เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอยู่ในกลุ่มชายสูงวัย อายุ 74 ปี แล้วมีเรื่องที่อยากจะขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ เกี่ยวกับเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะสำคัญที่สุดของชีวิต เพราะเมื่อไม่แข็งตัวความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ก็ไม่เกิดขึ้น ปัจจุบันมีโรคประจำตัวคือเบาหวานไปพบแพทย์ตรวจร่างกายและรับยามากินเพื่อลดเบาหวานหลังอาหารทุกวัน แต่ภาวะน้ำตาลก็ยังไม่สามารถอยู่ในเกณฑ์ปกติได้ ต้องไปพบแพทย์ติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่องตามนัดไม่เคยขาด แต่ก็มีเรื่องทุกข์ใจมากที่สุดอวัยวะเพศไม่แข็งตัวพอที่จะร่วมเพศได้ ต้องหันไปพึ่งยาเฉพาะกิจมาช่วยเสริม ซื้อมากินตอนแรก ๆ ก็แข็งตัวได้ดี พอนาน ๆ ไปก็กลับมาเหมือนเดิมอีก คุณหมอโอ พอที่จะช่วยได้บ้างไหม อยากได้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวหรือจะเป็นตัวยาที่มีประสิทธิภาพออกฤทธิ์ได้ดีตลอดไป

ด้วยความนับถือ
คม 74

ตอบ คม 74
การแข็งตัวขององคชาต สิ่งที่สำคัญคือสารไนตริกออกไซด์ซึ่งเป็นสารที่จะถูกหลั่งมาโดยคำสั่งผ่านมาปลายประสาทเวลาถูกกระตุ้น สมองเมื่อถูกกระตุ้นทางเพศมีผลทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวทำให้องคชาตเกิดการแข็งตัวตามมา แต่ในผู้ที่เป็นเบาหวานจะพบว่ามีสารไนตริกออกไซด์ลดลงจึงทำให้เซลล์เอนโดธีเลียลและหลอดเลือดทำงานได้น้อยลง รวมไปถึงการมีระดับเอนไซม์ไนตริกออกไซด์ซินเทสลดลงจึงไม่สามารถสร้างไนตริกออกไซด์ออกมาได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ชายที่เป็นเบาหวานเกิดอาการอีดีได้ง่าย นอกจากนี้ยังพบว่าระดับโฮโมซิสเทอีนที่สูงในเลือดยังส่งผลโดยตรงต่อเซลล์เอนโดธีเลียลของหลอดเลือดทำให้มีการลดลงของสารไนตริกออกไซด์ด้วย

มีการศึกษาพบว่าการได้รับกรดโฟลิกในผู้ที่เป็นอีดีที่มีระดับโฮโมซิสเทอีนในเลือดสูง สามารถทำให้เซลล์เอนโดธีเลียลทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งกรดโฟลิก อาจสามารถควบคุมการสังเคราะห์ของเอนไซม์ไนตริก ออกไซด์ซินเทส จึงทำให้การรักษาอาการอีดีด้วยยา
กลุ่มพีดีอี 5ไอ เพียงอย่างเดียวในผู้ที่เป็นเบาหวานแล้วเกิดอาการอีดีมักจะไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร จากการศึกษาการใช้กรดโฟลิกร่วมกับยากลุ่มพีดีอี 5ไอ ด้วยการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ ขนาด 10 มิลลิกรัม วันเว้นวัน ร่วมกับกรดโฟลิกขนาด 5 มิลลิกรัมทุกวัน จะช่วยให้อาการอีดีฟื้นฟูได้ดีขึ้นบ้าง การแข็งตัวขององคชาตดีขึ้น และดีกว่าการได้รับยากลุ่มพีดีอี 5ไอ เพียงอย่างเดียว

มีผู้ป่วยอีดีที่เกิดจากเบาหวานจำนวนไม่น้อยที่มักจะซื้อยากินเอง ผลสุดท้ายอาการที่เป็นอยู่ก็ไม่ได้ดีขึ้น เพราะการขาดความรู้เรื่องการใช้ยารักษาอีดี การรักษาที่ให้เกิดผลดีต่ออาการที่เป็นมากที่สุดคือ การใช้ยาที่มาจากคำแนะนำจากแพทย์ผู้รักษาอาการอีดีโดยตรง อย่าเอาชีวิตไปเป็นหนูทดลองยาอีกเลย ก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี

สุดท้ายหากได้ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศอย่างจริงจังให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและฝึกฝนจะพบว่าการแข็งตัวจะกลับคืนมาแข็งแรงฝึกระยะเวลา 2 วัน ก็จะแข็งได้ 30 นาที โดยไม่ต้องกินยาแข็งชนิดใดเลย ผู้ชำนาญด้านนี้จะสอนได้ทุกวัน ขอให้พบผู้สอนเท่านั้น ไม่แพ้วัย 30 ปีอีกครั้งเป็นการร่วมทีมรักษาเส้นเลือดและกล้ามเนื้อจัดว่าเป็นการรักษาแบบครบวงจร.

…………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51