โลกสีสวยสุดสัปดาห์นี้ มีโอกาสได้ต้อนรับ “ครูแอน” อริสา พรมจรรย์ ครูสาวนักวิ่งสุดน่ารัก มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษ โดยนอกจากเราจะได้ทำความรู้จักกับเธอให้มากขึ้นแล้ว เรายังจะชวน ครูแอน คุยเรื่องกีฬาที่เธอรักอย่างการวิ่งอีกด้วย

เชื่อเหลือเกินว่า หลังจากได้อ่านบทสัมภาษณ์ของเธอแล้วน่าจะทำให้หลายท่านเกิดแรงบันดาลใจจนอยากจะลุกขึ้นมาสวมรองเท้า และออกไปวิ่งเพื่อฮีลใจเหมือนกับคุณครูคนสวยจากอำเภอน้ำหนาว แน่นอน…

แนะนำตัวกันก่อน

“สวัสดีค่ะ แอน-อริสา พรมจรรย์ หรือจะเรียก ครูแอน ก็ได้ค่ะ ปัจจุบัน แอน รับราชการเป็นคุณครูสอนระดับปฐมวัยอยู่ที่โรงเรียนบ้านห้วยหญ้าเครือ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ หลายคนมองว่า แอน เป็นคนหน้าดุ แต่จริง ๆ เป็นคนสนุกสนาน และไม่ได้เรียบร้อยอย่างหลายคนมอง เป็นคนดื้อด้วยค่ะ”

จุดเริ่มต้นสู่การเป็นคุณครูสุดคิวท์

“คือคุณยาย กับคุณแม่ ปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กว่า อยากให้เรารับราชการเพราะมีความมั่นคง แรก ๆ เราก็ไม่ชอบ แต่พอได้มาเรียนสายนี้ก็รู้ว่า นี่แหละใช่เราเลยเพราะเราคุยเก่ง ชอบพูด ชอบสอน มันจึงเริ่มอยากเป็นครูขึ้นมาจริง ๆ ตอนเรียนระดับมหาวิทยาลัย จากนั้นก็สอบบรรจุได้ และมาสอนอยู่ที่เพชรบูรณ์ค่ะ”

เมื่อฉันต้องยืนสอนหน้าชั้นเรียนครั้งแรก   

“มันก็ตื่นเต้นค่ะ รู้สึกขำตัวเองอยู่หน้าชั้น แต่ก็ผ่านมาได้เพราะเราจะเป็นตัวของตัวเองเวลาสอน ทำให้บรรยากาศในการเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน แต่ในความสนุกสนานเราก็จะสอดแทรกเรื่องวิชาการเข้าไปด้วยค่ะ”

เคล็ดลับในการสอนเด็กอนุบาล

“ความยากของการสอนเด็กระดับอนุบาลก็คือเราจะสามารถดึงให้พวกเขามาสนใจเรื่องที่เราจะสอนได้ในระยะเวลาสั้น ๆ ดังนั้นช่วงเวลา 15-20 นาทีถือว่า สำคัญมาก เราต้องงัดเอากลยุทธ์ทุกอย่างออกมาใช้อย่างเต็มที่เพื่อดึงดูดความสนใจจากเด็ก ๆ ส่วนใหญ่เทคนิคของ แอน จะเป็นการร้องเพลง ซึ่งเด็ก ๆ ก็จะช่วยร้องด้วย ที่สำคัญเลยเป็นครูอนุบาลต้องหลอกล่อเด็กเก่งค่ะ (หัวเราะ)”

เริ่มต้นวิ่งเพราะความเครียด

“แอน เริ่มวิ่งตั้งแต่ตอนยังทำงานเป็นครูอัตราจ้างที่ขอนแก่นค่ะ ช่วงนั้นงานเราเครียดจนรู้สึกว่า ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ต่อไปสุขภาพจิตของเราก็จะแย่ลงเรื่อย ๆ ดังนั้น แอน จึงอยากลุกขึ้นมาออกกำลังกายอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ออกไปเล่น ๆ ถ่ายรูปแล้วกลับ และมันก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ แอน ออกไปวิ่งค่ะ”

