เชียงใหม่จวนแอ๋วงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ” จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่อัดแน่นด้วยกลิ่นไอความเป็นล้านนาเต็มรูปแบบ ระหว่างวันที่ 7 – 17 เมษายน 2567…. อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เชิญชวนร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ งานนี้ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญยิ่งของชาวจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นเทศกาลที่ทุกคนรอคอย ไม่ว่าจะไปอยู่หนแห่งใดเมื่อถึงเทศกาลนี้ก็จะกลับมายังถิ่นกำเนิดเพื่อมาอยู่ร่วมกับครอบครัว จึงถือเป็นเทศกาลแห่งครอบครัวและเป็นเทศกาลแห่งความสุข ปีนี้จังหวัดเชียงใหม่และเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนจัดงานนี้ขึ้น และมีความพิเศษกว่าที่ผ่านมา??… เนื่องจากองค์การ UNESCO ได้ประกาศให้ประเพณีสงกรานต์ของไทย ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยจะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ เชียงใหม่ เป็น 1 ใน 5 จังหวัดของประเทศที่กระทรวงวัฒนธรรมคัดเลือกให้เข้าร่วม….จากการที่เชียงใหม่ มีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม โดยการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองในปีนี้ นอกจากจะจัดขึ้นในตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว ก็จะกระจายจัดงานครอบคลุมทั้ง 25 อำเภอ ทั้งในรูปแบบของการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีและความสนุกสนานบันเทิงในรูปแบบของสงกรานต์ร่วมสมัย….

เน้นกิจกรรมวิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นมนต์เสน่ห์ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้ามาเยือนในช่วงนี้ ให้มีส่วนร่วมสืบสานวัฒนธรรมล้านนา การเข้าวัดทำบุญเสริมบารมี รับพรปีใหม่เมือง ตลอดจนสืบสานประเพณีดั้งเดิมของชาวล้านนาที่มีมานานกว่า 728 ปี!!…พบกับกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์??.. อาทิ ขบวนสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา พร้อมทั้งสนุกสนานไปกับการเล่นน้ำสงกรานต์บนถนนแห่งสายน้ำสืบสานมหาสงกรานต์เชียงใหม่ ฯลฯ….

เชิญชวนพี่น้องชาวเชียงใหม่ ต้อนรับนักท่องเที่ยว เล่นสงกรานต์อย่างมีวัฒนธรรม และเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจ ในเทศกาล “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” นี้ด้วย…./จากตัวเลขการท่องเที่ยวพบว่าจังหวัดเชียงใหม่ในปี 66 มีผู้เยี่ยมเยือนรวม 10,678,764 คน สร้างรายได้รวมกว่า 89,000 ล้านบาท โดยในเดือนมกราคม ปี 2567 ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งสิ้น 1,182,911 คน สร้างรายได้รวม 10,491 ล้านบาท โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติมีจำนวน 357,527 คน เติบโตร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 และสร้างรายได้ 4,175.83 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 54 เทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้!!..เชียงใหม่เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ทั่วจังหวัด คาดว่าจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยวมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนราวๆ 132,459 คน อัตราการเข้าพักอยู่ที่ร้อยละ 78.4 และสร้างรายได้ 1,225.52 ล้านบาทเลยทีเดียว….

ส่วนสถานการณ์หมอกควัน??..ช่วงนี้คนเชียงใหม่และหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนหายใจหายคอคล่องขึ้นมาหน่อย??.. เมื่อฟ้าเป็นใจ “เทวดา”สงสารส่ง”ลมหลวง”หรือพายุฤดูร้อน พัดกระหน่ำนำฝนเทลงมาหลายจังหวัด ส่งผลให้ไฟป่า(ที่คนลักลอบเผา)ในพื้นที่ป่าของรัฐ ป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ และป่าในอุทยานแห่งชาติ มอดดับไปเยอะ ที่เชียงใหม่ ค่ำคืนวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดพายุฤดูร้อนนำลมและฝน ตกลงมากินพื้นที่ทั้งหมด 14 อำเภอ จากทั้งหมด 25 อำเภอ สร้างความชุ่มฉ่ำหนำใจ เพราะคนเชียงใหม่รอคอยฝนมาหลายเดือน….เช้าวันที่ 20 มี.ค. จุดฮอตสปอร์ต หรือจุดความร้อนที่เชียงใหม่กว่า 150 จุด หายวับเหลือเพียงแค่ 6 จุดเท่านั้น ส่วนค่า Pm 2.5 ลดลง ลมฝนที่เทกระหน่ำลงมาคนเหนือเรีกว่า”ลมหลวง” หรือลมก่อนปี๋ใหม่เมือง ซึ่งในแต่ละปีจะมาช่วงก่อนสงกานต์ ปลายเดือนมีนาคม และต้นเดือนเมษายน ทุกปี….พายุฤดูร้อนนี้ จะเกิดขึ้นในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ 2-3 ครั้ง หรือมากกว่านั้นในบางปี ความรุนแรงมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่สภาพอากาศ ในปีนั้น!!..

