุเกะ ที่มุทะลุบ้าระห่ำ เพี้ยน บ้าพลัง เห็นลูกบอกว่าตอนเด็ก ๆ เขาถูกเลี้ยงจากสัตว์ป่า มักจะเข้ากับใครไม่ค่อยได้

ผมว่าเรื่องนี้สะท้อนสังคมมากนะครับ ทุกคนมีที่มา ดูไปแล้วนึกถึงเด็กที่กระทำความผิด เพราะเขาถูกเลี้ยงและเติบโตมาอย่างนั้น สถานะครอบครัวบีบบังคับ ถูกกระทำมาตั้งแต่เด็ก หรือชีวิตไม่มีทางเลือก บางทีเราเห็นแค่มุมเดียว ไม่ได้ย้อนกลับไปตั้งแต่ต้น เมื่อเห็นครบทุกมุม เราอาจจะมองคนนั้นเปลี่ยนไป ไม่ว่าเขาจะเป็นฝ่ายอสูรหรือพิฆาตอสูรก็ตาม การ์ตูนเรื่องนี้ไม่ธรรมดาครับ…ผมอยากให้ลองดู ถ้าได้ดูแล้วจะเข้าใจทันทีว่าทำไมว่าการ์ตูนเรื่อง Demon Slayer ถึงทำรายได้ถล่มทลาย ขึ้นเป็นการ์ตูนที่โกยรายได้อันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่นและฮิตในหมู่เด็กและผู้ใหญ่ทั่วโลกครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage