อย่าง “บุ้งกี๋-มิตตกริน คล่องประทีปผล” ที่ทำชิ้นงานถักโครเชต์เป็น “ดอกไม้” รวมถึงชิ้นงานประเภทอื่น ๆ ขายสร้างรายได้ ด้วยความที่ชิ้นงานถักโครเชต์นั้นมีเสน่ห์สวยงามน่ารัก ทำให้ชิ้นงานได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลมานำเสนอ

บุ้งกี๋-มิตตกริน ผู้ที่สร้างสรรค์ทำชิ้นงานฝีมือการถักโครเชต์เป็นดอกไม้ รวมทั้งชิ้นงานประเภทอื่น ๆ ขาย ภายใต้แบรนด์ “ Mitta.b Crochet” เล่าว่า…เริ่มจากคุณแม่เป็นคนที่ชอบงานฝีมืองานประดิษฐ์ประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น งานการถักโครเชต์ ปักครอสสติตช์ งานร้อยลูกปัด ก็เลยซึมซับทำให้ชอบงานฝีมืองานแฮนด์เมดมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนมาในช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัย อยากหารายได้เสริมในช่วงปิดเทอม จึงลองนำเอาความชอบอย่างงานถักโครเชต์มาสร้างสรรค์ทำเป็นชิ้นงานออกมาขาย โดยแรก ๆ ยังไม่ชำนาญเรื่องการถักโครเชต์จึงต้องให้คุณแม่ช่วยถักเป็นหลัก ส่วนตนเองนั้นมีหน้าที่ออกแบบ และเลือกสีของสินค้า ซึ่งสินค้าที่ทำออกมาขายตอนนั้นก็เป็นผ้าโพกหัว และกระเป๋าถักโครเชต์ โดยนำไปลงขายทางเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

เจ้าของชิ้นงาน กล่าวอีกว่า ช่วงนั้นยังไม่ได้คิดทำขายอย่างจริงจังเพราะยังต้องเรียน และทำงานร้องเพลงเป็นอาชีพเสริมอีกงานด้วย จนกระทั่งเรียนจบได้ทำงานเกี่ยวกับเสื้อผ้าและกราฟิกดีไซน์ประมาณ 2 ปี จนมาในช่วงโควิด-19 ก็ลาออกจากงานประจำ และนำประสบการณ์ที่มีมาพัฒนาทำชิ้นงานถักโครเชต์ขายอย่างจริงจัง จึงเริ่มฝึกถักโครเชต์ด้วยตัวเอง โดยฝึกเรียนรู้พื้นฐานจากทางยูทูบประมาณ 1 เดือน จากนั้นก็เริ่มผลิตผลงานด้วยตัวเอง 100% ออกมาขายจนถึงปัจจุบันก็ 5 ปี แล้ว ปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนางานถักจากสินค้าที่เป็นกระเป๋ามาเป็นดอกไม้ถักโครเชต์ ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีมาก ๆ ในช่วงวาเลนไทน์ งานปัจฉิม และงานรับปริญญา

“ชิ้นงานถักโครเชต์เป็นงานฝีมือจึงเน้นความประณีต เพื่อให้ชิ้นงานออกมามีคุณภาพ ส่วนวัสดุก็เน้นใช้ของที่ดีมีคุณภาพ ที่สำคัญเน้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการเลือกแบบและโทนสีตามที่ต้องการ นอกจากนั้นทางร้านจะมีการ์ดเป็นของแถม พร้อมเขียนข้อความตามที่ลูกค้าต้องการให้ฟรี” บุ้งกี๋บอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานที่ทำให้ได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าอายุตั้งแต่ 13-40 ปี ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ราคาขายดอกไม้ถักโครเชต์ เริ่มต้นตั้งแต่ 30-150 บาท โดยดอกไม้ถักโครเชต์ของทางร้านมีให้เลือกทั้งแบบจัดช่อ และไม่จัดช่อ ส่วนราคาดอกไม้ถักโครเชต์แบบจัดเป็น Box set หรือแบบกล่อง เริ่มต้นที่ 599-1,299 บาท ราคาสินค้าจะขึ้นอยู่กับขนาดสินค้า ระยะเวลาและความยากง่ายในการถัก ซึ่งดอกไม้ถักราคาแต่ละแบบอาจจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของดอกไม้ จำนวนดอกไม้ และการจัดช่อ…ทั้งนี้ทางร้านมีดอกไม้ถักโครเชต์ทั้งหมด 10 แบบ ได้แก่ ดอก Baby puff, ดอกลาเวนเดอร์, ดอกเดซี่, ดอกคาลล่า ลิลลี่, ดอกคาร์เนชั่น, Tulip chubby, Tulip petal, ดอกทานตะวัน, Mini sunflower, ดอกกุหลาบ

