“จะบอกว่ากำลังร้อนก็ไม่ใช่ จะบอกว่ากำลังจะไหม้อันนี้ใช่เลย…บำรุงผิวมาเป็นปี ออกแดดหนึ่งที ผิวพังเหมือนเดิม”

อีกแล้วๆๆ เกิดขึ้นอีกแล้ว เกิดขึ้นจนไม่รู้จะแก้ยังไงแล้ว สำหรับปัญหาพวกนักดื่มที่เห็นแก่ตัว มึนเมาแล้วยังขับรถ มีผู้ตกเป็นเหยื่อซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่บาดเจ็บจนพิการก็เสียชีวิต แล้วผู้ก่อเหตุก็ทำได้แค่ “ขอขมา” แล้วก็พูดพล่อยๆว่า “สำนึกผิดแล้ว”

โดยเรื่องสุดสะเทือนใจครั้งนี้เกิดขึ้น ขณะที่ ร.ต.ต.อัสดา จำเนียรศรี รอง สว.(จร.) สน.บางเขน กำลังอำนวยความสะดวกการจราจรการจัดงานเดินวิ่งการกุศล มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เพื่อศาสตร์พระราชา บริเวณหน้าอู่ ขสมก. บางเขน ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน

ซึ่งตอนที่ ร.ต.ต.อัสดา ยืนอยู่บนเลนซ้ายสุดบนถนนพหลโยธินขาออกมุ่งหน้าวงเวียนบางเขน มีรถแท็กซี่โตโยต้า โคโรลล่า สีเขียวเหลือง ทะเบียน 1 มค 67 กรุงเทพมหานคร มี นายวราบุตร์ สมแสวง อายุ 43 ปี ได้ขับมาพุ่งชน ร.ต.ต.อัสดา จนร่างลอยกระเด็นกระแทกพื้นถนนหมดสติ

ทำให้มีแผลแตกยาวที่ศีรษะ 6 เซนติเมตร กู้ชีพเอราวัณเข้าปฐมพยาบาลทำซีพีอาร์ก่อนเคลื่อนย้ายนำส่ง รพ.ภูมิพลฯ ผ่าตัดรักษาและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากนั้นตำรวจได้ควบคุม นายวราบุตร์ ที่อยู่ในอาการมึนเมามาสอบปากคำก่อนให้การว่า เมื่อคืนหลังจากขับรถแท็กซี่ออกจากบ้านพักซอยรามอินทรา 3 ไปนั่งดื่มเหล้าย่านห้วยขวางดูบอลตั้งแต่ค่ำยันเช้าเกือบทุกคู่ แต่ยืนกรานว่าไม่เมา ก่อนเกิดเหตุกำลังขับรถกลับที่พัก มาถึงจุดเห็นตำรวจยืนอยู่กลางถนนพยายามหักรถหลบซ้ายแต่เอาไม่อยู่เลยพุ่งชนอย่างจัง

แต่เมื่อตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย นายวราบุตร์ โชเฟอร์แท็กซี่ ปรากฏว่าสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จึงแจ้งข้อหาเมาขับ, ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต และอาจจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหาพยายามฆ่าด้วย

ส่วนบรรยากาศการสวดพระอภิธรรม ร.ต.ต.อัสดา ก็เต็มไปด้วยความโศกเศร้า ทั้งบรรดาญาติพี่น้อง และเพื่อนร่วมงาน เบื้องต้นมีการปูนบำเหน็จ จำนวน 3 ขั้น 3 ชั้นยศ เลื่อนจาก ร.ต.ต.เป็น พ.ต.ต. พร้อมบรรจุทายาทเป็นข้าราชการตำรวจ และมอบเงินช่วยเหลือคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 6 ล้านบาท

นางเบญจวรรณ หรือตุ๊ก อายุ 48 ปี ภรรยาของ ร.ต.ต.อัสดา เผยทั้งน้ำตาว่า มีลูกกับสามีรวมทั้งหมด 4 คน ก่อนเกิดเรื่องสามีออกไปทำงานตั้งแต่ตี 3 เพราะมีงานวิ่งการกุศล ตอนเช้าตนยังนอนหลับอยู่ ต่อมาเพื่อนร่วมงานสามีโทรฯ เข้ามา ตนเอะใจแต่แรกแล้ว เพราะไม่เคยมีใครโทรฯ มาตอนเช้า

พอรับสาย ปลายสายก็บอกว่า “ใจเย็นๆ นะ พี่อัสดาโดนรถชน” ตอนนั้นตนตกใจมาก รีบไปปลุกลูกๆ ไปที่โรงพยาบาล พอไปถึงพบว่าสามีเลือดออกเยอะมาก ก่อนจะหัวใจหยุดเต้นไป ได้แต่มองดูผ่านช่องเล็กๆ ตอนหมอปั๊มหัวใจแต่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ก่อนสามีจะเสียชีวิต

