@@@ รัฐวิคตอเรียนำหน้ารัฐนิวเซาท์เวลส์ไปแล้ว ด้วยสถิติโควิด-19 รายใหม่รายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่ 1,488 รายและผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ชายผู้เสียชีวิตสองคนอยู่ในวัย 60 ปี คนหนึ่งจากเขต Hume council และอีกหนึ่งคนจาก Mornington Peninsula ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดในปัจจุบันอยู่ที่ 46 ราย จากผลการทดสอบ 71,224 ราย ภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นจำนวนสูงสุดของการระบาดในวันเดียวจนถึงปัจจุบัน และสูงกว่าจำนวนการติดเชื้อรายวันในการระบาดในครั้งนี้ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในรัฐอยู่ที่ 11,591 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากชุมชน ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 อยู่ในในโรงพยาบาลทั่วรัฐ 429 ราย ในจำนวนนี้ 97 คนอยู่ในการดูแลผู้ป่วยหนัก ICU อีก 54 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เมื่อวานนี้ มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวนกว่า 36,000โดสที่ฉีดในสถานที่ที่รัฐดำเนินการเอง นักระบาดวิทยากล่าวว่าอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นควรทำให้คลื่นลูกที่สามนี้ลดลงในที่สุด ท่ามกลางคำเตือนว่าการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน จำนวนผู้ป่วยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงจุดสูงสุดในเดือนตุลาคม และเป็นที่คาดการณ์ว่าชาววิกตอเรียจะต้องรอต่อไปอีกหนึ่งเดือนก่อนที่การติดเชื้อ COVID-19 ของรัฐจะเริ่มคงที่ เนื่องจากการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ การจัดงานเลี้ยงใหญ่ grand final part งานปาร์ตี้ต่างๆ และการชุมนุมต่อต้านที่ผิดกฎหมายอื่นๆ

Treasurer Tim Pallas ประกาศจ่าย 196.6 ล้านเหรียญดอลล่าร์ให้กับธุรกิจก่อสร้างที่มีสิทธิ์ซึ่งได้รับผลกระทบจากการต้องหยุดกิจการในเมลเบิร์น, จีลอง, Surf Coast Shire และ Mitchell Shire นายพัลลัสวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกลางที่ไม่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่อุตสาหกรรมการก่อสร้าง “เราแย่มากที่รัฐบาลกลางที่ไม่ปฏิบัติตามแนวทางการร่วมทุนสนับสนุนธุรกิจในรัฐวิกตอเรียและปฏิเสธที่จะจัดงบประมาณมาช่วย มันเข้าใจยากว่าทำไมอุตสาหกรรมนี้ถึงถูกแยกออกมาโดยเฉพาะ และผมขอบอกว่ารัฐบาลนี้ไม่ยุติธรรมเลย” นายพัลลัสอ้างว่ารํฐบาลกลางกำลังแสดง “การปฏิบัติที่ดีต่อรัฐนิวเซาท์เวลส์อย่างโจ่งแจ้ง ลำเอียงเกินไป” โดยปฏิเสธที่จะช่วยร่วมทุนสนับสนุนแพ็คเกจใหม่ รัฐนิวเซาท์เวลส์ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์สำหรับ LGA ที่ได้รับผลกระทบในเดือนมิถุนายน ขณะที่วิกตอเรียประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์สำหรับ LGA ที่ได้รับผลกระทบในเดือนสิงหาคม

