อาศัยความร้อนจากถ่านด้านบน โดยด้านบนสามารถปรุงอาหารได้ตามปกติ ซึ่งจะใช้เวลาค่อนข้างนานสำหรับการหมกเนื่องจากไม่ได้สัมผัสไฟโดยตรง ต่อมาพัฒนาเป็นการนึ่งและย่างบนเตา ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลวิธีการทำ “ห่อหมกปลากรายย่าง-ห่อหมกทะเลย่าง” เมนูทำง่ายขายดีมานำเสนอไว้เป็นกรณีศึกษา…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ สุรี จันทวงษ์ หรือ “ป้าสุรี” ปัจจุบันอายุ 63 ปี เจ้าของร้านห่อหมกปลากรายย่าง by ป้าสุรี จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเล่าให้ฟังถึงที่มาของอาชีพว่า เดิมนั้นทำงานเป็นพนักงานต้อนรับทั่วไปของโรงแรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี มานานกว่า 20 ปี พออายุมากขึ้นก็รู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะกับงานที่ทำอยู่ จึงตัดสินใจลาออกไปขายเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง ที่ตลาดสดเทศบาล กิจการก็เป็นไปด้วยดี ต่อมามีห้างสรรพสินค้ามาเปิดใหม่ ทำให้ลูกค้าหายไปกว่าครึ่ง ส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดอย่างมาก อย่างร้านขายเสื้อผ้าขายไม่ได้ เนื่องจากระยะหลังคนหันไปซื้อของออนไลน์กันมาก เมื่อไม่มีคนมาเดินซื้อของตลาด
ก็ยุบไป

“เราต้องมองหาอาชีพใหม่ มีคนแนะนำให้มาดูที่ตลาดศาลเจ้า (ตลาดเย็น) ที่นี่จะเน้นเรื่องอาหารเป็นหลัก โดยมีเงื่อนไขว่าขายอะไรก็ได้แต่ต้องไม่ซํ้าคนอื่นก็มาเดินสำรวจตลาดพบว่า ห่อหมกย่างยังไม่มีคนขาย จากนั้นก็ให้น้าสาวที่เคยทำห่อหมกขายช่วยสอนให้ เอาคำติชมของลูกค้ามาปรับปรุงพัฒนาจนรูปลักษณ์และรสชาติลงตัว ซึ่งห่อหมกของที่ร้านจะห่อแบบข้าวเหนียวปิ้ง รสชาติกลาง ๆ ไม่เผ็ด แต่มีความเข้มข้นกลมกล่อม อร่อย หอมเครื่องแกงใต้ วัตถุดิบที่ใช้จะเน้นคุณภาพ สดใหม่ สะอาด ผลตอบรับดีมาก ๆ มาตอนหลังก็ได้ทำห่อหมกทะเลซึ่งใส่กุ้งกับปลาหมึกเพิ่มขึ้นมาเพื่อเอาใจลูกค้านักท่องเที่ยวและลูกค้าประจำ ปรากฏว่าขายดีมากกว่าเดิม เรียกว่าย่างกันไม่ทันเลย”

อุปกรณ์ มี…หม้อสเตนเลส(อ่างผสม), เตาสำหรับย่าง, ไม้พาย, ครก, ถาด, ตะแกรง, กะละมัง, เขียง, มีด และอุปกรณ์เครื่องใช้อื่น ๆ สามารถหยิบฉวยเอาได้จากในครัว

วัตถุดิบ ที่ใช้ มี..เนื้อปลากรายขูด, กุ้ง (ปอกเปลือกลวกสุก), ปลาหมึก (หั่นลวกสุก), หัวกะทิ, เครื่องแกงใต้, กะปิ, นํ้าปลา, นํ้าตาลปี๊บ, ไข่ไก่, ใบโหระพา, ใบมะกรูดซอย, ใบตอง และไม้กลัด

ขั้นตอนการทำ “ห่อหมกปลากราย-ห่อหมกทะเล”เริ่มจากการเตรียมใบตองที่ใช้ห่อก่อน โดยนำใบตองสดมาเช็ดทำความสะอาดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ฉีกใบตองตามขนาดที่ต้องการเตรียมไว้ ใบโหระพาล้างสะอาด ผึ่งให้สะเด็ดนํ้า เด็ดเป็นใบ ๆ เตรียมไว้, ใบมะกรูดล้างสะอาด ผึ่งให้สะเด็ดนํ้า ซอยเตรียมไว้

นำเครื่องแกงใต้กับกะปิลงโขกผสมจนเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน พักเตรียมไว้ก่อน จากนั้นนำหัวกะทิใส่ลงในหม้อสเตนเลส ตามด้วยเครื่องแกงใต้, นํ้าตาลปี๊บ, นํ้าปลา,ไข่ ใช้ไม้พายกวนไปในทางเดียวกัน จนส่วนผสมละลายเข้ากันดี ใส่ปลากรายขูดลงไป กวนส่วนผสมไป
เรื่อย ๆ จนเนื้อห่อหมกมีลักษณะเหนียวข้น นำใบโหระพาใส่ตามลงไป เคล้าส่วนผสมเนื้อห่อหมกกับผักให้เข้ากัน พักไว้ก่อน ต่อไปเป็นการห่อ (ห่อแบบข้าวเหนียวปิ้ง) นำใบตองชั้นนอกกับชั้นใน เอาหน้านวลประกบ ใช้ช้อนตักเนื้อห่อหมกลงไปแล้วก็ทำการห่อปิดใบตอง ปิดหัวปิดท้ายด้วยไม้กลัดทางมะพร้าว ตัดแต่งปลายใบตองให้เรียบร้อย แล้วค่อยนำไปปิ้งด้วยไฟอ่อน ๆ จนเหลืองหอม (ห่อหมกทะเล จะใช้ส่วนผสมเนื้อห่อหมกตัวเดียวกับปลากราย เพียงแต่นำกุ้งและปลาหมึกวางโปะแล้วห่อปิด)

เคล็ดลับในการทำให้อร่อย ป้าสุรี บอกว่า มี 3 สิ่งที่สำคัญ คือ ปลาที่ใช้ทำห่อหมกต้องสด, เครื่องแกงต้องอร่อย และกะทิต้องเข้มข้น แม้ไม่ใส่สารกันบูดแต่เก็บในตู้เย็นอยู่ได้เป็นอาทิตย์ เมื่อจะรับประทานนำมาอุ่นไมโครเวฟยังนุ่มอร่อยเหมือนเดิม

ราคาขาย “ห่อหมกปลายกรายย่าง-ห่อหมกทะเลย่าง” เจ้านี้ ห่อหมกปลากราย ห่อละ 20 บ. ห่อหมกทะเล ห่อละ 30 บ.

ใครสนใจอาชีพนี้ก็ลองไปฝึกฝนกันดู และหากใครมีโอกาสได้แวะเวียนไปที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี อยากลองชิม “ห่อหมกปลากรายย่าง-ห่อหมกทะเลย่าง” เจ้านี้ ว่าอร่อยแตกต่างกับเจ้าอื่นยังไง พิกัดร้านอยู่ที่ล็อก 109 ตลาดศาลเจ้า สุราษฎร์ธานี (อยู่ติดกับร้านนํ้าปั่น99 นํ้าสับปะรดภูเก็ตสกัดเย็น) ต้องการสั่งไปใช้ในงานทำบุญหรืองานเลี้ยงบริษัทต่าง ๆ ติดต่อ ป้าสุรี ได้ที่ โทร. 08-6704-4721 นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ !!.

………………..
เชาวลี ชุมขำ

คลิกอ่านทั้งหมดที่นี่