ในระหว่างการนอนหลับ ผู้ชายอาจเกิดการแข็งตัวเล็กน้อยตลอดทั้งคืนและเมื่อตื่นนอน สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติโดยสมบูรณ์และค่อนข้างธรรมดาสำหรับคนทั่วไป  ผู้ชายทุกวัยสามารถเกิดการแข็งตัวในตอนเช้าได้ แม้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นน้อยลงเมื่อผู้ชายอายุมากขึ้น หรือหากมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

การแข็งตัวของอวัยวะเพศจะเกิดขึ้น เมื่อมีการไหลเวียนของเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศชายเพิ่มขึ้น เลือดจะไหลเข้าไปในหลอดเลือดเฉพาะที่ซึ่งขยายใหญ่ขึ้นเหมือนแอ่งน้ำ ในเนื้อเยื่อคล้ายฟองน้ำหรือเรียกว่าเนื้อเยื่อแข็งตัวเต็มไปด้วยเลือด และทำให้อวัยวะเพศชายแข็งตัว ปัจจุบันยังไม่เข้าใจแน่ชัดว่าเหตุใดการแข็งตัวในตอนเช้าจึงเกิดขึ้น ทฤษฎีบางทฤษฎีเชื่อมโยงการแข็งตัวในตอนเช้าเข้ากับการนอนหลับแบบเคลื่อนไหวดวงตาอย่างรวดเร็ว (REM) ในระหว่างการนอนหลับระยะนี้ เชื่อกันว่าระบบในร่างกายที่ป้องกันการแข็งตัวขององคชาตจะถูกปิดชั่วคราว 

ดังนั้นขณะที่ระบบเหล่านี้ปิดอยู่ การแข็งตัวของอวัยวะเพศก็เกิดขึ้น นอกจากนี้ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนหรือฮอร์โมนเพศชายจะถูกปล่อยออกมาในร่างกายมากขึ้น เมื่อท่านตื่นจากการนอนหลับช่วงการนอนหลับแบบเคลื่อนไหวดวงตาอย่างรวดเร็ว (REM)  ซึ่งอาจทำให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้  การศึกษาอื่น ๆ ชี้ให้เห็นว่าการแข็งตัวในตอนเช้าเกิดขึ้นในลักษณะที่แตกต่างออกไปเมื่อเทียบกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศในระหว่างวันที่เป็นผลมาจากความคิดและการกระตุ้นทางเพศ

การแข็งตัวในตอนเช้า แตกต่างจากการแข็งตัวตามปกติ  สิ่งที่เรารู้ก็คือการแข็งตัวในตอนเช้าค่อนข้างแตกต่างจากการแข็งตัวขององคชาต ที่เกิดขึ้นจากการถูกกระตุ้นและสิ่งเร้า การแข็งตัวของอวัยวะเพศซึ่งเกิดขึ้นจากการกระตุ้นในลักษณะที่แตกต่างออกไป บุคคลทั่วไปสามารถถูกกระตุ้นจากความคิด ความรู้สึกเกี่ยวกับทางเพศหรือการกระตุ้นอวัยวะเพศชายได้ ส่งผลให้สมองสั่งให้ส่วนอื่น ๆ ของร่างกายส่งเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศชายมากขึ้น

การแข็งตัวในตอนเช้าเป็นปัญหาสุขภาพหรือไม่? คำตอบ คือไม่ ไม่ใช่เลย ที่จริงแล้ว การแข็งตัวในตอนเช้าเป็นสัญญาณว่าหลอดเลือดและเส้นประสาทรอบ ๆ องคชาตทำงานได้ตามปกติ ไม่เชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพใด ๆ เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก บางคนอาจพบว่าการแข็งตัวในตอนเช้าทำให้ปัสสาวะในตอนเช้าได้ยากขึ้น สิ่งนี้อาจไม่สะดวก แต่ก็ไม่ใช่สัญญาณของปัญหาทางการแพทย์ที่ซ่อนอยู่.

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่