อย่าง “นํ้าเต้า-วารินทิพย์ ทีคำแก้ว” ที่ทำชิ้นงานถักโครเชต์เป็น “ตุ๊กตา” โดยมีไอเดียสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ที่อยู่ในกระแสนิยมทำให้สินค้าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลมานำเสนอ

นํ้าเต้า-วารินทิพย์ เจ้าของกรณีศึกษาผู้ที่ทำ “ตุ๊กตาถักโครเชต์” ขายสร้างรายได้ เล่าว่า…ก่อนหน้าที่จะมาทำชิ้นงานตุ๊กตาถักโครเชต์นั้นทำอาชีพไกด์นำเที่ยวมาก่อน ส่วนงานถักโครเชต์นั้นก็เป็นคุณแม่ที่เป็นครูสอนถักให้ แต่ก็ไม่ได้คิดที่จะถักทำชิ้นงานแบบจริงจังจนเรียนจบมหาวิทยาลัยออกมาทำงานประจำ และเพื่อนกำลังจะแต่งงานก็เลยมีความคิดที่อยากจะหาของขวัญให้เพื่อนจึงใช้ความรู้ความสามารถในการถักโครเชต์มาทำการถักตุ๊กตาหมีเป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวให้เป็นของขวัญวันแต่งงานเพื่อน แต่ปรากฏว่าหลังจากงานนั้นก็มีเพื่อนหลายคนทักมาหาว่าอยากได้บ้าง และสั่งทำตุ๊กตามาหลายคน นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้รับงานถักโครเชต์แบบจริงจัง

“ยิ่งถักก็ยิ่งสนุกเลยรับงานออร์เดอร์มาเรื่อย ๆ มาจนถึงปัจจุบันก็ 14 ปี แล้ว เเรก ๆ ก็ถักตามเเบบในหนังสืองานถักโครเชต์ทั่ว ๆ ไป จนถึงจุดที่รู้สึกว่าอยากสร้างรูปเเบบงานของตัวเอง จึงเริ่มคิดรูปแบบงานของตัวเอง จนกระทั่งสร้างเเพตเทิร์นของตัวเองได้ โดยงานที่ออกแบบทำออกมานั้นส่วนใหญ่จะถักตุ๊กตาเป็นรูปคน โดยมีทั้งตุ๊กตาคู่รัก เจ้าบ่าวเจ้าสาวชุดสากล ชุดไทยเเบบต่าง ๆ รวมถึงงานเลียนเเบบบุคลิกของศิลปินตามที่ลูกค้าที่เป็นเเฟนคลับจะสั่งกันเข้ามา” นํ้าเต้ากล่าวถึงจุดเด่นของชิ้นงานตุ๊กตาถักโครเชต์ที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นคู่บ่าวสาว เเละกลุ่มแฟนคลับศิลปิน

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคาขายชิ้นงานตุ๊กตาถักโครเชต์มีตั้งแต่ 390-9,000 บาท ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับขนาด รูปแบบ และความยากง่ายของชิ้นงานที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งงานของที่ร้านส่วนใหญ่จะเป็นงานพรีออร์เดอร์จากลูกค้า ตอนนี้งานออร์เดอร์ที่เข้ามาเยอะก็จะเป็นตุ๊กตาน้องดำดง…นอกจากนั้นยังมีสินค้างานถักโครเชต์ประเภทอื่น ๆ อีกหลากหลาย และยังสร้างเเพตเทิร์นขายอีกด้วย

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นหลัก ๆ ประกอบด้วย… เข็มโครเชต์, ไหมพรม, ใยสังเคราะห์, กาวสารพัดประโยชน์, กรรไกร นอกจากนั้นก็จะเป็นวัสดุที่ใช้สำหรับตกเเต่ง ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นสามารถหาซื้อได้ที่ร้านงานฝีมือทั่ว ๆ ไป

ขั้นตอนการทำ… “ตุ๊กตาถักโครเชต์”

หากเป็นงานที่ลูกค้าสั่งทำก็เริ่มจากการพูดคุยรายละเอียดกับลูกค้าที่สั่งทำตุ๊กตาก่อน เพื่อให้ทราบรายละเอียดว่าลูกค้าต้องการตุ๊กตารูปแบบไหน และไซซ์ขนาดไหน เมื่อพูดคุยรายละเอียดของลูกค้าเสร็จหมดแล้ว จากนั้นก็จะเริ่มดำเนินการถักตุ๊กตาได้ทันที ซึ่งการถักตุ๊กตาจะทำตามแพตเทิร์นที่สร้างไว้ โดยการถักตุ๊กตาจะถักเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ โดยเริ่มจากถักส่วนหัวของตุ๊กตาก่อน จากนั้นก็มาถักส่วนแขน ขา ตามลำดับ

หลังจากที่ถักชิ้นส่วนทั้งหมดครบเสร็จแล้ว ก็ให้นำส่วนขาของตุ๊กตามาถักเชื่อมขึ้นเป็นส่วนตัวของตุ๊กตา ถักขึ้นไปจนไปเชื่อมกับส่วนแขนทั้ง 2 ข้าง จนขึ้นเป็นรูปตัวตุ๊กตาคน จากนั้นก็นำส่วนหัวที่ถักเตรียมไว้มาเย็บติดตรงส่วนตัวตุ๊กตาให้แน่นสนิทดีแล้วก็ตรวจสอบความเรียบร้อยให้ดี

เมื่อทำการถักตัวตุ๊กตาเสร็จแล้วก็มาเริ่มถักเสื้อผ้าของตุ๊กตาตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ถักเสื้อผ้าเสร็จแล้วก็มาเริ่มถักส่วนทรงผม และน้าของตุ๊กตาเป็นอันดับสุดท้าย จากนั้นก็ตรวจสอบความเรียบร้อย เก็บรายละเอียดตัดเก็บปลายไหมพรมที่ถักให้เรียบร้อยเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้

“สำหรับคนที่สนใจงานฝีมือประเภทนี้ต้องเริ่มจากความชอบก่อน เพราะถ้าใจรักจะทำให้มีความพยายามในการสร้างชิ้นงานและหากใจรักแต่ไม่มีพื้นฐานการถักโครเชต์มาก่อนเลย ก็สามารถฝึกหัดทำได้ไม่ยาก พยายามฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมาได้ จากนั้นก็พยายามสร้างสรรค์คิดรูปแบบงานของตัวเองขึ้นมา” เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจทำงานประเภทนี้

สำหรับผู้ที่สนใจ “ตุ๊กตาถักโครเชต์” และชิ้นงานถักโครเชต์ประเภทอื่น ๆ ของนํ้าเต้า-วารินทิพย์ สามารถเข้าไปชมสินค้าและติดต่อสั่งสินค้าได้ทางเฟซบุ๊ก : ตุ๊กตาน่า Hug By Namtao หรือทางเฟซบุ๊ก : Varintip T. Namtao…ซึ่งงาน “ถักโครเชต์” งานฝีมือที่สามารถต่อยอดทำเป็นอาชีพสร้างรายได้ใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…ตุ๊กตาถักโครเชต์
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป
ทุนวัสดุ ประมาณ 50% จากราคา
รายได้ ราคา 390-9,000 บาท
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ขายผ่านช่องทางออนไลน์
จุดน่าสนใจ งานฝีมือทำยามว่างสร้างเงิน

……………………………..
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่