“ช่วงแรกท้อมากเพราะวิ่งนิดเดียวก็เหนื่อย แต่หลังจากผ่านไปหนึ่งเดือน แอน ก็เริ่มวิ่งได้ไกลขึ้น จาก 500 เมตรเป็น 1 กม. จาก 1 กม.เป็น 5 กม. ซึ่ง 5 กม.แรกของ แอน คือความภาคภูมิใจเมื่อย้อนกลับไปดูวันแรกที่เรานั่งอยู่กับพื้น และคิดว่าไม่เอาแล้ว แต่พอเราซ้อมไปเรื่อย ๆ วิ่งไปเรื่อย ๆ สุดท้ายเราก็ทำได้ค่ะ”

หันมาวิ่งจริงจังหลังพิชิต 5 กม.แรก

“พอเราสามารถผ่าน 5 กม.แรกมาได้ แอน ก็เริ่มจริงจังมากขึ้น และไปหาซื้อรองเท้าวิ่งมาใส่เพราะรองเท้าที่เราใส่วิ่งตอนแรกมันไม่ซัพพอร์ตทำให้เวลาเราวิ่งแล้วเจ็บเท้า จากนั้นก็เริ่มศึกษาเรื่องรองเท้าวิ่ง และอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งขยับจากวิ่งระยะ 5 กม.ขึ้นมาเป็น 10 กม. 20 กม. โดยตอนนี้วิ่งไกลที่สุดได้ 21 กม.ค่ะ”

การวิ่งให้อะไรมากกว่าที่คิด

“แอน ได้ทั้งเรื่องสมาธิ และความอดทน ที่สำคัญมันช่วยขจัดความเครียดสะสม ซึ่งเราเองก็ไม่รู้หรอกว่า เราไปเครียดอะไรมาบ้าง แต่พอได้ออกมาวิ่ง มันจะลืมทุกอย่าง เหมือนเราได้เคลียร์เมมโมรี ได้เคลียร์ความทรงจำที่ไม่ดีทิ้งไป และพร้อมจะเริ่มต้นใหม่ในวันพรุ่งนี้”

“ที่สำคัญสุขภาพก็ยังดีขึ้นมากด้วยเพราะตั้งแต่เริ่มต้นวิ่งมา แอน ก็แทบจะไม่ป่วยเลย ผลตรวจสุขภาพออกมาดีมาก นอกจากนี้ยังมีคนทักว่า หน้าเด็กกว่าอายุด้วยค่ะ ส่วนเรื่องรูปร่างเนื่องจาก แอน เป็นสายกิน ดังนั้นการวิ่งจึงช่วยให้ แอน ยังมีรูปร่างที่ดีอยู่ค่ะ”

ขอพิชิตมาราธอนให้ได้สักครั้ง

“ตอนที่ แอน เริ่มวิ่งได้แล้วจะมีพี่ ๆ ที่เป็นโค้ชวิ่งที่ขอนแก่นพาไปซ้อมด้วยค่ะ โดยจะเข้าไปวิ่งในม. ตอนเช้า จากนั้นก็จะไปลงแข่งในรายการต่าง ๆ ซึ่งช่วงแรก แอน ก็จะได้รับถ้วยรางวัลมาบ้าง”

“แต่พอเราต้องอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบบรรจุก็ทำให้เราทิ้งการวิ่งไปนานพักใหญ่น่าจะ 6 เดือนถึง 1 ปีเลย ซึ่งต้องยอมทิ้งเสื้อบิบของบางงานไปเพราะไม่สามารถไปลงแข่งได้จริง ๆ”   

“แอน เคยลงวิ่งระยะไกลที่สุด 21 กม.ที่ขอนแก่น และมีเป้าหมายที่จะไปให้ถึงระยะ 42 กม. (มาราธอน) แต่ปัญหาคือตอนนี้ภารกิจของเรารัดตัวมากจนทำให้แทบไม่มีเวลาซ้อมเลยค่ะ”

