ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในส่วนของผู้ประกอบร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะร้านจำหน่ายกุ้งก้ามกราม สัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของจังหวัดซึ่งอยู่ในระยะกำลังจะฟื้นตัว ตามจุดบริการขายกุ้งทุกแห่งเริ่มจะมีลูกค้าแวะเวียนมาใช้บริการไม่ขาดสาย โดยเฉพาะที่ ร้านกลางทุ่งกุ้งสด นอกจากจะขายกุ้งเป็นๆ ตัวใหญ่ๆ แล้วยังมีคาเฟ่กลางทุ่งเป็นบริการเสริมคอยเสิร์ฟเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ให้ลูกค้าที่มาอุดหนุน

นอกจากนี้ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายกุ้ง ทางร้านกลางทุ่งกุ้งสด ได้นำรถตัดผมเคลื่อนที่มาคอยบริการลูกค้าที่มาซื้อกุ้งและผู้ที่สัญจรไปมาโดยจอดอยู่ในบริเวณร้าน

นางศุภวรรณ พลเยี่ยม อายุ 52 ปี เจ้าของร้านกลางทุ่งกุ้งสด กล่าวว่า บรรยากาศการจำหน่ายกุ้งที่ร้านกลางทุ่งกุ้งสดในช่วงนี้ มีลูกค้าทยอยมาซื้อตลอดวัน โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีลูกค้ามาซื้อปลีกไปประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือนคนละประมาณ 2-5 กิโลกรัม และเพื่อเป็นทางเลือกของลูกค้า จึงได้ให้รถตัดผมเคลื่อนที่ของหลานชายมาจอดให้บริการด้วย เพราะลูกค้าบางคนเดินทางมาจากต่างตำบล ต่างอำเภอ เมื่อแวะซื้อกุ้งหรือมานั่งดื่มกาแฟก็สามารถตัดผมได้ในคราวเดียวกัน

ทั้งร้านกลางทุ่งกุ้งสดและร้านตัดผมเคลื่อนที่เกื้อหนุนกันอย่างดี เพราะเจ้าของ 2 กิจการเป็นญาติกัน กระตุ้นยอดขายกุ้งก้ามกรามที่ร้านกลางทุ่งกุ้งสด และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิดจากการเข้าร้านตัดผมที่ร้านในตัวจังหวัด คนมาซื้อกุ้งระหว่างรอไม่ให้เสียเวลาเปล่านั่งตัดผมกันหล่อเหลา หรือคนมาตัดผมเสร็จก็ซื้อกุ้งติดมือกลับไปฝากครอบครัว

สำหรับรถตัดผมเคลื่อนที่คันนี้ อุปกรณ์ครบครันทันสมัย เป็นรถกระบะมินิที่ดัดแปลงเพิ่มตู้โดยสารเป็นห้องตัดผมชาย มีเก้าอี้ หน้ากระจก ติดแอร์เย็นเฉียบ ทั้งระบบไฟฟ้า ระบบแสงสว่างพร้อมสรรพ และสามารถเปิดหน้าต่างบานใหญ่ให้อากาศถ่ายเทได้ด้วย

นายสิทธิศักดิ์ ชอบพิมาย อายุ 35 ปี เจ้าของรถตัดผมเคลื่อนที่ หลานชายนางศุภวรรณ กล่าวว่า เมื่อก่อนตนเปิดร้านตัดผมอยู่หน้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม แต่ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบโควิด-19 ทำให้ลูกค้าหายไปจำนวนมาก จึงคิดหาทางแก้วิกฤติและเกิดไอเดียที่จะออกตัดผมให้ลูกค้าตามสถานที่ทั่วไป จึงได้ดัดแปลงรถกระบะมินิเป็นห้องตัดผมติดแอร์เคลื่อนที่สามารถไปจอดให้บริการที่ไหนก็ได้ หรือบริการถึงตามบ้านลูกค้าก็ยังได้

“ตอนที่เปิดร้านตัดผมต้องเสียค่าเช่าร้านเดือนละ 5-6 พันบาท เสร็จแล้วร้านก็ไม่ใช่ทรัพย์สินของเรา แต่หากเราเอาเงินจำนวนนั้นมาผ่อนหรือมาจ่ายค่างวดรถ ยังไงแล้วรถก็เป็นของเรา จึงคิดว่าคงจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า”

ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจทำรถตัดผมเคลื่อนที่ ก็ได้ศึกษาข้อมูลจากยูทูบ เห็นร้านที่เขารับดัดแปลงรถทำร้านตัดเคลื่อนที่พร้อมอุปกรณ์ที่ อ.แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา จึงไปติดต่อแปลงโฉมรถกระบะมินิ วงเงิน 1.5 แสนบาท หลังนำมาให้บริการได้ 1 เดือน เสียงตอบรับลูกค้าดีมาก เพราะค่าบริการก็ถูกกว่าตัดตามร้านทั่วไป และลดความเสี่ยงกับโควิด หากจะเข้าไปใช้บริการในร้านที่มีคนพลุกพล่าน

วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตนจะมาปักหลักอยู่หน้าร้านกลางทุ่งกุ้งสด เพื่อให้บริการตัดผมแก่ลูกค้าที่มาซื้อกุ้ง โดยคิดค่าบริการ 2 แบบ สำหรับลูกค้าผู้ใหญ่ที่ต้องการนั่งแบบลมโชย ราคา 50 บาท แต่ถ้าขึ้นไปตัดบนรถมีแอร์เย็นๆ ราคา 60 บาท ซึ่งถือว่าประหยัด ราคาถูกกว่าไปตัดผมตามร้านทั่วไปครึ่งต่อครึ่ง หากไปใช้บริการตัดผมที่ร้านทั่วไปราคาก็จะอยู่ 120 บาท แต่หากลูกค้าต้องการให้ไปตัดที่บ้าน ก็ไปบริการถึงหน้าบ้านได้ แต่อาจจะต้องคิดค่ารถตามระยะทางหรือขึ้นอยู่กับที่ตกลงกัน

“ผมไม่หวังกำไรมาก เพียงแต่อยากอำนวยความสะดวกและให้บริการลูกค้าในราคาประหยัด แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในช่วงโควิด เพราะทุกคนก็เดือดร้อนกันทั่ว ผมทำอาชีพนี้แล้วมีความสุข ดีใจที่รถตัดผมของผมช่วยกระตุ้นยอดขายกุ้งได้”

ก่อนหน้านี้ชีวิตที่ผ่านมากว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ลำบาก ตนมีความรู้เรียนจบแค่ ม.6 ก็ออกมาหางานทำเพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองและช่วยครอบครัว ทีแรกไปทำงานที่โรงงาน จ.ชลบุรี ได้ 2-3 ปี ก็แค่พอกินไปแต่ละเดือนเท่านั้น จึงตัดสินใจกลับมาอยู่บ้านกับครอบครัว ซึ่งที่บ้านแม่เปิดร้านเสริมสวยอยู่แล้ว ตนจึงขอใช้พื้นที่เปิดร้านบริการซักอบรีดไปด้วย แต่ผ่านสักพักก็ไปไม่รอด แต่ก็ไม่ละความพยายามหันมาเปิดร้านขายโจ๊ก ขายกวยจั๊บ ทำหมูปิ้ง-ข้าวเหนียวขาย ไปขายของตลาดนัด สุดท้ายก็ไม่รอดอีก

“ผมเลยนั่งถามตัวเองว่าทำไม? ก็คิดว่างานหลายอย่างที่ทำคงจะไม่ใช่ทางที่เราถนัด เมื่อตั้งหลักคิดใหม่จึงหันเหไปฝึกเรียนวิชาช่างตัดผมชายที่โรงเรียนสารพัดช่างมหาสารคาม จากนั้นก็ฝึกฝีมือกับเพื่อนและคนรู้จักในหมู่บ้าน ทำจนชำนาญ ผ่านมา 12-13 ปี พอเปิดร้านตัดผมก็มีลูกค้าประจำ พอจะมีรายได้เพิ่มเข้ามา แต่พอมาเจอวิกฤติโควิด ทำเสียหาย ชีวิตจึงต้องหันเหปรับกลยุทธ์เพื่อสู้ต่อให้อยู่รอดให้ได้” นายสิทธิศักดิ์ กล่าว

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย

เรื่องและภาพโดย : ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม จ.กาฬสินธุ์

แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]

[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..