รัฐนิวเซาท์เวลส์ยอดผู้ติดเชื้อวิ่งลงในวันรุ่งขึ้น ภายหลังมุขมนตรี นางกลาดิส เบเรจิคเลียน ลาออกพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในท้องถิ่นรายใหม่อีก 813 รายในชั่วข้ามคืน เมื่อวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยมีผู้เสียชีวิตอีก 10 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยในรัฐนิวเซาท์เวลส์มีแนวโน้มลดลงในสัปดาห์นี้ แต่เมื่อวานเป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสมากที่สุด คือ 15 ราย นางเบเรจิเคลียนประกาศต่อสาธารณชนลาออกจากตำแหน่งมุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์และจากรัฐสภาของรัฐเมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม 2564 หลังจากที่คณะกรรมาธิการอิสระต่อต้านการทุจริต Independent Commission Against Corruption ICAC ตั้งข้อกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับพฤติกรรมละเมิดความไว้วางใจจากสาธารณชน นายกรัฐมนตรี สกอตต์ มอร์ริสัน ยกย่องนายกรัฐมนตรี กลาดิส เบเรจิคเลียน ที่ลาออกจากตำแหน่งในฐานะ “เพื่อนรัก” และ “บุคคลที่มีคุณธรรมสูงสุด” หลังจากเธอลาออกจากรัฐสภาเมื่อบ่ายวันศุกร์ “Gladys เป็นเพื่อนรักของผม เรารู้จักกันมานานแล้ว เธอได้แสดงคุณสมบัติที่กล้าหาญในฐานะมุขมนตรีของ NSW ผมได้ทำงานร่วมกับเธออย่างใกล้ชิด และเธอก็มีจิตวิญญาณที่สดใสเสมอเมื่อพูดถึงการโต้แย้งของเรา โดยเธอพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อผู้คนของเธอในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ผมรู้ว่าเธอได้รับความไว้วางใจและเคารพจากผู้คนใน NSW มากเพียงใด และผมไม่สงสัยเลยว่าเกลดิสจะต้องประพฤติปฏิบัติตนเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริตให้เหมาะสมกับที่เธอได้รับความไว้วางใจจากคณะรัฐบาลและประชาชนของเธอมากเพียงใด” นายมอร์ริสันกล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับการลาออกระหว่างการแถลงข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการเดินทางระหว่างประเทศ

มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ นางกลาดิส เบเรจิคเลียน ผู้มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย อธิบายว่าการตัดสินใจครั้งนี้ “ยากมาก” แต่บอกว่าเธอไม่มีทางเลือกนางเบเรจิเคลียนกล่าวในการแถลงข่าว เธอยังมุ่งเป้าไปที่ ICAC ในช่วงเวลาของการประกาศ โดยกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลง “ไม่สามารถมาในเวลาที่เลวร้ายกว่านี้ได้ การยืนเคียงข้างกันไม่ใช่ทางเลือกสำหรับดิฉันในฐานะมุขมนตรีของรัฐนิวเซาท์เวลส์ การลาออกในเวลานี้ขัดกับสัญชาตญาณทุกอย่างของดิฉัน ดิฉันรักงานและการให้บริการชุมชน แต่ดิฉันไม่มีทางเลือก” การลาออกอย่างไม่คาดคิดของนางเบเรจิกเลียนมีขึ้นในขณะที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งมีฐานะทางเศรษฐกิจใหญ่กว่าสิงคโปร์, ไทย หรือมาเลเซีย กำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่ และอยู่ระหว่างเตรียมการยกเลิกมาตรการจำกัดพื้นที่ซึ่งดำเนินมานานหลายเดือน ขณะที่ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ นางเบเรจิกเลียนเปิดใจว่า ประเด็นที่ถูกสอบสวนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต แต่เธอรู้สึกว่าถูกกดดันให้ต้องลาออก เพราะการสืบสวนต้องยังต้องใช้กรอบเวลาที่ยาวนาน พร้อมกับกล่าวด้วยว่า รัฐนิวเซาท์เวลส์จะต้องมีความเชื่อมั่นในตัวผู้นำ ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 สุดท้าย นางเบเรจิเคลียนได้กล่าว ขอบคุณชาว NSW ที่ให้การสนับสนุนเธอในระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่ง “การรับใช้คุณเป็นสิทธิพิเศษที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของดิฉัน โปรดทราบว่าทุกวันดิฉันทุ่มสุดตัวและทำงานอย่างเต็มที่เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับรัฐและประชาชนของรัฐ” เธอกล่าว

ด้านคณะกรรมาธิการอิสระต่อต้านการทุจริตของรัฐนิวเซาท์เวลส์ (ICAC) ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า จะมีการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพิ่มเติม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนในวันที่ 18 ตุลาคม นี้ ทั้งนี้ นางเบเรจิกเลียนนับเป็นมุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์คนที่ 2 ที่ต้องลาออกจากตำแหน่งเพราะข้อกล่าวหาของ ICAC โดยก่อนหน้านี้ นายแบร์รี่ โอ ฟาร์เรล อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ต้องลาออกจากตำแหน่งในปี 2557 เนื่องจากมีหลักฐานว่า เขาไม่ได้แจ้งต่อคณะกรรมาธิการฯ เกี่ยวกับการรับของขวัญเป็นไวน์มูลค่า 3,000 ดอลลาร์ จาก executive Nick Di Girolamo ของ Australian Water Holdings (AWH)

รัฐนิวเซาท์เวลส์ยอดผู้ติดเชื้อรายวันยอดลดลงเหลือ 813 ราย ในวันรุ่งขึ้น ภายหลังจากมุขมนตรี นางกลาดิส เบเรจิคเลียน ลาออกจากตำแหน่ง ในขณะที่รัฐวิคตอเรียพุ่งทะยานนำหน้ารัฐนิวเซาท์เวลส์ไปแล้ว ด้วยสถิติโควิด-19 รายใหม่รายวันสูงสุด 1,488 ราย

@@@ ตามที่สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยได้ทราบมาว่ามีบุคคลและองค์กรบางกลุ่มที่กล่าวอ้างว่าสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการยื่นขอวีซ่าทางการเกษตรของออสเตรเลียที่กำลังมีแผนดำเนินการอยู่นั้น ทางสถานเอกอัครราชทูตขอแจ้งว่าโครงการวีซ่าทางการเกษตรกำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการ และในขณะนี้ยังไม่มีการออกวีซ่าทางการเกษตรของออสเตรเลียให้แก่ผู้ใด ขอให้ท่านโปรดใช้ความระมัดระวังอย่าหลงเชื่อการโฆษณาจากองค์กรหรือบุคคลใดที่อ้างว่าสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการออกวีซ่านี้ได้ รัฐบาลออสเตรเลียกำลังจัดทำรายละเอียดในขั้นสุดท้ายของโครงการ เมื่อมีรายละเอียดของโครงการเพิ่มเติมแล้วจะมีการประกาศบนหน้าเพจของกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียที่ http://www.dfat.gov.au/…/australian-agriculture-visa. ในระหว่างนี้ ขอให้ทุกท่านโปรดใช้ความระมัดระวัง อย่าได้หลงเชื่อหากมีองค์กรหรือบุคคลใดที่อ้างว่าใกล้ชิดกับบุคคลใด องค์กรใด หรือโฆษณาว่าสามารถให้ความช่วยเหลือในการช่วยจัดทำวีซ่านี้ได้ หากท่านมีข้อสงสัยในเรื่องการหลอกลวงในเรื่องวีซ่า โปรดเข้าไปศึกษาได้ที่ https://www.facebook.com/141464772668758/posts/2088249844656898/?d=n

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ส่งกำลังใจและความห่วงใยโดยมอบถุงยังชีพจำนวนกว่า 700 ถุง แก่พี่น้องชาวไทยในพื้นที่ต่าง ๆ ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้แก่ เมือง Albury Ashfield Cabramatta Coffs Harbour Newcastle Wollongong และย่าน Thai Town เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวไทยทุกคนที่ได้รับผลกระทบและประสบความยากลำบากจากสถานการณ์ครั้งนี้ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณชุมชนไทย ร้านค้าต่างๆ และอาสาสมัครในแต่ละเมืองที่ร่วมสนับสนุนและช่วยเหลือในการมอบสิ่งของแก่ชาวไทยเป็นอย่างดีมา ณ โอกาสนี้ด้วย

