หากแต่…สำหรับ “เดลินิวส์” แล้วการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทุก ๆ อย่างนั้นก็ล้วนแล้วแต่ตั้งมั่นอยู่บนหลักการสำคัญคือ… ตั้งมั่น-มุ่งมั่นเป็น… “สื่อเพื่อมวลชนคนไทย” ทั้ง “เทรดดิชันแนลมีเดีย-สื่อหนังสือพิมพ์” และ “ดิจิทัลมีเดีย-สื่อออนไลน์”…

ต้นธารแห่ง “เดลินิวส์” ถือกำเนิดขึ้นอย่างองอาจเมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2507 ในรูปแบบ “หนังสือพิมพ์” ที่มีชื่อว่า… “แนวหน้าแห่งยุค เดลินิวส์” ตั้งแต่ยุคที่เมืองไทยยังมีประชาธิปไตยไม่เต็มใบ ยังเต็มไปด้วยเงื้อมเงาอำนาจเผด็จการ โดย “เดลินิวส์” ถือกำเนิดจากการก่อตั้งของ นายห้าง “แสง เหตระกูล” ซึ่งก่อนถึงยุค “แนวหน้าแห่งยุค เดลินิวส์” ก่อนหน้านั้นก็เป็นผู้ก่อตั้งและร่วมสร้างหนังสือพิมพ์มาก่อนนับสิบฉบับ ซึ่งภายหลัง นายห้าง “แสง เหตระกูล” ได้รับการยกย่องเป็น…

“ราชาหนังสือพิมพ์ไทย” 

“ราชาหนังสือพิมพ์ไทย” นายห้าง “แสง เหตระกูล”

“เดลินิวส์” นับแต่ก่อตั้งเมื่อ 28 มีนาคม พ.ศ. 2507 ในชื่อหนังสือพิมพ์ “แนวหน้าแห่งยุค เดลินิวส์” ที่ต่อมามีการเปลี่ยนชื่อกระชับขึ้นเป็นหนังสือพิมพ์ “เดลินิวส์” ตั้งแต่ฉบับวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2522 ก่อนที่จะมีการย้ายสำนักงานใหญ่จากย่านถนนสี่พระยา สู่เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2522 นั้น นับแต่ถือกำเนิดเกิดขึ้นในแวดวงสื่อสารมวลชนไทย จวบจนวันนี้ที่ “ยืนหยัดมาครบ 6 ทศวรรษ” และ “ยืนหยัดมุ่งสู่ทศวรรษที่ 7” สื่อสีบานเย็น “เดลินิวส์” มีการเปลี่ยนแปลง มีพัฒนาการต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง ภายใต้การ “สืบสานปณิธานแห่งผู้ก่อตั้ง” กล่าวคือ…

“…มีหน้าที่เรียกร้องความเป็นธรรม, เป็นผู้ตำหนิสิ่งที่ไม่ถูกต้อง, เป็นผู้ท้วงติงด้วยความหวังดี, เป็นผู้นำสร้างตัวอย่างที่ดีแก่สังคม และเป็นผู้คอยปกป้องรักษาผลประโยชน์ของคนในชาติ…”

และเมื่อครั้ง นายห้าง “แสง เหตระกูล” นำทัพ “เดลินิวส์” นั้น ก็มักพูดเสมอว่า… “…เดลินิวส์ไม่ใช่เป็นของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เป็นของประชาชนผู้อ่านทุกคน เราเพียงคนดูแลเท่านั้น…” …ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งที่ชาวสีบานเย็นยึดถือเช่นกัน

ทั้งกับ “สื่อหนังสือพิมพ์-สื่อออนไลน์”

ต้นธาร “เดลินิวส์” ฉบับ 28 มี.ค. 2507

สำหรับ “หนังสือพิมพ์” นั้น ภายใต้นโยบายคณะผู้บริหาร “เดลินิวส์” และสรรพกำลังชาวสีบานเย็นฝ่ายต่าง ๆ รุ่นแล้วรุ่นเล่า… ได้มีพัฒนาการต่อเนื่อง อย่างเช่น… ปรับระบบพิมพ์ให้ทันสมัย เป็น หนังสือพิมพ์ “ระบบสีฉบับแรก” ของประเทศไทย นับแต่ครั้งยังใช้ชื่อ “แนวหน้าแห่งยุค เดลินิวส์” ซึ่งประเดิม ภาพสี่สีขึ้นปกเพียงฉบับเดียว ด้วยภาพ “อาภัสรา หงสกุล” ที่คว้าตำแหน่ง “นางงามจักรวาล” ปี 2508 จากเวทีประกวดที่สหรัฐอเมริกา และนอกจากระบบพิมพ์ที่ทันสมัย “เดลินิวส์” ยังเป็นหนังสือพิมพ์ “ฉบับแรกที่แยก 2 เซ็กชัน” ตั้งแต่ฉบับวันที่ 6 มีนาคม 2532 ซึ่ง “เป็นต้นแบบ” ให้หนังสือพิมพ์ค่ายอื่น ๆ

