นับตั้งแต่ที่สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย ประกาศยืนยันว่า ชิน แท ยัง จะเข้ามาเป็นกุนซือคนใหม่ของทีมชาติ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2019 ทีมอินเหนาก็พบกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย

ชิน แท ยัง เป็นกุนซือชาวเกาหลีใต้คนแรกที่เข้ามาคุมทีม “การูดา” โดยเซ็นสัญญาคุมทีม 4 ปี และรับหน้าที่ดูแลทั้งทีมชาติชุดใหญ่ และทีมชาติชุดเยาวชน

ช่วงแรกที่เข้ามาคุมทีม ผลงานของอินโดนีเซียไม่ดีนัก พวกเขาแพ้ เวียดนาม 4-0 และแพ้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 5-0 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก รอบที่ 2

แต่หลังจากนั้น ผลงานก็ค่อยๆดีขึ้น พร้อมๆกับแนวทางการทำทีมที่ชัดเจน คือเน้นเด็กเยาวชนเป็นหลัก

เดือนมิ.ย. 2022 ชิน พา อินโดนีเซีย ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย หลังจากที่พวกเขาไม่ได้ลงเล่นรายการนี้มานานถึง 16 ปี

ในเอเชียน คัพ 2023 อินโดนีเซีย คือทีมที่อายุเฉลี่ยนักฟุตบอลน้อยที่สุดในบรรดา 24 ทีม คือ 23.81 ปี

รอบแรก พวกเขาประเดิมด้วยการแพ้ อิรัก 1-3 แต่นัดต่อมาชนะ เวียดนาม 1-0 (ครั้งแรกในรอบ 7 ปี) และปิดท้ายด้วยแพ้แพ้ ญี่ปุ่น 1-3

แม้จะแพ้ 2 จาก 3 เกมในรอบแรก แต่ อินโดนีเซีย ก็ยังเป็น 1 ใน 4 ทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด และได้ผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1996

แต่พวกเขาแพ้ ออสเตรเลีย 0-4 ตกรอบ

ชิน แท ยัง

ศึกใหญ่ต่อมา ชิน แท ยัง นำ อินโดนีเซีย ลงเล่นฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก รอบ 2 โซนเอเชีย ซึ่งอยู่ในกลุ่ม F ร่วมกับ อิรัก, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์

“การูดา” เริ่มต้นไม่ดีเลย เมื่อบุกไปแพ้ อิรัก ถึง 1-5 ต่อด้วยบุกไปเสมอ ฟิลิปปินส์ 1-1 แต่มาเจอจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อชนะ เวียดนาม ไป-กลับ 1-0 และ 3-0

ตอนนี้ พวกเขาอยู่ที่ 2 ของกลุ่ม และต้องการอีกแค่ 3 แต้ม จาก 2 เกมที่เหลือที่จะเล่นในบ้านกับ อิรัก และ ฟิลิปปินส์ ก็จะการันตีผ่านเข้าไปเล่นรอบคัดเลือก รอบที่ 3 โซนเอเชีย (18 ทีมสุดท้าย)

ผลงานกระหึ่มเอเชีย ที่น่าจะเป็นการประกาศศักดาอย่างแท้จริงของ ชิน แท ยัง และอินโดนีเซีย คือ ฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ซึ่งครั้งนี้ จะคัดเอา 3.5 ทีมไปเล่นโอลิมปิก

อินโดฯ อยู่ในกลุ่ม A ร่วมกับ กาตาร์ เจ้าภาพ, ออสเตรเลีย และจอร์แดน ก่อนแข่งทุกคนมองว่าพวกเขาจะเป็นทีมแจกแต้ม และตกรอบแบบสบายๆ

อิเหนา ประเดิมได้แย่ตามคาด เมื่อแพ้ กาตาร์ 0-2 แต่เกมต่อมาเอาชนะ ออสเตรเลีย 1-0 ต่อด้วยถล่ม จอร์แดน 4-1 ตีตั๋วเข้ารอบ 8 ทีมในฐานะอันดับ 2 ของกลุ่ม

รอบต่อไป อินโดฯ เจองานหนักอึ้งกับ เกาหลีใต้ ซึ่งก็เหมือนเดิม คือไม่มีใครคิดว่าจะผ่านได้ แต่พวกเขาก็สร้างเซอร์ไพร้ส์ เอาชนะทีมโสมขาวในการดวลจุดโทษ หลังเสมอกัน 2-2

เหลืออีกก้าวเท่านั้นก็จะได้ไปโอลิมปิก

ในรอบตัดเชือก อินโดนีเซีย พบกับ อุซเบกิสถาน แต่คราวนี้ พวกเขาต้านไม่ไหวจริงๆ แพ้ไปแบบไม่ได้ลุ้น 0-2 ต้องไปชิงอันดับ 3 เพื่อแย่งตั๋วกับ อิรัก

