ย้อนกลับไปกลางฤดูกาล 2019/20 บอร์ดบริหาร “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี ตัดสินใจแต่งตั้งโค้ชมากประสบการณ์อย่าง “โค้ชเตี้ย” สะสม พบประเสริฐ รับตำแหน่งแทน จักรพันธ์ ปั่นปี ที่พาทีมรั้งอันดับ 10 และตกรอบ เอฟเอ คัพ ซึ่งบารมีของสะสมทำให้ทีมได้นักเตะประสบการณ์อย่าง ดัสกร ทองเหลา , ธีรเทพ วิโนทัย , สมปอง สอเหลบ , มงคล นามนวด รวมถึงการดึง สินทวีชัย หทัยรัตนกุล กลับมาเฝ้าเสาอีกครั้ง ผสมรวมกับเยาวชนในทีม ทำให้ชลบุรี ที่มีปัญหาฟอร์มการเล่น จบอันดับที่ 7 ของตาราง ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ

สิ่งที่ “โค้ชเตี้ย” แสดงให้เห็น คือ เขาสามารถผสมผสานนักเตะมากประสบการณ์กับนักเตะเยาวชนได้ดี สอดคล้องกับนโยบายที่สโมสรจะเน้นการพัฒนาดาวรุ่ง ซึ่งเขามีส่วนสำคัญในการปลุกปั้นเพชรเม็ดงามอย่าง “กฤษฎา กาแมน” กองกลางจากอคาเดมี ขึ้นสู่ทีมตัวจริง จึงทำให้เขาได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากบอร์ดบริหาร

ฤดูกาล 2021/22 สิ่งที่วางแผนกันไว้เหมือนจะผลิดอกออกผล ผ่านไป 15 นัดในลีก ชลบุรี เก็บได้ 28 คะแนน รั้งอันดับที่ 3 ของตาราง แต่ทว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ สโมสรมีความจำเป็นต้องปล่อยตัวผู้เล่นตัวรุกคนสำคัญอย่าง วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ เพื่อพยุงสภาพคล่องทางการเงินสโมสร เคราะห์ซ้ำ กองหน้าตัวหลักอย่าง เดนนิส มูริลโล ประสบกับอาการบาดเจ็บ ทำให้หลังจากนั้นทุกอย่างมันดิ่งลง ฉลามชลจบฤดูกาลด้วยอันดับ 7

เริ่มต้นฤดูกาล 2022/23 ยังคงเป็น “โค้ชเตี้ย” ที่คุมทีม สโมสรตั้งเป้าหมายคว้าแชมป์สัก 1 รายการ เพราะเชื่อมั่นว่า ทีมนั้นมีความกลมกล่อมมากขึ้น อุดมไปด้วยนักเตะมากประสบการณ์และดาวรุ่งที่กำลังเฉิดฉาย พวกเขาเริ่มต้นได้ดี ชนะ 7 จาก 9 นัด รวมทุกรายการ แต่หลังจากนั้นผลงานขาดความคงเส้นคงวา ไม่สามารถเก็บชัยได้เท่าช่วงต้นฤดูกาล ฟางเส้นสุดท้ายของ สะสม คือการไม่สามารถพาทีมเก็บชัยชนะ 8 นัดติดต่อกัน ทำให้เขาตัดสินใจแยกทางกับสโมสร

ฉลามชลแต่งตั้ง อดุลย์ หละโสะ กองกลางตำนาน รักษาการชั่วคราวจนจบฤดูกาล อย่างไรก็ตาม ชลบุรี ปิดฉากด้วยการจบอันดับ 6 ซึ่งดีที่สุดนับตั้งแต่หมดยุคของ เทิดศักดิ์ ใจมั่น

ฤดูกาล 2023/24 บอร์ดบริหารแต่งตั้ง มาโกโตะ เทกุระโมริ ด้วยความหวังว่านายใหญ่ชาวญี่ปุ่น จะพาฉลามชลกลับสู่ตำแหน่งที่ควรจะเป็น แต่ทว่าไม่เป็นเช่นนั้น “เทกุซัง” พาทีมชนะได้เพียง 4 จาก 13 นัดจากทุกรายการ ชลบุรี หล่นไปอยู่ในโซนตกชั้น ทำให้สุดท้ายต้องแยกทางกัน

ปัจจุบัน ชลบุรี มีสถานการณ์ที่ดีขึ้น ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล” จากการรั้งอันดับที่ 11 ของตาราง แต่ก็ยังสบายใจไม่ได้ เพราะห่างโซนตกชั้นเพียง 3 คะแนน โดยเหลือการแข่งขัน 10 นัด ให้ฉลามชลดิ้นลนต่อไป แต่ถ้าหากจะมองในมุมบวก พวกเขามีคะแนนห่างจาก ลำพูน วอริเออร์ อันดับ 6 เพียง 7 คะแนน หากพวกเขากู้ฟอร์มกลับมาได้ อาจจะเรียกศรัทธาแฟนบอลกลับมาอีกครั้ง

สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด อาจจะไม่ใช่ฟอร์มในสนาม แต่เป็นข้อสังเกตในปัญหาด้านการเงินของสโมสร ต้องยอมรับว่าชลบุรี ขับเคลื่อนด้วยการใช้นักเตะเยาวชนเป็นหลัก ไม่ใช่ทีมเงินถุงเงินถังแต่อย่างใด แต่พักหลังถูกบีบบังคับให้ขายนักเตะตัวหลักออกบ่อยครั้ง โดยล่าสุดต้องปล่อยตัว กฤษดา กาแมน ที่เป็นถึงกัปตันทีม เหมือนยอมรับกลาย ๆ ว่าสถานะของสโมสรตอนนี้ อาจจะไม่ใช่ม้าตัวใหญ่ในการลุ้นแชมป์อีกต่อไป

แต่อาจจะต้องรอคอยวันและเวลาที่เหมาะสม เพื่อกลับเข้าสู่เส้นทางที่มุ่งหมายอีกครั้ง…