ปีนี้เทวดาท่านก็ไม่ได้บิดพริ้ว ส่ง”ลมหลวง”มาช่วยคนภาคเหนือตอนบนและคนเชียงใหม่ ได้ทันตามเวลา และไม่รุนแรงถึงแม้หลังคาบ้านชาวบ้านจะปลิวหายไปบ้างหลายหลัง ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในหลายอำเภอ แต่ความเดือดร้อนเหล่านี้ก็ได้รับการเยียวยาและช่วยเหลือในวันรุ่งขึ้น….จะให้ดีวอนท่านเทวดา ส่งลมหลวงมาอีกซักครั้งสองครั้งก่อนปี๋ใหม่นี้นะท่านนะ55../หายใจหายคอโล่งขึ้นมาบ้าง..โดยเฉพาะ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร พ่อเมืองเวียงพิงค์ หลังกุมบังเหียนโรมรันพันตูสู้กับไฟมาหลายเดือน ด้วยใจสู้เต็มร้อย. มีทั้งเสียง”ติ”และ”ชม” สู้ๆนะครับท่าน”ผู้ว่าฯเซมเบ้”….///

รับรางวัล….ธีรารัตน์ สัมมา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ชาติชาย แก้วกก ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดเชียงใหม่ และตัวแทน ผู้ประนีประนอมประจำศาล เข้ารับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 โครงการประกวดคัดเลือกศาลดีเด่นที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ประจำปีงบประมาณ 2567 (ครั้งที่ 1) กลุ่มศาลจังหวัดที่ไม่มีอำนาจพิจารณาคดีแขวง มีปริมาณคดีรับใหม่ต่อปีตั้งแต่ 7,000 คดี จาก อโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา ณ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม เขตจตุจักร แขวงจอมพล กรุงเทพมหานคร

นักบุญแห่งล้านนา….ดร.ปรีชา บัววิรัตน์เลิศ สมาชิกวุฒิสภา และ ดร.กิตติพัฒน์ สุวรรณชิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น พร้อมคณะเข้าพบกฤษณะ จัยตัญญา กงสุลสาธารณรัฐอินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหารือการเตรียมประกาศเกียรติคุณหนุนเสริมครูบาเจ้าศรีวิชัยให้ยูเนสโกรับรองเป็นบุคคลสำคัญโลก โดย มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ร่วมกับคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนภาคเหนือ เตรียมจัดพิธีเผยแผ่พระพุทธศาสนา ในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2567 เพื่อมอบรูปหล่อองค์พระครูบาเจ้าศรีวิชัยหน้าตักขนาด 30 นิ้ว 9 นิ้ว 5 นิ้ว พร้อมชุดประกาศเกียรติคุณฯ ประกอบด้วยหนังสือสวดมนต์บทบารมี 30 ทัศ และหนังสือพระไตรปิฎก ให้กับคณะธรรมทูตและตัวแทนประเทศไทยนำไปประดิษฐาน ในแถบเอเชีย ยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ต่อไป

ขอมติ ครม…เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับฟังการชี้แจงการพัฒนาจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา จาก บำรุง สังข์ขาว รอง ผวจ.พะเยา และ หัสนัย แก้วกุล กรรมการหอการค้าไทย ประธานหอการค้ากลุ่มภาคเหนือตอนบน2โดยเสนอขอผ่อนผันยกเลิกมติ ครม.เพื่อสร้างถนนสี่เลนระยะทาง 2 กม.ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อเป็นด่าน (CIQ) สมบูรณ์แบบเชื่อมโยงเส้นทางการค้า การท่องเที่ยว ไทย-สปป.ลาว และประเทศจีน โดย ครม.สัญจร จ.พะเยา ได้อนุมัติเป็นที่เรียบร้อย เมื่อ 19.มี.ค.67

น้ำสรงพระธาตุ… รศ. ดร.สุภกร พงษบางโพธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นประธานในพิธีตักน้ำจากอ่างหลวง ไปประกอบพิธีพุทธาภิเษกเพื่อสรงน้ำพระธาตุจอมทอง เนื่องในประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปี 2567 ณ โบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา เพื่อความเป็นสิริมงคลและร่มเย็นเป็นสุขของชาวมหาวิทยาลัยพะเยา รวมถึงยังเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพะเยา ให้คงอยู่สืบไป

แก้ปัญหารถติด….สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต. คมนาคม ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างทางลอดและปรับปรุงถนนทางแยกศูนย์ราชการ เพื่อแบ่งเบาปริมาณจราจรในพื้นที่ และสร้างความปลอดภัยในการเดินทางให้นักเรียน โดยมี ดร.พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฏร วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นำพี่น้องประชาชน ร่วมต้อนรับ ณ แยกศูนย์ราชการ(ท.6) บนถนนสาย ชร.1023 จ.เชียงราย