อินโดฯ เปิดตัวอย่างสวยหรู ขึ้นนำก่อน แต่มาโดนตีเสมอ จนจบเกมเสมอกัน 1-1 ต้องต่อเวลาพิเศษ

ก่อนจะมาเสียประตู ในนาที 96 ทำให้ได้แค่อันดับ 4 ต้องไปลุ้นเพลย์ออฟกับ กินี จากโซนแอฟริกา เพื่อแย่งตั๋วไปโอลิมปิกใบสุดท้าย

ทีมชาติอินโดนีเซีย ยู-23

การผจญชัยของ อินโดนีเซีย ในช่วงเวลาแค่ 3 ปีกว่าๆที่ผ่านมา ภายใต้การนำทัพของกุนซือชื่อ ชิน แท ยัง ถือว่าสนุกสนาน และมีพัฒนาการแบบเห็นได้ชัด

อันดับโลกของพวกเขาขยับขึ้นแบบพรวดพราด ล่าสุดมาอยู่ที่ 134 ของโลก เป็นอันดับ 3 ของอาเซียน

ถ้ายังพัฒนาต่อเนื่องแบบนี้ โอกาสที่อินโดฯ จะไปได้ไกลกว่านี้ ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะอย่างที่บอกว่า ชิน แท ยัง เน้นนักเตะอายุน้อยเป็นหลัก พวกเขาจึงมีทีมแห่งอนาคต ที่จะใช้งานได้อีกยาว

ตอนนี้ ในแดนอิเหนา ถึงกับมีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลมอบสัญชาติอินโดนีเซียให้ ชิน แท ยัง

พูดถึงการมอบสัญชาติหรือโอนสัญชาติ อินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ ชิน แท ยัง ถือว่าทำได้อย่างน่าสนใจ

ยิ่งกว่านั้น เมื่อไม่นานมานี้ ชิน ประกาศว่า จะมีนักเตะแปลงสัญชาติมาเล่นให้ อินโดนีเซีย อีกหลายคน ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก นัดต่อไป ในเดือนมิ.ย. ที่จะถึงนี้

ชิน ประกาศทางอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการของทีมชาติอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2024 ว่า

“จะมีนักเตะอินโดนีเซียที่แปลงสัญชาติอีกหลายคนก่อนเดือนมิ.ย. นี่จะทำให้ทีมชาติอินโดนีเซียแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นไปอีกในอนาคต”

ทีมชาติอินโดนีเซีย ในยุคของ ชิน แทน ยัง ใช้นักเตะโอนสัญชาติมาแล้วถึง 11 คน ได้แก่

เอลคาน แบกกอตต์

เอลคาน แบกกอตต์ – มิดฟิลด์วัย 22 ปี ซึ่งเกิดที่ประเทศไทย แต่ไปเติบโตในอังกฤษ และเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของอิปสวิช ทาวน์ ตอนนี้ เล่นอยู่กับ บริสตัน โรเวอร์ส แบบยืมตัว เขาสูงถึง 196 เซนติเมตร เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ แต่ทำไปแล้ว 2 ประตู จาก 23 เกมทีมชาติ

เจย์ อิดเซส

เจย์ อิดเซส – เกิดปี 2000 ที่เนเธอร์แลนด์ เล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟอยู่กับ เวเนเซีย ในเซเรีย บี อิตาลี ฤดูกาลนี้ ลงเล่นไป 17 นัด และเป็นตัวเลือกแรกๆของกุนซือตลอด เขาได้สัญชาติอินโดนีเซีย เมื่อเดือนธ.ค. ปีก่อน แต่เพิ่งลงทะเบียนเล่นให้ อินโดฯ ได้ ในเกมคัดบอลโลกกับ เวียดนาม 2 นัด

นาธาน ทีโย-เอ

นาธาน ทีโย-เอ – แบ๊กซ้ายรายนี้ เพิ่งได้สัญชาติเช่นกัน และถูกเรียกติดทีมชาติในเดือนมี.ค. 67 เขาเกิดที่เนเธอร์แลนด์ เคยเล่นกับ สวอนเซอร์ และตอนนี้เล่นกับ ฮีเรนวีน แบบยืมตัว

จัสติน ฮุบเนอร์

จัสติน ฮุบเนอร์ – เป็นหนึ่งในนักเตะที่แฟนบอลอินโดนีเซียชื่นชอบมากที่สุด เกิดในปี 2003 ที่เนเธอร์แลนด์ และฝึกหัดฟุตบอลกับ วูล์ฟส์ เขาเป็นมิดฟิลด์ที่สูง 187 เซนติเมตร ตอนนี้มีสัญญาอยู่กับ เซเรโซ โอซากา ในญี่ปุ่น ก่อนมาเล่นให้อินโดนีเซีย เคยเล่นให้ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ชุดยู-19 และยู-20 มาก่อน