หลังจากนั้น ตนได้ดูคลิปตอนเกิดเหตุ เห็นแล้วรู้สึกสงสารสามีมาก รถแท็กซี่ประมาทมาก มองว่า ผู้ก่อเหตุเป็นคนไม่รับผิดชอบต่อสังคม ชนคนเสียชีวิตแล้วยังไม่มีทีท่าจะสำนึกหรือขอโทษ ยืนยันว่าจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

สามีทำงานด้านจราจรมาตลอดชีวิตการทำงาน 30 ปี ครอบครัวมีความเป็นห่วงอยู่ตลอด บอกเสมอว่าต้องระวัง หรือบางทีเราระวังแล้ว คนอื่นไม่ระวังก็เกิดเหตุได้ ครอบครัวต้องลุ้นกันหน้าบ้านทุกวัน ถ้ากลับมาถึงบ้านแล้วก็โล่งใจ ภูมิใจในตัวสามีที่ดูแลครอบครัวได้ดี และรักในหน้าที่ อยากจะอยู่ด้วยกัน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เลย

ก่อนเกิดเหตุ 3 วัน ฝันว่าสามีเสียชีวิต บอกกับสามีและจะไปทำบุญกัน สามีบอกว่า ขอทำงาน วันสุดท้ายก่อน แล้วจะลาห้าวันเพื่อเดินทางกลับจังหวัดขอนแก่นเพื่อไปหาแม่ และทำบุญด้วย แต่ก็มาเกิดอุบัติเหตุในวันนั้นพอดี จากนั้นได้มีพิธีเชิญวิญญาณจากที่เกิดเหตุกลับไปที่วัดที่ตั้งสวดพระอภิธรรมและฌาปนกิจให้ไปสู่สุคติ

กระทั่ง นายวราบุตร์ คนขับแท็กซี่ เดินทางมาเคารพศพ ร.ต.ต.อัสดา และได้นำพวงมาลัยมาขอขมาภรรยาของ ร.ต.ต.อัสดา ก่อนจะก้มลงคุกเข่ากราบขอขมา ซึ่งภรรยากล่าวอโหสิกรรมให้และขอให้ผู้ก่อเหตุใช้ชีวิตอย่างมีสติให้มากกว่านี้ ต้องใช้สติในการดำเนินชีวิตให้มากกว่านี้

เป็นอีกหนึ่งเรื่องน่าสลดใจของคดีเมาแล้วขับ ไม่รู้อีกกี่ปีกี่ชาติพวกนักดื่มถึงจะแก้พฤติกรรมแบบนี้ได้ เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้ว มันไม่ใช่ว่าแค่ขอขมาแล้วจบ ปูนบำเหน็จแล้วจบ ถูกดำเนินคดีแล้วจบ แต่เบื้องหลังชีวิตของครอบครัวเหยื่อล่ะจะอยู่กันอย่างไร ภรรยากับลูกอีก 4 คน จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร เมื่อขาดเสาหลักของครอบครัว แค่คิดก็เจ็บปวดหัวใจแล้ว.

ข่าวสารตำรวจ

ชุมชนบำบัดยั่งยืน
ที่ ศูนย์ปฏิบัติการย่อยศาลาธรรมเจริญ ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ ทองคำ สวป.(ชส.) สภ.เมืองระยอง พร้อมด้วย นายประเชิญ เห่งยี่ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงเนิน นายอรัญ โพธิ์แก้ว กำนันตำบลเชิงเนิน ประธานคุ้ม ผู้นำชุมชน และชุดปฏิบัติการตำบลยั่งยืน (จนท.ตร.สภ.เมืองระยอง) ส่งต่อความยั่งยืนและส่งมอบพื้นที่ให้กับตำบลเชิงเนินโดยมีกิจกรรมดังนี้ มอบป้ายคุ้มสีขาวที่ผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการกลั่นกรองและนำไปติดที่บ้านประธานคุ้มและชุมชน ม.5 ม.6 ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง สุ่มตรวจสารเสพติดผู้เข้าร่วมโครงการ ส่งต่อความยั่งยืนให้กับ อปท. กองทุนแม่ของแผ่นดิน ชุมชน ทู บี นัมเบอร์ วัน

ไว้อาลัย
นายสราวุธ ชินราช ประธาน กก.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง ร่วมเป็นเจ้าภาพฟังสวดพระอภิธรรมศพ ร.ต.อ.เสริมศักดิ์ นาคขำพันธ์ บิดา พ.ต.อ.พิมุข นาคขำพันธ์ ผกก.สภ.ปากน้ำประแสร์ โดยมีข้าราชการตำรวจ สภ.ปากน้ำประแสร์ เข้าร่วมงานด้วยบรรยากาศโศกเศร้า ณ วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร ศาลา 9 อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

