เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 71 ปี ชอบและติดตามอ่านการตอบปัญหาพร้อมกับการให้ความรู้ของคุณหมอโอ ในเดลินิวส์ทั้งเรื่องสุขภาพอนามัยในชีวิตประจำวันและสุขภาพในการมีเพศสัมพันธ์อย่างมีความสุข ทุกวันนี้ประสบปัญหาของตัวเองเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศที่ทำให้กลุ้มใจมานานพอสมควร มีโรคประจำตัวคือเบาหวานเป็นมากว่า 10 ปีแล้ว มีอาการอวัยวะแข็งตัวได้ไม่ค่อยเต็มที่ สอดใส่ไม่ได้ (ภรรยาคนปัจจุบัน อายุ 52 ปี) จึงแก้ปัญหาด้วยการใช้ยาเฉพาะกิจมาช่วยแข็งตัว พอช่วยได้ในบางครั้งเท่านั้น ที่แย่ไปกว่านั้น ถูกตรวจพบว่าต่อมลูกหมากโตอีก หมอจับตรวจส่องกล้องขูดเอาต่อมลูกหมากบางส่วนออกไป ทำให้การปัสสาวะดีขึ้น แต่ที่แย่ยิ่งกว่าก็คือไม่มีการแข็งตัวอีกเลย แม้จะใช้ยาเฉพาะกิจช่วยเสริมก็ตาม กลุ้มใจและเครียดมากๆ และก็หวั่นวิตกว่าอาการต่อมลูกหมากโตจะกลับมาเป็นอีกเพราะมันทรมานเหลือเกินเวลาปวดปัสสาวะ อยากให้คุณหมอโอ ช่วยแนะนำด้วยว่าจะสามารถแก้ไขด้วยวิธีการใด ๆ ได้บ้างไหมครับ

ด้วยความนับถือ
สุธี 71

ตอบ สุธี 71
จากทฤษฎีเกี่ยวกับเรื่องเพศของมาสเตอร์และจอห์นสัน ในระยะที่ 1 (excitement phase) เป็นระยะที่มีการคั่งของเลือดในส่วนของระบบสืบพันธุ์เพศชาย ทำให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตที่สารเคมีที่มีความสำคัญในการแข็งตัวคือสารไนตริกออกไซด์ จะถูกหลั่งออกมาเมื่อมีการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ทำให้กล้ามเนื้อเรียบเกิดคลายตัวทำให้เลือดไหลเวียนไปยังบริเวณอวัยวะเพศเกิดการขยายตัวของอวัยวะเพศ ส่งผลให้อวัยวะเพศชายขยายใหญ่และยาวขึ้น ซึ่งการพองตัวของอวัยวะเพศเกิดการแข็งตัว สารไนตริกออกไซด์ (Nitric Oxide) จะผลิตโดยเซลล์ที่บุผิวชั้นในของเส้นเลือด (endothelium) เมื่อเซลล์ที่บุชั้นในของเส้นเลือดถูกทำลายก็ทำให้มีสารไนตริกออกไซด์ (Nitric Oxide) ลดน้อยลง ทำให้เลือดไหลเข้าองคชาตน้อย การแข็งตัวขององคชาตไม่เต็มที่ ซึ่งพบได้ในโรคเบาหวาน

การผ่าตัดต่อมลูกหมากโต ด้วยการส่องกล้องขูดต่อมลูกหมากบางส่วนออก ถือเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างปลอดภัย โอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนต่ำ ซึ่งอวัยวะเพศไม่แข็งตัวหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากพบได้ 3-30% ซึ่งเกิดจากการบาดเจ็บของเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงองคชาต หลังผ่าตัดต่อมลูกหมากโตแล้วต่อมลูกหมากสามารถกลับมาโตได้อีก ซึ่งมักเกิดหลังผ่าตัดไปแล้ว 5 ปี การฟื้นฟูอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง และได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากโตต้องอาศัยตัวทั้งยากินและยาฉีดเพื่อขยายหลอดเลือดในองคชาตร่วมกับการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำเพื่อกระตุ้นให้หลอดเลือดในองคชาตขยายตัวเพื่อช่วยให้ยากินออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากผู้ที่เป็นเบาหวานมานานมักจะพบว่าเกิดการดื้อต่อยากินได้ง่าย

กล้ามเนื้อเพศก็สำคัญที่จะต้องฟื้นฟูคู่กันเพราะในผู้ที่เป็นเบาหวานเลือดจะไปเลี้ยงกล้ามเนื้อเพศลดลง สังเกตจากสีที่หัวองคชาตจะมีสีขาวซีด การใช้วิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศโดยวิธีฝึกให้ออกกำลังอวัยวะเพศให้แข็งตัว 30 นาทีจะแข็งมากจนร่วมเพศได้ทุกครั้ง โดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจจะช่วยให้เลือดไหลเวียนยังกล้ามเนื้อเพศได้ดีขึ้น การรักษาครบวงจรจะช่วยให้การแข็งตัวฟื้นตัวดังเดิมได้ทุกวัน.

………………………………..
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…