เดลินิวส์ได้มีโอกาศสอบถามถามผู้นำชุมชนที่เมิอง Albury พิศมร  สิงหะเมธา ในวัย 70 ปี เจ้าของร้านนวดไทยแห่งแรกในเมือง Albury เปิดเผยความในใจว่า “ถามป้าว่า ประทับใจอะไร คนไทยในเมืองนี้กะ Wodonga ฟากโน้น ประทับใจตั้งแต่สถานกงสุลติดต่อมาหาพวกเราเพื่อจะมาบริการกงสุลสัญจรแล้ว ไม่มีใครมาหาเราเลย มาถึงก็เข้ามาคลุกคลีตีโมงกับพวกเรา นับแต่นั้นมันเหมือนระยะทางไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับเราเลย พอติดต่อมาแจกของเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน นี่แบบประทับใจไม่รู้ลืมเลย ตอนแจกของเราก็ประชาสัมพันธ์ไปทุกสื่อแหละคะ เพื่อให้เข้าถึงทุกจุด โดยเฉพาะเฟสบุ๊ค ข่าวคนไทยใน Albury ที่พวกเราทั้งหมดเป็นแอดมินอยู่ แบบชนิดของ 100 ชุด ไม่พอแจกเลย ลงแป้บเดียว”  ผ่องพรรณ กองสาสนะ เจ้าของร้านอาหารไทยภูคา เล่าว่า “ร้านไทยภูคา Thai Puka restaurant ของเราเป็นหนึ่งในสองสถานที่แจกอาหารแห้งให้คนเดือดร้อน ทางสถานกงสุลใหญ่จ่ายเงินมา ป้าใหญ่บอกเอาเงินส่งให้บริษัท แทงโกล่า ที่เมลเบิร์นเขาเลย เพราะเขาส่งของให้ร้านเรามาตลอด เราจะได้ราคาขายส่งด้วย ของจะได้เยอะขึ้น นี่ญาติพี่น้องเพื่อนใกล้ชิด ป้าตัดหมดเลย บอกให้คนที่เขาเดือดร้อนกว่า กระจายไปตามฟาร์มคะ ทางร้านจัดได้ 50 ชุด ก็ ของที่แจกก็มีพวก ไข่ เส้นก๋วยเตี๋ยวแห้ง น้ำปลา ซีอิ๊ว ประมาณชุดละ $15 คนจากฟาร์มารับไปแจก 30 ชุด ที่เหลือแจกคนไทยที่อยู่ละแวกนี้” สิริพันธ์  ฟิลลิปส์ และธัญจิรา เทียมตา สองพี่น้องร้าน Golden Thai Food Restaurant หนึ่งในสองร้านที่ช่วยแจกจ่ายของ เล่าว่า “คำเดียวเลยคะ ได้ใจพวกเราชาว Albury มาก ได้พบปะกัน ได้สอบถามกันบ้าง บางคนไม่ได้เจอกันเลย ถ้าไม่ได้มารับของแจก ที่ประทับใจคือ พวกในฟาร์มคะ ที่ออกมารับของไม่ได้ก็ให้ตัวแทนมารับแทน ของไม่พอคะ ได้น้ำปลา น้ำปลาร้า นี่ถูกใจเขาเลย ทางสถานกงสุลใหญ่บอกเดี๋ยวจะรับไว้พิจารณา ได้ไม่ได้ก็ไม่ว่าคะ อยากฝากเดลินิวส์ไปถึงสถานกงสุลใหญ่ว่า แค่นี้ก็รู้แล้วคะ เราอยู่ติดชายแดนยังมีน้ำใจมาถึงเรา”

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ส่งกำลังใจและความห่วงใยโดยมอบถุงยังชีพจำนวนกว่า 700 ถุง แก่พี่น้องชาวไทยในพื้นที่ต่าง ๆ ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