ชาวบ้านชื่นชม
พ.ต.ต.สุชาติ ดุสดี สวป.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย จนท.ตร.ชุดป้องกันและปราบปราม (สายตรวจ) ที่ออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจตราตามชุมชนอย่างเคร่งครัด ลดปัญหาอาชญากรรม ระงับเหตุ ป้องกันเหตุ ในชุมชนต่างๆ ในเขตพื้นที่ สภ.บางละมุง จนมีชาวบ้านทำจดหมายน้อยเขียนแปะไว้ที่ตู้แดงของสายตรวจ ซึ่งมีข้อความว่า “ขอกราบขอบพระคุณท่านสารวัตรสุชาติ ดุสดี (สวป. สภ.บางละมุง) และทีมงานเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปราบปราม ที่ได้ทุ่มเทกำลังกายกำลังใจในการลงพื้นที่ตรวจตราความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน และยาเสพติด ที่ระบาดในชุมชน หมู่บ้านพงศ์ศิริ (ซอยสุขุมวิทพัทยา 37) พร้อมติดตั้งตู้แดง ท้ายซอยค่ะ” ซึ่งสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ จนท.ตร.สายตรวจในการปฏิบัติหน้าที่ ขอปรบมือให้กำลังใจดังๆ

ช่วยเหลือ ปชช.
ร.ต.อ.ประเวก​ พรมรอด รอง​ สวป.สภ.​ชุมแพ จว.ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.ชุมแพ ปฏิบัติหน้าที่อำนวย​ความสะดวก​และกวดขันวินัยจราจร ณ​ บริเวณจุด​ตรวจ​เข้มแข็ง​หนอง​ตุ้ม​นก ถนน​มล​ิ​วรรณ​ อ.ชุมแพ​ จ.​ขอนแก่น พบรถยนต์​เก๋ง​สีดำ จอดข้างทางบริเวณ​จุด​ตรวจ​ จึงได้เข้าสอบถาม​ผู้​ขับขี่​แจ้งว่ารถยนต์​เครื่อง​ยนต์ร้อนจัดหม้อน้ำ​เดือด​ เกรงว่าขับต่อไปจะเกิดอันตราย​ จึงได้ให้ความช่วยเหลือ​ พักรถแล้วหาน้ำเติมหม้อน้ำและทำการแก้ไขเครื่องยนต์​ จนสามารถ​เดินทาง​ต่อไป​ได้อย่างปลอดภัย

มอบประกาศเกียรติคุณ
พันตำรวจโท สุทธิพงษ์ อินทสิทธิ์ รองผู้กำกับการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรโคกสูง (รอง ผกก.สส.สภ.โคกสูง) เข้ารับมอบใบประกาศเกียรติคุณเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่นระดับจังหวัดและมีผลงานโดดเด่น โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นผู้มอบ ณ ห้องประชุมบูรพา ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

มอบน้ำดื่มคลายร้อน
พ.ต.ท.ศิวกริช ศิษย์บุญรัตน์ รอง ผกก.4 บก.ทล.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.ท.มนตรี รักชาติ รอง ผกก.4 บก.ทล.ขอนแก่น นำรถวิทยุสายตรวจออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบภาคอีสานตอนบน แวะตรวจเยี่ยมมอบนโยบายตามหน่วยบริการตำรวจทางหลวงให้กำลังใจทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจตามเส้นทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ในยามรถเสียและช่วงนี้ก็สภาพอากาศร้อนมาก เตรียมความพร้อมทุกรูปแบบ และนำเครื่องอุปโภคบริโภคน้ำดื่มไปมอบให้ตำรวจทางหลวงทุกที่เอาไว้บริการพี่น้องผู้ใช้รถใช้ถนนมาจอดแวะพักรถที่ขับรถทางไกลแวะที่หน่วยบริการได้ทุกแห่ง ตำรวจทางหลวงเป็นมิตรทุกเส้นทาง
ภัสสะ บญธรรม./ขอนแก่น.

ฝากผู้บังคับบัญชาชื่นชม
ร.ต.อ.ครรชิต ตื้อยศ รอง สวป.สภ.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ นายตำรวจน้ำใจงาม ช่วยบริจาคโลหิตให้ผู้ป่วยสูงอายุที่ต้องการเลือดฉุกเฉินที่ รพ.สูงเม่น จ.แพร่ แม้ต้องเดินทางไกลมากว่า 80 กม. แถมยังพา น.ส.ยศนรี ตื้อยศ ลูกสาวมาช่วยบริจาคให้อีกคน ..ญาติผู้ป่วยขอขอบคุณจากใจจริง ขอบุญกุศลครั้งนี้ให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไป.

********************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป