เริ่มมีเสียงเตือนดัง ๆ จากหลายภาคส่วนออกมา หลังจาก ’รัฐบาลเศรษฐา“ บริหารประเทศผ่านพ้นมา 6-7 เดือนมีผลงานอะไรให้เห็นเด่น ๆ เป็นชิ้นเป็นอัน แตกต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมาหรือไม่? ช่วงวันหยุด สว.วันชัย สอนศิริ ออกมาโพสต์ให้ความเห็นว่า รัฐบาลจะล้มได้นั้นมาจาก 3 เหตุปัจจัย คือ 1.พรรคร่วมหรือผู้มีอำนาจแตกกันเอง 2.โกงกินทุจริตคอร์รัปชัน และ 3.ไม่มีผลงาน พร้อมตอกย้ำถึง “ผลงาน” เป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องพิสูจน์ให้กับประชาชนเห็น

เมื่อมีเสียงสะท้อนดังออกมาจะรับฟังไว้บ้างก็ไม่เสียหายอะไร ถ้ามองให้เป็นแง่บวกเปรียบเสมือนกระจกช่วยสะท้อนความเป็นจริง หากมัวแต่ฟังเสียงพวกพ้องตัวเองก็จะมักจะได้ยิน ดีครับนาย สบายครับผม เหมาะสมครับท่าน ต้องยอมรับว่า รัฐบาลเศรษฐา ถือเป็นความคาดหวัง หลังจากประชาชนต้องทนกับรัฐบาลที่มาจากรัฐประหารอยู่นาน 9 ปีเต็มจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อถึงเวลารัฐบาลพลเรือนบริหารประเทศ ประชาชนและกองเชียร์ฝั่งประชาธิปไตยตั้งความหวังเอาไว้สูง

นายกฯเศรษฐา นำรัฐนาวาประเทศมาครึ่งปีแล้ว มีบางเรื่องยังไม่ค่อยเข้าท่าเข้าทาง ไม่รู้จะเป็นผลงานชิ้นโบแดง หรือโบดำ โดยเฉพาะ ปมยาบ้า 5 เม็ด จากอดีตสมัย ยุครัฐบาลทักษิณ กระทรวงสาธารณสุข เคยสร้างผลงานเอาไว้ที่ประชาชนยังไม่เคยลืมเลือน 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ล่าสุดกฎกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ ออกมายกเว้นให้ ถือครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เป็น ผู้เสพ ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ไม่เลิก

สมัยทักษิณยกระดับ ประกาศสงครามยาเสพติด กาลเวลาหมุนผ่าน ตอนนี้ ทักษิณสภาพเหมือนนกขมิ้นบาดเจ็บ เพิ่งจะได้หวนคืนกลับมาอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า ถ้ามีโอกาสนั่งทบทวนผลงานที่เคยทำเอาไว้ก็คงไม่นึกฝันประเทศชาติราวกับ พ่ายแพ้สงครามยาเสพติด นอกจาก ยาบ้า กระจายไปทุกหย่อมหญ้า เกือบทุกภูมิภาคพบเห็น สารพัดคนเมาคลั่ง มีแทบจะรายวัน ทั้งเมาคลั่งจากเสพยาบ้า กัญชา น้ำกระท่อม ฯลฯ

นอกจาก ปมยาบ้า 5 เม็ด อีกเรื่องใหญ่ที่สังคมกำลังจับจ้องจากผลงาน นโยบายเปลี่ยน ส...4-01 เป็นโฉนดเพื่อเกษตรกรรม กระทรวงเกษตรฯ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา อนุญาตให้เปลี่ยน เอกสารสิทธิ ส... 4-01 ทั่วประเทศ 22 ล้านไร่ 1,628,520 ราย เอกสารสิทธิรวม 2,205,561 ฉบับ โดย สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (...) เริ่มทยอยเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนด มาตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 67 ไม่มีใครคาดคิดจะมีปัญหา “ส...บิน” โผล่มาด้วย ที่สำคัญไปอยู่แนวผืนป่ากันชน ติดกับเขาใหญ่มรดกโลก ฝั่งบ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

สุดท้ายบานปลายเป็นปมพิพาท การยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ ระหว่าง 2 หน่วยงาน คือ ... สังกัดกระทรวงเกษตรฯกรมอุทยานฯ สังกัดกระทรวงทรัพยากรฯ แม้ทางกระทรวงเกษตรฯจะตัดสินใจตัดไฟแต่ต้นลม สั่งให้ยกเลิก ส... ที่ออกโฉนดในบ้านเหวปลากั้งทั้ง 5 ฉบับ อีกทั้งยังให้ระงับการออก ส... ทั้งหมดในบริเวณที่เป็น แนวป่ากันชนระหว่างอุทยานฯ ขณะที่นายกฯเศรษฐา เรียกพูดคุยทั้ง 2 กระทรวงไปแล้ว พร้อมยังให้ กระทรวงกลาโหม ส่ง กรมแผนที่ทหาร ลงไปช่วยหาแนวทาง แก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนระหว่างรัฐกับรัฐ ตามมติของ โครงการ One Map

แต่ปัญหาดูจะไม่จบง่าย ๆ อย่างที่คิด ! ล่าสุดฝั่ง ส.ป.ก. ลุยไปแจ้งความที่ สภ.หมูสี เอาผิด จนท.อุทยานฯ ข้อหาทำลายทรัพย์สินทางราชการ และลักทรัพย์หมุด ส.ป.ก. เมื่อมาถึงขั้นนี้คงต้องรอดู นายกฯ จะสยบศึกเรื่องนี้อย่างไร? เหนือสิ่งอื่นใด “ปมร้อนยาบ้า 5 เม็ด-ส.ป.ก.บิน” น่าจะเป็นเพียงหนังตัวอย่างผลงาน 6 เดือน แต่เป้าใหญ่ด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลจะพิสูจน์ฝีมือบริหารออกมาให้เห็นได้มากน้อยเพียงใด!!.

………………………….
เชิงผา.