ยังไม่ถึงหน้าร้อนเดือนเมษายน แต่ทำท่า รัฐบาลเศรษฐาที่ผ่านพ้นการนำรัฐนาวา มาได้ครึ่งปีแล้ว กำลังเจอ มรสุมมังกรพ่นไฟ หลากหลายปมร้อนแรงถาโถมเข้าใส่ต่อเนื่อง แม้กระทั่งช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางไป จ.เชียงใหม่ ติดตามแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันฝุ่นพิษ แต่ไฮไลต์ไปอยู่ที่ภาพ “3 นายกฯ” นายเศรษฐา, นายทักษิณ ชินวัตร (อดีตนายกฯคนที่ 23) และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (อดีตนายกฯ คนที่ 26) นั่งรับประทานอาหารด้วยกัน เชื่อว่าการอภิปรายทั่วไป ต้นเดือน เม.ย.นี้ เรื่องกระบวนการยุติธรรมและนายทักษิณ ถูกพูดถึงแน่

นอกจากปมทักษิณ แล้วยังมีปมร้อน ๆ ปัญหา “ส... บิน” ข้อพิพาทการยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ ระหว่าง 2 หน่วยงาน คือ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (...) สังกัดกระทรวงเกษตรฯ กับ กรมอุทยานแห่งชาติฯ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังจาก “หลักหมุด” ส... 4-01 ไปปักอยู่บริเวณที่ดินติดกับใกล้เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ท้องที่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ตอนนี้ทาง ส.ป.ก. ซึ่งมี ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ นำทีมลงไปเกาะติดแก้ปัญหาได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาส นอกจากจะลุยแจ้ง เอาผิดเจ้าหน้าที่ ส... 9 ราย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบไปแล้ว ยังเดินหน้าเปิดปฏิบัติการ บุกไปตรวจโรงแรม รีสอร์ท บ้านจัดสรรของ นายทุนใหญ่ เนื้อที่กว่า 2,500 ไร่ ในพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง มีแนวโน้มจะใช้ที่ดินไม่ถูกต้องตามระเบียบและผิดวัตถุประสงค์ การเช็กข้อมูลเอกสารสิทธิคงไม่ยาก แต่ที่ยากคือ จะเอาผิด “นายทุนใหญ่” ได้จริงหรือไม่?

ส่วนอีกปัญหาร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ แนวโน้มบานปลายเกินเบอร์ของนายกฯ แม้จะสวมหมวกเป็น ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ไปนั่งหัวโต๊ะประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ทุกเดือน แต่ปัญหาภายในแวดวงสีกากียังเดือด ครุกรุ่นไม่มีทีท่าจะจบง่าย ๆ เรียกว่าใครมากุมบังเหียน ปัญหาในยุทธจักรสีกากี ยังวนเวียนเหมือนเดิม เหมือนที่ถูกเปรียบเปรย “วงการนี้ไม่มีพี่ ไม่มีน้อง มีแต่ฆ่าพี่ ฆ่าน้อง ฟ้องนาย ขายเพื่อน“ ปัจจุบันยังคงเดิม แม้กระทั่ง ระดับ พิทักษ์ 1-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ยังไม่วายถูกผู้ใต้บังคับบัญชาดับเครื่องชนฟ้อง ผบ.ตร.ด้วยเช่นกัน

หากเกาะติดเรื่องราวแวดวงสีกากี คงพอจะจำกันได้ ปัญหาติดพันข้ามปี 2566 ตั้งแต่ คดีกำนันนก ที่มีตำรวจทางหลวง ... ถูกยิงเสียชีวิตกลางงานเลี้ยงบ้านกำนันนก จ.นครปฐม เหตุเกิด 6 ก.ย.66 มีตร.ชุดแรก 6-7 นายที่อยู่ในงานถูกดำเนินคดี ถัดมายังเกิดเหตุ พ.ต.อ. ยิงตัวตาย และระหว่างทีมสอบสวนสืบสวน กำลังจะเอาผิดเพิ่ม ตร.อีกกว่า 20 นายที่ร่วมในงาน พร้อมเตรียมขยายผล ปัญหาส่วยทางหลวง และ ฮั้วประมูล เครือข่ายกำนันนก แต่ก็ถูกเปลี่ยนทีมสอบสวนใหม่

หลังจากนั้นปลายเดือน ก.. 66 ใครจะไปเชื่อ กลุ่มนายตำรวจ ที่เคยเข้าไปร่วมสะสางทำคดีกำนันนก หลายคนต้องมาเจอมรสุม คดีพัวพันเว็บพนันออนไลน์และฟอกเงิน ถูกปฏิบัติการจู่โจมค้นบ้านใน 6 จังหวัด 30 จุดทั่วประเทศแล้ว มีตร.และพลเรือนถูกดำเนินคดีจำนวนมาก เมื่อเกิดเหตุการณ์ โปลิศจับตำรวจ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจึงมีควันหลงวิวาทะกันไปมาระหว่าง นายพลสีกากี ผ่านทางสื่อ แม้ ผบ.ตร.จะพยายามเรียกทั้งสองฝ่ายมาหารือปรับความเข้าใจกันแล้วดูเหมือนเรื่องยังไม่จบ ส่อเค้าบานปลายจะกลายเป็น ’ศึกใหญ่บิ๊กสีกากี“ ที่หลายฝ่ายกำลังเฝ้าติดตามข่าวกันรายวัน

ตอนนี้นอกจากต่างฝ่ายต่างฟ้องร้องกันนัวเนียแล้ว ยังมั่นใจในข้อมูลหลักฐาน “ไพ่ตาย” ที่ตัวเองถืออยู่ด้วย พร้อมจะเปิดลากไส้อีกฝ่าย จึงน่าหนักใจแทน นายกฯเศรษฐา ที่กำกับดูแล สตช. ศึกอภิปรายต้น เม.ย.นี้ คงไม่น่าพลาดสายตาเหยี่ยว ฝ่ายค้าน ไล่เก็บข้อมูลศึกใหญ่บิ๊กสีกากี มาขยี้ต่อกลางสภาแน่นอน!!.

……………………………….
เชิงผา

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…