28 มีนาคม 2567 ตรงกับวันเกิดของหนังสือพิมพ์ “เดลินิวส์” ครบ 60 ปีเต็มหรือ 5 รอบ ซึ่ง เดลินิวส์ ยืนหยัด ยั่งยืน เคียงข้างคนไทย มาโดยตลอด (หากรวมชื่อ “เดลิเมล์” ด้วยก็ 70 ปีเศษ) ถ้าเป็นคนก็เป็นวาระสำคัญ คือวัน “แซยิด” ต้องมีการเฉลิมฉลองความเป็นผู้อาวุโสผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านฤดูกาลแห่งชีวิตเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรลูกหลานรุ่นต่อ ๆ มา ขณะอีกวาระสำคัญ คือ “แซยิดใหญ่” ครบ 6 รอบ 72 ปี แต่สื่อมวลชนที่เป็น “อาชีวปฏิญาณ” นั้น อุบัติขึ้นเมื่อไหร่ ย่อมเป็นเด็กไม่ได้ หากต้องมีวุฒิภาวะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยทันที ฉันใดก็ฉันนั้น

ท่ามกลางภาวะการเปลี่ยนผ่านของ “เทคโนโลยี” ที่ทำลายล้างรูปแบบโลกเก่าจนพังทลายต่อหน้าต่อตา แค่จะคงอยู่รับมือการ disrupt ก็ยากยิ่งกว่าเข็นภูเขาลงครกแล้ว โอกาสชนะอาจน้อยนิด แต่ยังไง มันคือ อนาคตที่ “ทีมเดลินิวส์” ต้องฝ่าฟันให้ถึงที่สุด เฉพาะหน้าคือ การขยายไลน์สู่สื่อ ออนไลน์ เดลินิวส์ มีเว็บไซต์ข่าวที่อยู่ในท็อป 5 , มีการผลิตรายการต่าง ๆ ผ่านช่อง YouTube , มีข่าวเช้าที่ร่วมกับพันธมิตรช่อง 9 อสมท , เราทำโพลเลือกตั้งที่แม่นยำลือเลื่องโดยเฉพาะการเลือกตั้งใหญ่ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาร่วมกับค่ายมติชน เป็นต้น

ในด้านกิจกรรมเสริมต่าง ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนด้านโฆษณาจากบริษัทห้างร้าน ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐที่กล่าวชื่อไม่หมด แต่ขอให้รู้ว่า เราซาบซึ้ง และขอบพระคุณอย่างยิ่ง ปราศจากพวกท่าน ทั้งการทำหน้าที่สื่อ และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็มิอาจสำเร็จ

เช่น การวิ่งรักษ์โลก, การจัดประกวด “The Best of Daily Beauty 2023 by Dailynews” ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ ในหมวดหมู่ เมคอัพ บอดี้ สกินแคร์ แฮร์ และเฮลท์ แอนด์ เวลเนส พร้อมทั้งคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่ดี มีคุณภาพ มาส่งต่อให้กับผู้บริโภค ภายใต้แนวคิด “เพราะเราเชื่อว่า…..ความสวย สามารถสร้างได้” , การเสวนาประเด็นสำคัญ สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และ เรื่องร้อนอื่น ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ คือ งานเสวนา ‘Sustainable Daily Talk 2024’ หัวข้อ Action for Change : ทำเดี๋ยวนี้! เพื่อการเปลี่ยนแปลง ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กทม. วันจันทร์ 1 เมษายนนี้

ย้อนกลับไปในช่วงเปลี่ยนผ่าน มีงานหนึ่งที่เป็นความกล้าหาญ และท้าทายวงการหนังสือพิมพ์รายวันอย่างมาก นั่นคือ โครงการจัดประกวดเรื่องสั้นยอดเยี่ยม หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เมื่อปี 2562 (ลงแทนละครโทรทัศน์จากช่องต่าง ๆ ขณะนั้น) เราต้องลงเรื่องสั้นตลอด 1 ปี 365 วัน 365 เรื่อง มีการเปิดรับเรื่องสั้นทุกแนว ทุกรส ไม่จำกัดอายุ ส่งกี่เรื่องก็ได้ หากเข้าหลักเกณฑ์ ทำร่วมกับสมาคมนักเขียนยุค กนกวลี พจนปกรณ์ เป็นนายกสมาคมฯ และ อาจารย์สกุล บุณยทัต เป็นเลขาธิการ

