ปล่อยตัวอย่างหนังจนทำเอาใจคอหนุ่ม ๆ ใจคอไม่ค่อยดี เพราะจู่ ๆ “ซิดนีย์ สวีนีย์” หนึ่งแก๊งสาวแมงมุมสุดสวยจาก Madame Web (มาดามเว็บ) ต้องมารับบท “แม่ชี” ผู้เคร่งศาสนาผู้ถือพรหมจรรย์ แต่กลับตั้งครรภ์ปริศนา โดยที่เธอไม่เคยรู้ตัวมาก่อน ในหนังสยองขวัญ Immaculate “บริสุทธิ์ผุดปีศาจ” ฝีมือผู้กำกับ “ไมเคิล โมฮาน” ที่เคยสร้างผลงานอย่าง The Voyeurs และ Save the Date ตัวหนังมีความยาว 89 นาที

เรื่องย่อ Immaculate แม่ชีสาว “ซิสเตอร์ เซซิเลีย” วัย 14 ปี ผู้ถือพรหมจรรย์ เดินทางไปยังสํานักชีอันทรงเกียรติแห่งหนึ่งในอิตาลี เธอได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเหล่าเพื่อน ๆ และแม่ชีรุ่นพี่ ชีวิตที่เรียบง่ายของแต่ละวันดูเหมือนสงบสุข แต่ความจริงแล้ว กลับมีเรื่องประหลาดเกิด ไม่ว่าจะเป็น เหล่าแม่ชีหน้ากากแดงแอบซ่อนตัวอยู่ในเงามืดของตึก หรือแม้แต่ เงามืดปริศนาที่ชอบตามหลอกหลอนเธอเวลาหลับนอน และสุดท้ายเรื่องสุดสะพรึงที่สุดในสำนักชี เมื่อจู่ ๆ “ซิสเตอร์ เซซิเลีย” ได้ตั้งครรภ์ปริศนาขึ้นมา โดยที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับชายมาก่อน เรื่องราวความระทึกขวัญต่าง ๆ จะเป็นอย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น…

จุดแข็งของ Immaculate เป็นหนังที่คาดเดาทิศทางไม่ออก ตัวเรื่องถูกแบ่งเป็น 4 พาร์ท ตั้งแต่การปูเรื่องให้แม่ชีสาวเข้ามายังสำนัก ทำความรู้จักตัวละครที่เกี่ยวข้อง ผูกโยงปมปริศนาชวนสงสัย ก่อนจะนำพาไปสู่การตั้งครรภ์ ทั้งยังแบ่งเป็นไตรมาสแรก กลาง และท้าย ขณะที่จุดขายของเรื่อง ในแง่ของงานโปรดักชั่น และโลเคชั่นส่วนใหญ่อยู่ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี มุมกล้องและโทนภาพมีผลต่อโทนอารมณ์มาก ๆ มีภาพสวย ๆ ชวนติดตา โดยเฉพาะ อุโมงใต้ดินอันมืดมิด และ ห้องแห่งการทรมาน..ที่จู่ ๆ ก็ดันโผล่ขึ้นมาพร้อมกับเหล่า แม่ชีหน้ากากแดง

จุออ่อน หนังมีการปูเรื่องที่เรียบง่าย พร้อมกับ ความเนือยพุ่งสูงเกิน 50% การใช้จังหวะตุ้งแช่ (Jump Scare) เพื่อตัดไม่ให้ผู้ชมหลับคาเบาะ ก็ยังค่อนข้างใช้เปลืองเกินไป ดูแล้วไม่สมเหตุสมผล ช่วงพาร์ทหลังอารมณ์ความเดือดเริ่มทวีคูณ แต่ในส่วนของความสยอง กลับไม่เดือดตาม หนังชอบเล่นกับความมืด มีฉากมืด ๆ เยอะ แต่ก็ไม่ได้ขยี้ต่อให้น่ากลัว บางทีก็ปล่อยฟรีไทม์ไปดื้อ ๆ บางจังหวะก็ดร็อปซะจนไม่ต้องลุ้น ลองเทคช่วงท้าย ที่ว่า “ผู้กำกับ” คุยฟุ้ง…อย่างแจ่ม! เอาเข้าจริงก็ไม่ได้สยองหรือช่วยให้ดูน่ากลัวขึ้น และเมื่อดูฉากจบเสร็จแล้ว ก็ยังต้องสงสัยว่า เด็กในท้องคือ “พรจากสวรรค์” หรือ “ครรภ์จากซาตาน” กันแน่

3/5 กะโหลก เป็นหนังที่มีมุมภาพสวยงาม นักแสดงเล่นดีทุกคน ขาดแต่เพียงความหลอน และความน่ากลัว ที่ต้องทำให้มันถึงกว่านี้

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เนรมิตรหนังฟิลม์ และ Mongkol Major Mongkol Cinema