กระบวนการการแข็งตัว เป็นกระบวนการที่ซับซ้อน การกระตุ้นทางเพศเมื่อได้รับรอยยิ้ม น้ำเสียงที่นุ่มนวล ภาพเปลือย ก็จะถูกส่งไปยังสมอง สมองจะส่งสัญญาณประสาทไปยังอวัยวะเพศกระตุ้นให้เกิดการแข็งตัว กล้ามเนื้อเรียบที่องคชาตจะขยายตัว หลอดเลือดจะขยายใหญ่ขึ้น เลือดก็จะไหลเข้าองคชาต เส้นเลือดดำจะบีบตัวเพื่อกักเก็บเลือดให้คงไว้ในองคชาตจนกว่าจะมีการหลั่งน้ำอสุจิหรือหยุดการกระตุ้นทางเพศ ในผู้ชายที่ระบบประสาทถูกทำลายก็จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการแข็งตัวทำให้เกิดการแข็งตัวได้ยาก หรือไม่แข็งตัวเลย

โรคระบบประสาท ในทางการแพทย์นั้นคือ เส้นประสาทถูกทำลาย ประเภทของโรคระบบ ประสาทที่ทำให้เกิดโรคอีดีนั้นจะถูกเรียกว่า โรค ระบบประสาทส่วนปลาย (peripheral neuropathy) โรคระบบประสาทเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคอีดี สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคระบบประสาทได้แก่ การบาดเจ็บที่อวัยวะเพศ ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ (โดยเฉพาะโรคเบาหวาน) โรคระบบหลอดเลือด มะเร็ง และวิธีการรักษาโรคมะเร็ง เช่น การได้รับคีโม การติดเชื้อ การดื่มเหล้ามากเกินไป เป็นต้น

จากการรายงานของ The National Institute of Neurological Disorders and Stroke ได้ประมาณการว่า 60-70% ของผู้ที่เป็นเบาหวานจะมีโอกาสเป็นโรคระบบประสาท ที่สำคัญเบาหวานถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดโรคอีดี ผู้ชายที่เป็นเบาหวานมีโอกาสเกิดโรคอีดีได้ถึง 4 เท่ามากกว่าชายที่ไม่ได้เป็นเบาหวาน และชายเบาหวานมีแนวโน้มเกิดโรคอีดีภายใน 5-10 ปี ตั้งแต่เริ่มแรกของการเป็นเบาหวาน ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงจะไปรบกวนสัญญาณประสานระหว่างสมองและอวัยวะเพศ ซึ่งจะทำลายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเข้าองคชาตลดลง ในบางครั้งเส้นประสาทสามารถซ่อม แซมตัวเองได้เมื่อสามารถจัดการสาเหตุของปัญหาเช่นดื่มเหล้าน้อยลง รักษาอาการติดเชื้อ เป็นต้น

ในชายที่เป็นเบาหวาน ควรควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ ด้วยการกินยาลดน้ำตาล ควบคุมอาหารเป็นพิเศษและออกกำลังกายเป็นประจำ การรักษาสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรงจะช่วยทำให้ป้องกันการเกิดโรคระบบประสาท ถ้าใครที่ยังดื่มเหล้า หรือสูบบุหรี่ก็ให้หยุดดื่ม หยุดสูบ ถ้าเป็นเบาหวานควรเข้ารับการติดตามการรักษาต่อเนื่อง กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพและหมั่นเข้าโรงยิม โดยชักชวนเพื่อนไปออกกำลังกายพร้อมกับออกกำลังเฉพาะกล้ามเนื้ออวัยวะเพศ เป็นเรื่องจำเป็นจะได้แข็งตัวร่วมเพศไปพร้อมกับการรักษาอื่น ๆ

ข้อดี ที่ได้จากการมีสุขภาพที่ดีจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดโรคระบบประสาทอย่างไรก็ตามหากได้รับการฟื้นฟูตามระบบฟื้นฟูทางเพศครบสูตรคือฟื้นฟูทั้งระบบกล้ามเนื้อ ระบบเส้นเลือด ก็สามารถช่วยระบบประสาทให้ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและแข็งแรงเกินคาด.

……………………………………..
ดร.อุ๋มอิ๋ม

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…