ปันน้ำใจ….พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย ออกตรวจเยี่ยมตำรวจ สภ.เวียงชัย พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ข้าราชการตำรวจที่เกษียณอายุราชการ ผู้ป่วยติดเตียง มอบทุนการศึกษาให้บุตร ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิต จากการปฎิบัติหน้าที่ ประชุมรับฟังสถานการณ์ในพื้นที่ และตรวจเยี่ยมโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง ณ สภ.เวียงชัย จ.เชียงราย

เปิดบ้านวิชาการ….สุพัฒน์ เตชาติ ผอ.โรงเรียน พร้อมด้วยสมาคมผู้ปกครองและครูชมรมมิตรแก้วสหายคำ นักเรียนโรงเรียนบ้านสันโค้ง จัดกิจกรรมเปิดบ้านวิชาการสู่โลกกว้างแห่งการเรียนรู้ (BSK Open House) โดยมี มรกต อนุเคราะห์ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 เป็นประธานในพิธี “เปิดบ้านแห่งการเรียนดี มีความสุข ประยุกต์ความรู้สู่ศตวรรษที่ 21” ประจำการศึกษา 2566 ณโรงเรียนบ้านสันโค้ง(เชียงรายจรูญราษฎร์) อ.เมืองเชียงราย

เปิดงาน….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เปิดงานวัน อสม. แห่งชาติ จ.ลำพูน ภายใต้กิจกรรม “งานมหกรรมสร้างสุขภาพ วัน อสม. แห่งชาติจังหวัดลำพูน ปี 2567” โดยมี นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย ยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอเมืองลำพูน สุมาลี อธิกนิรันดร์กุล ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านจังหวัดลำพูน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกชมรม อสม. จังหวัดลำพูน เข้าร่วมกิจกรรม ณ สนามกีฬาเทศบาลตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน

สิ่งแวดล้อมยั่งยืน….สอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน เข้ารับโล่รางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับพื้นที่ ประจำปี 2566 “ระดับดีเยี่ยม” และรางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ “รางวัลชนะเลิศเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืนยอดเยี่ยมระดับประเทศ” จาก ท่านอำพน กิตติอำพน องคมนตรีเป็นผู้มอบ โดยมีผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธี ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ ชั้น 3 อาคารกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

หมอส่งยา.…นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานขับขี่จักยานยนต์นำยาจาก รพ.นำส่งคนไข้ตามโครงการ เปิดงาน “เชิดชูเกียรติ อสม.จาก อสม.คุณภาพ สู่ Health Rider” โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ปลัดกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยคณะผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข เทวา ปัญญาบุญ รอง ผวจ.น่าน พร้อมด้วยข้าราชการทหารตำรวจ และคณะผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับ ณ สนามกีฬาโรงเรียนปัว อ.ปัว จ.น่าน

พระเครื่อง….สันติภาพ อินทรพัฒน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดน่าน อุปนายกสมาคมสมาชิกรัฐสภาไทยภาคเหนือ ร่วมงานเปิด มหกรรมการประกวดการอนุรักษ์พระบูชาพระเครื่อง ร่วมกับสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย โดยมีเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน ณ. อาคารศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

ธนาคารขยะ….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ เปิดงาน “MOI Waste Bank Week – มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ” เพื่อเผยแพร่ความรู้และกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะต้นทาง โดยนำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จแล้วเป็นตัวอย่าง โดยจังหวัดแพร่ได้คัดเลือกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนมูล เป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการธนาคารขยะ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่

ให้กำลังใจ…. โชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ร่วมพบปะและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ อปพร. และตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาลเมืองแพร่ ในการเข้าร่วมการฝึกอบรม เชิงปฏิบัติการ “รู้เท่าทันกลลวงออนไลน์” และ “การใช้ไม้ง่ามระงับเหตุคนคุ้มคลั่ง” เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แก้ไขปัญหาทางออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์เหตุไม่ปกติก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าถึงที่เกิดเหตุ และลดความสูญเสียในชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน

ยินดีต้อนรับ….กรวิทย์ ช่วยดู ท้องเที่ยวและกีฬา จ.แม่ฮ่องสอนพร้อมด้วย ภานุเดช ไชยสกูล ต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มบิ๊กไบท์จากเมืองหางโจวจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งขับรถมาเที่ยวเมืองไทยกว่า 16วัน หนึ่งในเส้นทางมาพิชิต 4088โค้งที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เส้นทางสาย1095 จากแม่มาลัย-ปาย-แม่ฮ่องสอน พร้อมรับใบประกาศผ่าน 4,088 โค้ง ณ สำนักงานสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.แม่ฮ่องสอน