สนามวิ่งที่ประทับใจที่สุด

       “สนามที่ แอน รู้สึกประทับใจที่สุดคือที่ชัยภูมิค่ะ เพราะ แอน ล้มหัวเข่าแตกระหว่างการแข่งขัน ซึ่งจริง ๆ เจ็บขนาดนี้เราจะหยุดวิ่งก็ได้ แต่ใจเรายังสู้ และรู้สึกท้าทาย จนทำให้เราสามารถวิ่งต่อไปจนเข้าเส้นชัยได้สำเร็จทั้งที่เลือดอาบเข่าค่ะ”

สนามวิ่งในฝันของครูแอน

“สนามวิ่งในฝันของ แอน คือรายการ บุรีรัมย์ มาราธอน ค่ะ จริง ๆ ปีนี้ แอน ลงชื่อเอาไว้ด้วย แต่ด้วยหน้าที่การงานที่รัดตัวทำให้ต้องทิ้งไป แต่ปีหน้า แอน ตั้งเป้าว่า จะตั้งใจฝึกซ้อม และลงวิ่งในรายการนี้ให้ได้ค่ะ โดยอันดับแรกต้องหาโค้ชให้ได้ก่อนเพราะตัวแอนไม่ค่อยมีวินัยในการซ้อมค่ะ (หัวเราะ)”

ฮีลใจด้วยการวิ่ง

“การวิ่งสำหรับ แอน คือการฮีลใจค่ะ เราจะรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ใส่ชุดวิ่ง ได้ใส่รองเท้าออกไปวิ่ง ได้พบเจอผู้คนที่ออกไปวิ่ง มันทำให้รู้สึกใจฟู หลังจากที่ผ่านอะไรหนัก ๆ มาทั้งวันพอได้มาอยู่ที่สนามวิ่ง มันทำให้เรามีความสุขค่ะ”

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งสไตล์ครูแอน

“ถ้าเป็นเรื่องอุปกรณ์ แอน จะให้ความสำคัญกับรองเท้ามากที่สุดค่ะ นักวิ่งทุกคนจะรู้ดีว่า เวลาเราซ้อมหนัก ๆ ส่วนที่จะมีปัญหามากที่สุดก็คือเล็บเท้า ซึ่งมันจะกลายเป็นสีดำคล้่ำ และหลุดในที่สุด ซึ่งเป็นอะไรที่ทรมานมาก ดังนั้น แอน จึงให้ความสำคัญกับร้องเท้าวิ่งมาก ๆ”

“สำหรับ แอน จะเลือกรองเท้าที่นุ่มเอาไว้ก่อน และจะเลือกรองเท้าที่มีขนาดใหญ่กว่าเท้าของเรา ตัวอย่างเช่นถ้า แอน ใส่ไซซ์ 39 ก็จะซื้อไซซ์ 41 เลย เพราะเวลาวิ่งไปนาน ๆ แอน รู้สึกว่า เท้าของเรามันจะขยายใหญ่ขึ้นทำให้รองเท้ามันคับมากขึ้น ดังนั้นเวลาเลือกซื้อรองเท้า แอน จึงต้องเลือกไซซ์ให้ใหญ่ขึ้นไป 2 เบอร์เลยค่ะ”

ให้รางวัลตัวเองด้วยหมูกระทะแสนอร่อย

          “หลังจากการวิ่ง แอน จะคลายกล้ามเนื้อด้วยการยืดเหยียดค่ะ หลังจากนั้นก็จะไปตระเวนหาของอร่อยกิน อย่างเช่นหมูกระทะค่ะ (หัวเราะ) ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว แอน ชอบทานหมูกระทะมากค่ะ แต่ก็ไม่ได้ทานทุกวันนะคะ มันจะมีช่วงที่เราสามารถทานได้ และช่วงที่เราต้องงด มันเป็นวิธีการให้รางวัลตัวเอง อย่างเช่นถ้าเราวิ่งได้ตามเป้าหมาย 10 กม.ก็จะให้รางวัลตัวเองด้วยการไปทานหมูกระทะค่ะ”