เรื่องสั้นที่ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลมากสุดเท่าที่ประเทศ ไทยเคยจัดประกวดมา คือ 3 แสนบาทต่อ 8 หน้ากระดาษ A4 หรือค่าเขียนเรื่อง แผ่นละ 37,500 บาท โอ้ สุดว้าว ขอคุยนิดหนึ่ง ก็น่าปลื้มนี่นา

จากความกังวลจะเอาเรื่องสั้นที่ไหนมาลง กลายเป็นว่า มีนักเขียนทั้งมือใหม่มือเก่าอายุตั้งแต่ 12 ปี ถึง 87 ปี รุมส่งเรื่องสั้นมาถึง 2,238 เรื่อง จากเหนือสุดถึงใต้สุด รวมทั้งต่างประเทศด้วย ที่พิเศษคือ ทุกวันที่ 5 ของเดือน เรามีเรื่องสั้นเกียรติยศจากนักเขียนชั้นครูเพื่อให้รับรู้ถึงกลวิธีการเขียนและอรรถรสจากการอ่านเรื่องสั้นที่เกิดขึ้นในแต่ละยุคสมัยมาลง ที่สุดจาก 2,238 เรื่อง คัดลงใน “เดลินิวส์” 354 เรื่อง แล้วคัดเหลือ 40 เรื่อง และ สุดท้ายเหลือ 13 เรื่อง

เรื่องสั้นชนะเลิศคือ แมลงสาบหลังศิลา โดย ปะการัง นักเขียน นักแต่งเพลง คอลัมนิสต์อิสระ มือฉมัง รองชนะเลิศ 2 เรื่อง อีกสักครั้งเถอะ โดย กร ศิริวัฒโน, พญายักษ์แห่งสามประสบ บัญชา อ่อนดี ชมเชย 10 เรื่อง บ้านแสนสวย จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท, ไปกอดคนรัก นฤพนธ์ สุดสวาท, ผ้าอ้อมเด็กอ่อน ลด 30% ไพรัตน์ ยิ้มวิลัย, แผลที่ไม่มีวันสมาน แพรพลอย วนัช, มีเป็ดบนหลังคา ศรัทธา สถาพร, ย่า อานนท์ นานมาแล้ว, วันหนึ่งในหุบเขา พิเชษฐ์ศักดิ์ โพธิ์พยัคฆ์, วูบเดียว จันทรา รัศมีทอง, อันงดงาม มนตรี ศรียงค์, และ อุบล โดย สาคร พูลสุข

จัดพิมพ์เป็นพ็อกเกตบุ๊กชื่อ แมลงสาบอันงดงาม ทุกเรื่องล้วนอ่านแล้ววางไม่ลง หักมุม สุดยอดจินตนาการ น้ำตารื้นไม่รู้ตัว นับแต่นี้อาจไม่มีโครงการจัดประกวดเรื่องสั้นที่กล้าหาญเช่นนี้อีก นอกจากที่ “เดลินิวส์” ทิ้งตำนานไว้

กว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา “เดลินิวส์” ได้ทำหน้าที่สุนัขเฝ้าบ้านอย่างซื่อตรงเสมอมา เราถือประชาชนเป็นนายที่ทำให้เราหยั่งรากลึกเป็นสื่อหลักของสังคม เป็น “กระจกเงามีใจที่ติดไฟส่องทาง” ให้เห็นภาพที่ถูกต้องเป็นจริงมากสุดเท่าที่ทำได้ ดั่งที่ท่านอาจารย์ ปยุต ปยุตโต พระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ปราชญ์ชาวพุทธ นิยาม “จิตวิญญาณ” สื่อไว้อย่างแยบยลและแหลมคมยิ่ง

เชื่อมั่นว่า เรายังคงจะยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ ตราบใดที่ยังมีชื่อ “เดลินิวส์” อยู่ในโลกใบนี้.

………………………………..
ดาวประกายพรึก

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…