เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันแบบหนักหน่วงเหลือเกิน สำหรับภาพยนตร์แอ๊คชั่น Madame Web ว่าดูแล้วไม่ค่อยประทับใจคอหนังฮีโร่เท่าที่ควร นักวิจารณ์ทั้งไทยและเทศ ต่างก็กดคะแนนจนต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ทั้งที่ความจริงแล้ว ตัวหนังมีความน่าสนใจซ่อนอยู่มากมาย โดย Madame Web คือหนึ่งในตัวละครจาก Marvel Comics ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1980 บนหนังสือ The Amazing Spider-Man ฉบับที่ 210 บอกเล่าเรื่องราวของ “คาสซานดร้า เว็บบ์” หญิงชราที่สูญเสียการมองเห็น ทั้งยังป่วยด้วยโรคทางระบบประสาท ทำได้เพียงนั่งรถเข็นประคองอาการของตัวเอง แต่ใครจะรู้ว่าหญิงชราผู้นี้ กลับมีสกิลความสามารถในการล่วงรู้อนาคต อาวุธที่สำคัญในการเอาชนะเหล่าร้าย “คาสซานดร้า เว็บบ์” มาเจอ “ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์” หรือ Spider-Man หลังจากที่เขาช่วยเหลือนักเรียนของเธอคนหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากนั้น “คาสซานดร้า” ก็ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ “ปีเตอร์” อยู่เสมอ ทั้งยังเป็นคนชักชวนให้ อันยา โคลาซอน, จูเลีย คาเพนเทอร์ และ แมตตี้ แฟรงคลิน 3 สาว เข้าร่วมทีมต่อสู้กับ “ชาร์ลอต ไรท์เตอร์” หลานสาวของเธอที่ถูก Doctor Octopus บงการอยู่เบื้องหลัง

เรื่องย่อ Madame Web 2024 หลังจากแพทย์ฉุกเฉิน “คาสซานดร้า เว็บบ์” หรือ “แคสซี่” ประสบอุบัติจนหมดสติ เธอฟื้นขึ้นมาพร้อมกับพลังบางอย่างที่กำลังตื่น นิมิตที่เธอเห็นคือ คนร้ายในชุดไอ้แมงมุม กำลังตามฆ่าเด็กสาว 3 คน อย่างโหดเหี้ยม เพราะพลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง เธอจึงยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเด็กสาวทั้ง 3 ให้รอดชีวิต ซึ่งแน่นอนว่า มันต้องแลกกับการสูญเสียบางอย่างไป สามเส้นใยบาง ๆ แห่งโชคชะตา กำลังเชื่อมต่อกับชีวิตของเธอ เพื่อพลิกผันและผลักดันให้เหล่าฮีโร่ในอนาคต ร่วมลุ้นระทึกกันได้ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

ความโดดเด่นของ Madame Web หนังได้ดาราแม่เหล็กมาร่วมประชันบทบาทมากมาย ตั้งแต่ “ดาโคตา จอห์นสัน” ดาราสาวสุดเซ็กซี่จากหนัง “ฟิฟตี้เชดส์” มารับบท Madame Web สาวใหญ่ที่มีพลังหยั่งรู้อนาคต “ซิดนีย์ สวีนนีย์” กับบทบาทของสาวเนิส “จูเลีย คาเพนเทอร์” ที่ดูไร้พิษภัย แต่ความจริงแล้วกลับซ่อนเร้นสุดยอดพลัง ซึ่งตามเนื้อเรื่องในคอมมิกส์ เธอคือ สไปเดอร์-วูแมน คนที่ 2 แล้วยังต้องรับหน้าที่เฮดของทีมต่อจาก Madame Web ด้วย ขณะที่ “เซเลสต์ โอคอนนอร์” มารับบทเป็น “แมตตี้ แฟรงคลิน” สาวห้าวสไตล์สปอร์ต มีพลังเป็น สไปเดอร์-วูแมน คนที่ 3 และ “อิซาเบลา โมเนอร์” รับบทเป็น “อันยา โคลาซอน” สาวน้อยจอมซนผู้มีพลังของ Spider-Girl

อย่างไรก็ตาม แม้งานขายไอเดียของ ผู้กำกับ เอส. เจ. คลาร์กสัน จะออกมาในแนวระทึกขวัญ โดยให้ตัวร้ายอย่าง “เอเซคีล” (รับบทโดย ทาฮาร์ ราฮิม) ผู้มีพลังแข็งแกร่งเหมือน Spider-Man ออกตามไล่ฆ่าสาว ๆ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกหวาดผวาหรือชวนสยองมีภาพติดตาแต่อย่างใด แถมงานโปรดักชั่น มุมกล้องต่าง ๆ ก็ไม่ได้สร้างความแปลกใหม่ หรือเกิดความหวือหวา เหมือนหนังฮีโร่เรื่องอื่น ๆ แม้จะเข้าใจได้ว่าต้นทุนหนังไม่ถึง 100 ล้านดอลลาร์ก็ตาม แต่สิ่งที่ดูแล้วน่าทำให้โดนหักคะแนนมากที่สุด คงไม่พ้นการดำเนินเรื่องที่ดูเรียบง่ายเกินไป งานโชว์แอ๊คชั่นน้อยไป ตัวละครหลักทำได้เพียงวิ่งหนีตาย ขณะที่ฉากแอ๊คชั่นต่อสู้จริง ๆ โดนยัดเยียดไว้ช่วงท้ายเรื่อง แล้วก็ยังไม่ได้มีความเดือดอย่างที่หลายคนคาดหวัง เมื่อดูเรื่องนี้จบแล้ว อาจจะต้องตั้งคำถามว่า จะยังมีหนังภาคต่ออีกหรือไม่?

3/5 คะแนน ถึงแม้จะมีปัญหาด้านงานสร้างหนัง รวมทั้งการขยี้บทบาทหนังที่ยังไม่เข้าถึงจุดพีค แต่ไอเดียและโทนอารมณ์ของหนัง รวมถึงการแสดงของเหล่านักแสดงสาว ก็ยังเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คอหนังแนวแอ๊คชั่นฮีโร่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Sony Pictures Thailand