ชั่วโมงนี้ต้องบอกว่า หล่อเลือกได้จริง ๆ สำหรับ ชาบี อลอนโซ กุนซือหนุ่มของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน

            อลอนโซ กลายเป็นกุนซือเนื้อหอมที่สุดคนหนึ่งของวงการลูกหนังยุโรป หลังพา เลเวอร์คูเซน ระเบิดผลงานสุดยอดด้วยการครองบัลลังก์จ่าฝูงบุนเดสลีกา เยอรมนี แบบไร้พ่ายอยู่ในเวลานี้

            ที่สำคัญ “ห้างขายยา” ภายใต้ภูมิปัญญาของ อลอนโซ ยังทำแต้มทิ้งห่าง บาเยิร์น มิวนิค แชมป์เก่า 10 สมัยซ้อน และทีมรองจ่าฝูง แบบไกลลิบถึง 10 คะแนน ในขณะที่เหลือการแข่งขันอีกเพียง 10 นัดเท่านั้น

            นอกจากนี้ คุณชายชาบี ยังพา เลเวอร์คูเซน ทุบสถิติไร้พ่ายยาวนานที่สุดรวมทุกรายการของเยอรมนี ซึ่ง บาเยิร์น ของ ฮันซี ฟลิค ทำเอาไว้ 32 นัดระหว่างปี 2020 ถึง 2021 ลงได้อีกต่างหาก หลังพา ห้างยา เชือด ไมนซ์ 2-1 พร้อมทำสถิติไร้พ่าย 33 นัด ในเกมที่ 23 ของศึกบุนเดสลีกา ซีซั่นนี้

            ยิ่งไปกว่านั้นฟุตบอลของ อลอนโซ ยังดูสนุก มีเกมรุกที่ดุดันเร้าใจจนทำให้ 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง บาเยิร์น และ ลิเวอร์พูล ต่างอยากได้เขาไปคุมทัพในฤดูกาลหน้า

            แน่นอนว่า ทั้ง บาเยิร์น และ ลิเวอร์พูล ต่างเป็นสโมสรระดับยักษ์ใหญ่ และถือเป็นความก้าวหน้าในอาชีพหาก อลอนโซ ได้ร่วมงานด้วย แถมยังมีสายสัมพันธ์อันดีกับ กุนซือวัย 42 ปี เพราะ อลอนโซ เคยค้าแข้งอยู่ในถิ่น อัลลิอันซ์ อารีนา ระหว่างปี 2014-2017 และเคยค้าแข้งอยู่ในถิ่น แอนฟิลด์ ระหว่างปี 2004-2009

            ดังนั้นนอกเหนือจากเงินค่าจ้างที่จะได้รับแล้ว ปัจจัยสำคัญอีกอย่างในการเลือกสถานีลูกหนังแห่งต่อไปของ อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติสเปน จึงขึ้นอยู่กับว่า ตัวเขาจะมีโอกาสประสบความสำเร็จกับสโมสรแห่งไหนมากที่สุด

            หากเลือกไป บาเยิร์น ข้อดีคือ อลอนโซ จะไม่ต้องเสียเวลาปรับตัวมากนักเพราะคุ้นเคยกับการทำทีมในบุนเดสลีกาดีอยู่แล้ว แถมยังมีโอกาสจะประสบความสำเร็จมากกว่า โดยเฉพาะในประเทศที่มีคู่แข่งเพียงไม่กี่ทีม  

            ขณะที่หากเลือกไปคุม ลิเวอร์พูล อลอนโซ ก็จะต้องเผชิญกับความกดดันระดับมหาศาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะการเข้าไปเป็นตัวแทนของมหากุนซืออย่าง เจอร์เกน คลอปป์ ที่ฝากผลงานเอาไว้กับ หงส์แดง อย่างเกรียงไกรตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เป็นภารกิจที่เรียกได้ว่า โหดหินจนเกือบจะเรียกได้ว่าเป็น มิชชัน อิมพอสซิเบิล เลยทีเดียว

            ยิ่งไปกว่านั้น การคว้าแชมป์ในลีกที่อุดมไปด้วยเสือสิงห์กระทิงแรดอย่างพรีเมียร์ลีกก็น่าจะยากกว่าการลุ้นแชมป์บุนเดสลีกาหลายเท่าตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ เปป กวาร์ดิโอลา ยังไม่มีทีท่าจะบอกลา แมนเชสเตอร์ ซิตี ในอนาคตอันใกล้    

            ขณะที่ตามรายงานจาก ฟลอเรียน เพลตเทนเบิร์ก เหยี่ยวข่าวคนดังชาวเยอรมัน อลอนโซ ดูจะมีใจเอนเอียงไปทาง บาเยิร์น มากกว่า และได้มีการเปิดโต๊ะคุยกันไปแล้วในเบื้องต้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงก็ต้องนับว่า อลอนโซ เป็นกุนซือที่ฉลาดล้ำเพราะไม่ว่าจะมองจากมุมไหน บาเยิร์น ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่เซฟกว่า ลิเวอร์พูล แน่นอน.

แท ยอน