ด้านคอนเทนต์ “เดลินิวส์” ก็มีส่วนที่เป็นต้นแบบ เช่น ให้ความสำคัญกับเกษตรกร เป็น หนังสือพิมพ์รายวันฉบับแรกที่เปิด “หน้าข่าวเกษตร” และเป็น หนังสือพิมพ์รายวันฉบับแรกที่มี “หน้าสารคดี” ในชื่อหน้า “วาไรตี้” เป็นต้น ขณะที่การนำเสนอข่าวและภาพข่าว “เดลินิวส์” ก็มุ่งมั่น สร้างปรากฏการณ์ในแวดวงหนังสือพิมพ์มาแต่อดีต เช่น… เช่าเหมาลำเครื่องบินนำฟิล์มภาพถ่ายการชกมวยชิงแชมป์โลกจากต่างจังหวัดมาส่งกรุงเทพฯ ยุคนักมวยขวัญใจชาวไทย “ไอ้แสบ-แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์” หรือ ตีพิมพ์ภาพชุด “ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก” สาวไทยที่คว้าตำแหน่งนางงามจักรวาลเป็นคนที่ 2 จากการส่งทีมข่าวไปทำข่าวการประกวดที่ไต้หวัน ซึ่งการ “ตีพิมพ์ภาพสีสี่” นี้ “เดลินิวส์” ก็ถือว่า “เป็นต้นแบบ”

“เดลินิวส์พัฒนา “มิเคยหยุดนิ่ง”

สำนักงานใหญ่ “เดลินิวส์” หลังแรก

พัฒนาการต่าง ๆ และความมุ่งมั่นของ “เดลินิวส์” นั้นมีมาต่อเนื่องมากมาย จนมิอาจแจกแจงได้ทั้งหมดในพื้นที่อันจำกัด อย่างไรก็ดี ทั้งหมดทั้งมวลก็ได้ปรากฏชัดเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาประชาชนคนไทย ทั้ง “เทรดดิชันแนลมีเดีย-สื่อหนังสือพิมพ์” และ “ดิจิทัลมีเดีย-สื่อออนไลน์” ซึ่งสำหรับสื่อออนไลน์นั้น “เดลินิวส์ออนไลน์” มีจุดเริ่มมานับแต่ปี 2539 ที่เริ่มจากการนำข่าวสารสื่อไปสู่ประชาชนคนไทยทาง “เพจเจอร์” ขณะที่ การนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ สู่ประชาชนผ่านทาง “เว็บไซต์” คือ www.dailynews.co.th ก็มีจุดเริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2539 เรื่อยมา…

ถึงวันนี้…กล่าวได้อย่างเต็มปากว่า “เดลินิวส์ออนไลน์” ก็เป็น “อีกหนึ่งสื่อคุณภาพ” ทั้งของค่าย “เดลินิวส์” และของ “ประเทศไทย” โดยมีความ ครบครันทันสมัย ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ และทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่ประชาชนคนไทยให้ความนิยม โดยนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ภาพนิ่ง-ภาพเคลื่อนไหว ครบถ้วนทุก ๆ รูปแบบ

สำนักงานใหญ่ “เดลินิวส์” หลังที่ 2

ทั้งนี้ ทั้งสื่อ “หนังสือพิมพ์เดลินิวส์” และสื่อ “เดลินิวส์ออนไลน์” กับการตอบสนองการรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ของประชาชนคนไทยนั้น ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอ “ด้านสังคม” ในมิติต่าง ๆ ทั้งข่าวสาร จนถึงบันเทิง ที่ประชาชนสนใจ “ด้านเศรษฐกิจ” ที่เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ทาง “เดลินิวส์” ได้มุ่งมั่นที่จะ นำเสนอความจริงอย่างรอบด้านและอย่างรวดเร็ว ขณะที่ “ด้านการเมือง” ที่ก็เป็นเรื่องไม่ไกลตัวประชาชนทั่วไป “เดลินิวส์” ก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นสื่อที่ นำเสนออย่างเข้มข้นถึงเครื่อง เป็นกลาง ยืนหยัดเพื่อประชาชนอย่างเหนียวแน่น ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ชัดว่า… “เดลินิวส์” ภายใต้นโยบายคณะผู้บริหารเดลินิวส์ “ยึดมั่นการนำเสนอข่าวสารอย่างเข้มแข็ง-ไม่เอนเอียง”