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น หลัก ๆ ประกอบด้วย…ไหมพรม, เข็มโครเชต์, กรรไกร, เข็มกลัดมาร์คจุด, เข็มพลาสติก (สำหรับประกอบชิ้นงาน), ลวดเส้นเล็ก (สำหรับถักใบไม้/ดอกไม้บางชนิด), ใยสังเคราะห์, กาวร้อน, ปืนกาว, ก้านดอกไม้ (ขนาด 3 และ 5 มิลลิเมตร สูง 8 นิ้ว/10 นิ้ว)

“ไหมถักชิ้นงานจะใช้ 2 ประเภท สำหรับใช้ถักดอกไม้ จะใช้ไหมพรม cotton milk ซึ่งเป็นเส้นใยธรรมชาติที่มีความนุ่มฟู ยืดหยุ่น ไม่เป็นขุยเวลาถักไม่เจ็บมือ หากถักสินค้าพวกกระเป๋า จะใช้ไหมเชือกฟอก เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน และรับนํ้าหนักได้ดี” เจ้าของชิ้นงานกล่าว

ขั้นตอนการทำ… “ดอกไม้ถักโครเชต์”

เริ่มจากการพูดคุยสอบถามความต้องการของลูกค้าก่อนว่าต้องการดอกไม้ชนิดไหน โทนสีอะไร รวมถึงกระดาษสำหรับจัดช่อดอกไม้และสีริบบิ้น หลังจากพูดคุยและลูกค้าเลือกตัวอย่างตามที่ต้องการแล้วก็ลงมือถักดอกไม้ชนิดต่าง ๆ ตามออร์เดอร์ของลูกค้าได้ทันที โดยดอกไม้แต่ละชนิดก็มีแพตเทิร์นในการถักที่แตกต่างกันแล้วแต่ประเภท และดอกไม้บางประเภทก็อาจจะมีการยัดใยสังเคราะห์เพื่อความเสมือนจริงและมีมิติ เช่น ดอกทิวลิป และดอกทานตะวัน ส่วนของใบไม้ก็มีการนำลวดมาถักประกอบด้วยเพื่อให้ตัวใบสามารถดัดงอได้

หลังจากทำการถักชิ้นงานในส่วนของดอกไม้และใบไม้เสร็จแล้ว ก็จะนำชิ้นส่วนทั้งสองมาประกอบกับก้านดอกไม้โดยใช้ไหมพรมสีเดียวกับใบไม้พันจนสุดก้านและติดกาวเก็บรายละเอียดเล็กน้อยด้วยการเผาใยสังเคราะห์รอบ ๆ ตัวดอกไม้นำดอกไม้มาจัดวางตามความเหมาะสมก่อนจะนำไปจัดช่อดอกไม้ เสร็จแล้วห่อกระดาษจัดช่อตามประเภทกระดาษและผูกริบบิ้นตามที่ลูกค้าเลือกไว้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้

“คนที่สนใจงานฝีมือประเภทนี้ต้องเริ่มจากความชอบก่อน และต้องมีความละเอียดรอบคอบ อดทน ใจเย็น มีสมาธิ เพราะถ้าทำผิดไปเพียงนิดเดียวอาจจะต้องเริ่มต้นชิ้นงานใหม่ทั้งหมด สำหรับคนไม่มีพื้นฐานไม่เคยถักโครเชต์มาก่อนก็สามารถฝึกหัดทำได้ไม่ยาก สามารถเข้าเรียนรู้จากช่องทางยูทูบ และนำมาฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญ จากนั้นก็ต้องมีไอเดียออกแบบทำชิ้นงานออกมาให้มีความสวยงามโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ที่สำคัญต้องเรียนรู้ศึกษาการใช้โทนสีด้วย เพราะการแมตช์สีให้เข้ากับงานยิ่งทำให้สินค้ามีความโดดเด่นและดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี” เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจทำงานประเภทนี้

สนใจ “ดอกไม้ถักโครเชต์” หรือสินค้างานถักโครเชต์ประเภทอื่น ๆ อาทิ กระเป๋าถักโครเชต์, หมวกถักโครเชต์, พวงกุญแจถักโครเชต์ ของ บุ้งกี๋-มิตตกริน สามารถเข้าไปชมสินค้าและติดต่อสั่งซื้อได้ทาง เฟซบุ๊ก : Mittab.crochet หรือทางอินสตาแกรม : Mittab.crochet หรือทางติ๊กต็อก : Mittab.crochet หรือทางไลน์ : @724ydmrv …ซึ่งงานถักโครเชต์เป็นชิ้นงานขาย เป็นอีกหนึ่งอาชีพงานฝีมือที่ใช้ต้นทุนน้อยขายได้เรื่อย ๆ สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ทำเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพหลักสร้างรายได้ได้น่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…ดอกไม้ถักโครเชต์
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป
ทุนวัสดุ ประมาณ 50% จากราคา
รายได้ ตั้งแต่ 30-1,299 บาท
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ขายผ่านช่องทางออนไลน์
จุดน่าสนใจ งานฝีมือลงทุนน้อย ขายดี

……………………………….
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่