@@@@ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราขอแสดงความยินดีกับ ดร. วุฒิไกร ศิริผล อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะการออกแบบพัสตราภรณ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และนายจักกาย ศิริบุตร ศิลปินอิสระ โดยทั้งสองท่านเป็นศิลปินสิ่งทอร่วมสมัยของไทยที่ได้รับคัดเลือกจากคณะทำงาน Indian Ocean Triennial 2021 (IOTA 2021) ให้เข้าร่วมแสดงผลงานทางศิลปะในนิทรรศการ Indian Ocean Craft Triennial 2021 : Curiosity and Rituals of the Everyday ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 กันยายน – 7 พฤศจิกายน 2564 ณ Fremantle Arts Centre นครเพิร์ท รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย โดยมีศิลปินเข้าร่วมแสดงผลงานทั้งสิ้น 35 คน จาก 9 ประเทศ

ดร. วุฒิไกร ศิริผล ศิลปินสาขาสิ่งทอจากจังหวัดศรีสะเกษ มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านงานทอ การออกแบบสิ่งทอและเป็นผู้ค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับสิ่งทอพื้นบ้านไทย ในงานนิทรรศการครั้งนี้ ดร. วุฒิไกรฯ ได้นำเสนอผลงานการสร้างสรรค์ผ้าทอพื้นบ้านของไทยที่ผสมผสานเอกลักษณ์ความโดดเด่นของการทอผ้าที่เป็นภูมิปัญญาไทยกับการประยุกต์การออกแบบให้ทันสมัย ใช้ประโยชน์ได้จริง สอดคล้องกับรสนิยมของคนที่หลากหลาย

นายจักกาย ศิริบุตร ศิลปินชาวกรุงเทพฯ นำเสนอผลงานสิ่งทอที่สร้างสรรค์จากการปักผ้าเป็นลวดลายที่สื่อความหมาย เล่าเรื่องราวและสะท้อนสถานการณ์และแนวคิดทางการเมืองและสังคม ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการฟรีได้ทุกวันตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 ระหว่างเวลา 10.00-17.00 น. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รามีความยินดีที่ได้ร่วมส่งเสริมการเผยแพร่ศิลปกรรมของ ดร. วุฒิไกร ศิริผลและนายจักกาย ศิริบุตร โดยการสนับสนุนในนิทรรศการครั้งนี้ อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยเมื่อผ้าไทยได้รับการจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยในต่างแดน

สองศิลปินสิ่งทอร่วมสมัยของไทยได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมแสดงผลงานทางศิลปะในนิทรรศการ Indian Ocean Craft Triennial 2021 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 กันยายน – 7 พฤศจิกายน 2564 โดยมี นายรูเบน คูเปอร์แมน กงสุลกิตติมศักดิ์ไทย ณ นครเพิร์ท เข้าร่วมพิธีเปิด

@@@@ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดี ทูโพ ที่ 6 แห่งราชอาณาจักรตองกา เพื่อถวายพระราชสาส์นตราตั้ง ผ่านระบบการประชุมทางไกล ทั้งนี้ พิธีถวายพระราชสาส์นตราตั้งดังกล่าวดำเนินการตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำราชอาณาจักรตองกาอีกตำแหน่งหนึ่ง โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงแคนเบอร์รา

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระราชาธิบดี ทูโพ ที่ 6 ได้มีพระราชปฏิสันถารกับเอกอัครราชทูตฯ ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ไทย-ตองกา

ประเทศไทยและตองกาได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตตั้งแต่ปี 2537 ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศเป็นไปด้วยดีและราบรื่น รวมทั้งครอบคลุมหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไทยและตองกาได้ร่วมมือกันเป็นอย่างดีในการสนับสนุนโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในตองกา โดยตองกาได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาปรับใช้ในการพัฒนาประเทศด้านการเกษตรและปศุสัตว์ เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดี ทูโพ ที่ 6 แห่งราชอาณาจักรตองกา เพื่อถวายพระราชสาส์นตราตั้ง ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]