ที่สำคัญยิ่งคือ“เดลินิวส์” นำเสนอโดย “ให้ความสำคัญสูงสุดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์” และใน “วาระสำคัญ” วาระต่าง ๆ ทาง “เดลินิวส์” ได้มีการ “นำเสนอในรูปแบบพิเศษ” รูปแบบต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด

ปัจจุบัน…ภายใต้การบริหารของ กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ประกอบด้วย… คุณประพิณ รุจิรวงศ์, คุณปารเมศ เหตระกูล, คุณสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ ทางสื่อ “เดลินิวส์” ทุกส่วนทุกแพลตฟอร์มได้มีการ พัฒนาคอนเทนต์ต่าง ๆ เพิ่มเติม เพื่อเติมเต็มให้กับประชาชน ทั้งในส่วนที่เป็นการพัฒนาเพิ่มจากที่มีการนำเสนออยู่เดิม ไม่ว่าจะเป็น ข่าวสารต่าง ๆ บทความ คอลัมน์ เช่น ด้านอาหาร ด้านสุขภาพ รวมถึง ด้านบิวตี้ กับ “DAILY BEAUTY” คอลัมน์ใหม่ในหนังสือพิมพ์-หมวดใหม่ในออนไลน์ และในยุคที่จีนผงาดเป็นประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งสำคัญมากขึ้น สื่อ “เดลินิวส์” ก็ให้ความสำคัญกับการ นำเสนอข่าวสารเรื่องราวเกี่ยวกับ “ประเทศจีน” เพิ่มขึ้นในทุก ๆ แง่มุม  

อีกทั้งคอนเทนต์ของ “เดลินิวส์” ก็ยังมีส่วนที่ พัฒนาเพิ่มขึ้นใหม่ให้สอดรับกับเทรนด์สถานการณ์โลกและสถานการณ์ไทย ซึ่งส่วนที่เพิ่มขึ้นใหม่ก็รวมถึงการเปิดหน้าข่าว-หมวดข่าว คือ… หน้า “SUSTAINABLE DAILY” ใน “หนังสือพิมพ์เดลินิวส์” ฉบับวันอังคารถึงวันศุกร์ และ หมวด “Sustainable” ใน “เว็บไซต์เดลินิวส์-เดลินิวส์ออนไลน์”

“เดลินิวส์” ก็มุ่ง “ส่งเสริมความยั่งยืน”

นอกจากนี้ “เดลินิวส์” ยุคนี้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ หลากหลาย อาทิ ร่วมกับพันธมิตร ทำโพลทางการเมือง, กิจกรรม ทอล์ก-เสวนาทางเศรษฐกิจ, กิจกรรม เวที DAILY BEAUTY และในโอกาสก่อตั้งครบ 60 ปี “เดลินิวส์” ก็มีการจัดกิจกรรมกีฬา ส่งเสริมเยาวชน จัดแข่ง ฟุตบอลโรงเรียน “กรมพลศึกษา เดลินิวส์ คัพ”, กิจกรรมกีฬา สนับสนุนการรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วย จัดแข่ง “กอล์ฟการกุศลเดลินิวส์”, กิจกรรมกีฬา ส่งเสริมสุขภาพและสนับสนุนการดูแลสิ่งแวดล้อม การจัด วิ่งการกุศล “D Run For Life 2024 ธีม World Heritage Series Run 2024” …ซึ่งก็ทำให้ “เดลินิวส์” ใกล้ชิดประชาชนยิ่งขึ้น

…ต่าง ๆ เหล่านี้คือโดยสังเขปเกี่ยวกับ “เดลินิวส์” นับแต่ยุคก่อตั้ง สืบต่อถึงยุค สืบสานปณิธานการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดี-มีคุณภาพ และยุคแห่งการ ยึดมั่นตอบสนองการรับรู้ข่าวสารของประชาชนบนแนวทาง “อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์” ที่ก็จะยังคงยึดมั่นต่อไป ควบคู่กับแนวทางยุคใหม่ ในการ “มุ่งสู่ทศวรรษที่ 7” ของสื่อ “เดลินิวส์” นั่นก็คือ… 

“ยืนหยัด ยั่งยืน เคียงข้างคนไทย”.