ที่จังหวัดอุทัยธานี รับเทศกาลแห่งความรักแห่งปี เขตรักษาพันธุ์ สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โชว์ผลงานลูกพญาแร้ง ตัวแรกแห่งผืนป่าห้วยขาแข้ง หลังสูญพันธุ์ไปจากผืนป่าธรรมชาตินานกว่า 32 ปี จากการร่วมมือกันของหลายภาคส่วนในการนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์พญาแล้ง 1 คู่ เข้ามาที่ผืนป่าห้วยขาแข้ง เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 จนได้ลูกพญาแล้งตัวแรกแห่งผืนป่าใหญ่ ถือเป็นก้าวแรกของความสำเร็จของการฟื้นฟูพันธุ์พญาแร้งให้กลับคืนสู่ผืนป่าธรรมชาติแห่งนี้อีกครั้ง

นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เปิดเผยว่า ด้วยป่าห้วยขาแข้งนั้นมีพื้นที่ติดกับป่าอุ้มผาง ซึ่งมักจะมีกลุ่มคนที่แอบลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ป่าลงมาถึงลำห้วยขาแข้ง ซึ่งบรรดาพรานป่านั้นตั้งใจที่จะมาล่าเสือโคร่งโดยตรง และโดยปกติของการล่าก็คือการก่อหรือผูกนั่งร้านบนต้นไม้เพื่อซุ่มยิง แต่เวลาที่ยิงแล้วนั้น หนังของเสือโครงจะชำรุดและขายไม่ได้ราคา จึงใช้วิธีการใส่ยาเบื่อไปใส่ในซากสัตว์ ซึ่งพญาแล้งหรือนกแร้งมีนิสัยกินซากสัตว์อยู่แล้ว แต่ก่อนที่เสือจะมากินซาก ฝูงพญาแร้งเหล่านี้ก็บินมากินทำให้ล้มตายไปจำนวนมากเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็ไม่มีใครพบเห็นพญาแร้งในป่าห้วยขาแข้งอีกเลย นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535

จากนั้นมาก็เริ่มที่จะนำพญาแร้งกลับมาสู่ผืนป่าห้วยขาแข้งอีกครั้ง จึงเริ่มทำโครงการการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย เพื่อเป็นต้นแบบในการฟื้นฟูประชากรแร้งในพื้นที่ธรรมชาติ โดยมีการตั้งคณะทำงานซึ่งทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร่วมมือกับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย รวมถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ทำการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งขึ้น โดยตอนนี้กำลังนำพญาแร้งมาผสมพันธุ์กันและกำลังรอก้าวต่อไปสู่ความสำเร็จซึ่งเราได้สร้างกรงเลี้ยงในธรรมชาติ และได้นำพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์มาอยู่ด้วยกัน

และในตอนนี้ เราก็มีข่าวดีก็คือ พญาแร้งคู่นี้ ได้ทำการผสมพันธุ์กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพญาแร้งทั้งคู่ได้ใช้เวลาดูใจกันมา 1 ปีกว่าเลยทีเดียว จนในที่สุดก็ได้ไข่ของพญาแร้งออกมา ซึ่งพญาแร้งนั้นจะออกไข่ปีละประมาณ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ฟอง และพญาแร้งนั้นต้องมีอายุอย่างน้อย 10 ปีถึงจะมีการจับคู่ผสมพันธุ์กันได้

ด้าน นายวชิราดล แผลงปัญญา นักวิชาการสวนสัตว์นครราชสีมา องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ผู้ที่เข้ามาทำโครงการร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่เราได้คู่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์พญาแร้งคู่นี้เข้ามาที่ซับฟ้าผ่า เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งทั้งคู่นั้นก็สามารถอยู่ในพื้นที่ป่าห้วยขาแข้งได้จริง ๆ จนในที่สุดเราก็ได้เห็นลูกพญาแร้งตัวแรกลืมตามาดูโลก เมื่อวันที่  9 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จขั้นแรกของเรา โดยต่อจากนี้ ทางทีมงานก็จะได้เข้ามาดูแลในอีกหลายเรื่อง โดยลูกพญาแร้งตัวแรกนั้น อยู่ในขั้นตอนของการอนุบาล ซึ่งจะต้องดูแลตั้งแต่เรื่องอาหาร เรื่องพฤติกรรมการอยู่ในกรงในแต่ละวัน รวมถึงในอนาคต หากปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติแล้วจะอยู่ได้หรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาศึกษาและทำงานกันอย่างจริงจังโดยความตั้งใจของเรานั้นก็คือ การเพิ่มประชากรฝูงพญาแร้งกลับคืนสู่ผืนป่าห้วยขาแข้งอีกครั้ง และหวังว่าอนาคตข้างหน้าจะมีพญาแล้งทำหน้าที่เป็นสัตว์เทศบาลอีกครั้ง นายวชิราดล กล่าว.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่