สถานีต่อไปนางฟ้านักปั่น

       “นอกจากวิ่งแล้วตอนนี้ แอน กำลังสนใจเรื่องการปั่นจักรยานค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาข้อมูลอยู่ โดยตั้งใจว่า หลังจากเรียนจบปริญญาโทจะซื้อจักรยานมาลองปั่นดูสักคัน เพราะก่อนหน้านี้นอกจากวิ่งแล้ว แอน ก็ยังว่ายน้ำด้วย ก็ยังเหลือปั่นจักรยานเนี่ยแหละค่ะที่อยากลอง”

มาออกกำลังกายกันเถอะ

“แอน อยากเชิญชวนให้ทุกคนลุกขึ้นมาออกกำลังกายค่ะ ไม่จำเป็นต้องวิ่งก็ได้ แต่ถ้าชอบการวิ่งเหมือน แอน ก็อยากจะแนะนำเลย เพราะมันเป็นการออกกำลังกายที่สะดวก และทำได้ง่าย แค่เรามีใจอยากจะออกไปวิ่ง และรองเท้าที่ใส่สบายสักคู่”

“เริ่มแรกเราไม่จำเป็นต้องไปตั้งเป้าว่า จะต้องวิ่งให้ได้ไกล ๆ เหมือนคนที่เขาวิ่งเก่งแล้ว เอาแค่ที่เราไหว สัก 1 กม. 2 กม.ก็ยังดี แต่ขอให้ทำทุกวัน คิดว่า เป็นการทำเพื่อตัวเอง และเมื่อเราทำอย่างนี้สะสมไปเรื่อย ๆ มันก็จะเกิดประโยชน์กับตัวเราเอง แล้วจะรู้สึกเหมือนกับ แอน ว่า การวิ่งมันฮีลใจได้จริง ๆ” 

เสน่ห์ของครูแอนอยู่ตรงไหนกัน

“แอน คิดว่า เสน่ห์ของ แอน คือการเป็นคนที่อัธยาศัยดี และเข้ากับคนอื่นได้ง่าย นอกจากนี้ ยังเป็นคนคุยสนุก หัวเราะเก่ง ยิ้มเก่ง และเข้าถึงได้ง่ายค่ะ”

หนุ่มในสเปกล่ะเป็นแบบไหน

“แต่ก่อนเคยมีสเปกนะคะ แต่ตอนนี้น่าจะไม่มีแล้ว แอน ชอบคนอารมณ์ดี รักการออกกำลังกาย และรักตัวเองเหมือนกับเรา ขอให้เจอค่ะ สาธุ”

ฝากช่องทางการติดตามหน่อยจ้า

“ใครอยากติดตาม แอน ก็สามารถตามไปกดติดตามกันได้ทั้งที่เฟซบุ๊ก Arisa Anny Promajun แอน มีเฟซบุ๊กนี้แค่เฟซเดียวนะคะ และไอจี Anny_runner ได้เลยค่ะ ถ้ามีงานอะไรสามารถติดต่อได้เลย คิดค่าจ้างไม่แพงค่ะ (หัวเราะ) ขอบคุณมากค่ะ”.

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหา ภาพ : อริสา พรมจรรย์

ชื่อ : อริสา พรมจรรย์
ชื่อเล่น : แอน (ครูแอน)
วันเกิด : 25 สิงหาคม
ภูมิลำเนา : ชัยภูมิ
กรุ๊ปเลือด : โอ
การศึกษา : จบปริญญาตรี และกำลังศึกษาปริญญาโท บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีปทุม
อาหารโปรด : ส้มตำปูปลาร้า เด้อค่ะ
งานอดิเรก : การวิ่ง ชอบมาก และอ่านหนังสือ ว่ายน้ำ
ช่องทางการติดตาม : fb : Arisa Anny Promajun, Ig : Anny_runner