เป็นภาพจำปี 2554 ว่า รบ.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งเก้าอี้นายกฯ ยังไม่ทันร้อน ก็เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่และร้ายแรงสุดเป็นเดือน ๆ ใน กทม. สนามบินดอนเมือง เครื่องบินจอดจมน้ำ ทั้งที่มีปีกก็บินหนีไม่ได้ ถนนวิภาวดีน้ำท่วมสูงเป็นเมตรต้องนั่งเรือมาทำงาน ที่บางบาล อยุธยา นิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งแทบร้าง มูลค่าเสียหายทางเศรษฐกิจสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท

ผลสะเทือนนั้น ทำให้ในเวลาต่อมา รบ.ยิ่งลักษณ์ ประกาศจะใช้ เงิน 3.5 แสนล้านทำแผนบริหารจัดการน้ำ 5 ด้านทั้งระบบคือ 1.โครงการน้ำเพื่อการบริโภค 2.โครงการเก็บกักน้ำ 3.โครงการที่เกี่ยวกับคุณภาพน้ำ 4.โครงการที่เกี่ยวกับการป้องกันน้ำท่วม และ 5. โครงการจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ถนนพระราม 2 เริ่มทำ “ฟลัดเวย์” ผันน้ำจาก กทม. ไปลงปากอ่าวไทย มีบริษัทชั้นนำจากทั่วโลกเตรียมเข้าประมูล เป็นครั้งแรกที่ไทยจะมีโครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่เกิดขึ้น แต่ทุกอย่างก็พังทลาย เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. นำกองทัพ ก่อ “วงจรอุบาทว์” ซ้ำอีกครั้ง เพราะ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอยของ “พรรคเพื่อไทย” ที่สร้างความชอบธรรมให้ทหารล้มล้าง รบ.ลงได้

นายกฯ หญิงคนแรกของไทยถูกด่าทออย่างหนักหน่วงว่า หญิงโง่ เป็นกาลกิณีบ้าน กาลกิณีเมือง เป็นเสนียด ก่อให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ โดยไร้ความเมตตา และที่สุดก็อย่างที่รับรู้กัน เธอมีชะตากรรมเดียวกับพี่ชาย ทักษิณ ชินวัตร คือ อยู่เมืองไทยไม่ได้ ต้องระเหเร่ร่อนไปอยู่ดูไบจนทุกวันนี้

พายุ “เตี้ยนหมู่” ที่พัดเข้าไทยช่วงนี้ ส่งผลให้ 40 จังหวัดเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ไล่ตั้งแต่ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก มี 14 จังหวัดจมน้ำ รพ.บำเหน็จณรงค์ ชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมกระหน่ำจนเครื่องมือแพทย์พังยับ วัคซีนป้องกันโควิดที่จะฉีดให้ 5,000-6,000 คนเสียหายหมด จังหวัดอื่น ๆ ประชาชนต้องไปอยู่บนหลังคา ไม่มีไฟฟ้า เรือกสวนไร่นาเสียหายหนัก คนใน กทม. และปริมณฑลเริ่มหวาดผวา กลัวเกิดน้ำท่วมใหญ่เช่นปี 2554 โดยไม่ใช่เรื่อง “มโนไปเอง” ด้วย เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำบอกว่า มีความเสี่ยงอยู่ ให้ดูที่การระบายน้ำในเขื่อนเจ้าพระยา ถ้าถึง 4,000 ลบ.เมตรต่อวินาทีเมื่อไหร่ ตัวใครตัวมัน ตอนนี้อยู่ที่ครึ่งหนึ่ง 2,000 กว่า ลบ.เมตร ใครไม่วิตกจริต ก็บ้าแล้ว?!?

แฟร์ ๆ จะว่าไป น้ำท่วม น้ำแล้ง เป็นปัญหาโลกแตกไทย พูดกันมาทุก รบ. ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป จาก “ยิ่งลักษณ์” มา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็น ผบ.ทบ. ตอนน้ำท่วมปี 54 อยู่ด้วย จนใช้อาวุธล้ม รบ.อิปูว์ได้ เขียน รธน.อัปยศ เป็นรบ.ซะเอง แล้วนายกรัฐมนตรีคนนี้ทำอะไรบ้าง?!?

ผู้นำ รบ. ควง มท.1 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ไปดูน้ำท่วมที่สุโขทัย มี ส.ส.พปชร. แห่แหนต้อนรับเกิน 9 คน ที่ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ไม่ใช่ชวนสวดมนต์ไล่พายุลูกใหม่ แต่เพราะตลอดการปราศรัย นอกจากแจกถุงยังชีพ คุยกับวัวควาย และบ่นไปตามเรื่องตามราว “ให้ปลูกบ้านสองชั้น ให้ไปอยู่ที่สูง เชื่อฟัง รบ.หน่อย อย่าปลูกข้าวอย่างเดียว ปลูกพืชอื่นด้วย ต้องตัดน้ำด้านข้าง ให้ทุ่งบางระกำช่วยเก็บน้ำ น้ำไม่ได้ท่วมตลอดไป เดี๋ยวก็ลง ได้สั่งให้สำรวจความเสียหาย เร่งจ่ายเงินเยียวยา ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน น้ำท่วมแก้ไม่ได้ 100% เอาหัวใจมามอบให้นะจ๊ะ…” บลา บลา ไม่มีอะไรอื่นเลย!?!

คิวที่จะไปประชุมหารือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องน้ำท่วมถูกยกเลิกไป เพราะเวลาไม่พอ ซึ่งถึงพอก็ไม่มีอะไรอยู่แล้ว แค่งานผักชีโรยหน้า แต่นั่นล่ะ ยังถูกยกเลิก จึงไม่ต้องพูดถึงแผนงานหรือวิสัยทัศน์ ของคนเป็นผู้นำที่จะมาบริหารจัดการน้ำทั้งระบบว่า จะแค่ไหน อย่ามาบอกนะ เพิ่งเป็น รบ. เพราะรบ. 3 ป. อยู่มาเกือบจะ 8 ปีด้วยซ้ำ มีอะไรโชว์ให้ “เห็นกึ๋น” ผู้บริหารประเทศที่จะนำพาคนไทยไปสู้กับอนาคตได้บ้าง นอกจากงานรูทีนล้านแปด และปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นที่ไม่ลดลงซักนิด

หญิงโง่อย่าง “อิปูว์” ถูกคนไทยทั้งเหยียดทั้งหยามจนถึงที่สุด เพื่อให้ได้ผู้นำอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาหรือ ทำไมต้นทุนที่คนไทยต้องจ่ายมันช่างมากมายมหาศาลนัก คิดได้กันหรือยังพวกเรา.

—————————
ดาวประกายพรึก