จอร์ดี อามัต

จอร์ดี อามัต – เซ็นเตอร์ความสูง 1.85 เซนติเมตร เกิดที่สเปน และเคยเล่นในทีมเยาชนของหลายสโมสรในแดนกระทิงดุ เคยอยู่กับทั้ง เอสปันญอล, ราโย บาเยกาโน, สวอนซี และ เรอัล เบติส ตอนนี้ เล่นให้สโมสรยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม ในมาเลเซีย

แซนดี วอลช์

แซนดี วอลช์ – เกิดที่เบลเยียม เมื่อปี 1995 เล่นตำแหน่งแบ๊กขวา เล่นให้ทีมเยาวชนของเนเธอร์แลนด์ และได้แชมป์ยุโรป รุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปีกับดัตช์ ในปี 2012 ตอนนี้ เล่ยกับ มิเชเลน ในเบลเยียม

ไอวาร์ เจนเนอร์

ไอวาร์ เจนเนอร์ – เกิดเมื่อปี 2004 ที่เนเธอร์แลนด์ เคยเป็นเด็กฝึกอาแจ๊กซ์ และอูเทรค เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางให้ ยอง อูเทรค ในดิวิชั่น 2 ในเอเชียนคัพ 2023 ลงเล่นครบทั้ง 4 เกมให้ อินโดฯ

มาร์ค คลอค

มาร์ค คลอค – เป็นมิดฟิลด์ที่เกิดในเนเธอร์แลนด์ ได้สัญชาติอินโดฯ เมื่อปี 2022 ลงเล่นไป 19 นัด ยิงได้ 4 ประตู แต่ไม่ได้ลงเล่นในทั้ง 2 เกมกับ เวียดนาม เพราะเจ็บ

ธอม เฮย์

ธอม เฮย์ – เป็นนักเตะคุณภาพอีกคน ที่เพิ่งโอนสัญชาติ เล่นให้ฮีเรนวีนชุดใหญ่อย่างสม่ำเสมอ ฤดูกาลนี้ เล่นไป 25 นัด ทำได้ 3 ประตู ตำแหน่งถนัดคือมิดฟิลด์ตัวกลาง ตอนเป็นเยาวชน เคยเล่นให้ทีมชาติดัตช์ และได้แชมป์ยู-17 เมื่อปี 2012 ร่วมกับ วอลช์

ราฟาเอล สตรูอิค

ราฟาเอล สตรูอิค – เกิดที่เนเธอร์แลนด์ และเพิ่งได้สัญชาติอินโดฯไม่นาน เป้าหมายคืออยากลงเล่นรายการยู-20 ชิงแชมป์โลก รอบสุดท้าย เกิดในปี 2003 เล่นได้หลายตำแหน่งในเกมรุก สูงถึง 186 เซนติเมตร เป็นนักเตะที่พร้อมสู้ในทุกสถานการณ์

รักนาร์ โอรัตมันกอน

รักนาร์ โอรัตมันกอน – เพิ่งได้สัญชาติอินโดนีเซีย เมื่อเดือนมี.ค. 67 เล่นในตำแหน่งกองหน้า และเป็นสมาชิกของสโมสรฟอร์ทูนา ซิตทาร์ด ในเนเธอร์แลนด์ ลงเล่นให้ทีมอย่างสม่ำเสมอ และทำไปแล้ว 20 แอสซิสต์จาก 198 เกม

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น อย่างที่ ชิน แท ยัง บอกว่า อินโดนีเซีย ของเขา จะยังมีนักเตะโอนสัญชาติมาเสริมทัพอีกหลายคน ก่อนเกมคัดบอลโลก 2 นัดสุดท้าย ในช่วงเดือนมิ.ย. นี้

สื่อแดนอิเหนา เก็งกันว่า อาจจะมีถึง 5 คน ดังนี้

มาร์เทน เพส

1) มาร์เทน เพส เป็นลูกครึ่งอินโดฯ-เนเธอร์แลนด์ ตอนนี้ เล่นอยู่กับ ดัลลัส เอฟซี ในอเมริกา กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการโอนสัญชาติเป็นอินโดนีเซีย เพราะมีอุปสรรคคือเคยเล่นให้เนเธอร์แลนด์ชุดยู-21 มาก่อน แต่คาดว่าจะสะสางได้ไม่ยาก

โอเล โรเมนี

2) โอเล โรเมนี กองหน้าจากเอฟซี อูเทรค เคยให้สัมภาษณ์สื่อดัตช์ว่า สนใจว่าอยากจะโอนมาเล่นให้อินโดฯ และได้พูดคุยกับ เอริค ธอร์เฮีย ประธานสมาคมฟุตบอลอินโดฯแล้ว คาดว่าจะได้ลงเล่นให้ทีมชาติในอนาคตอันใกล้

คัลวิน เวอร์ดองค์

3) คัลวิน เวอร์ดองค์ นักฟุตบอลชาวดัตช์ ที่มีเชื้อสายอินโดฯ คุณพ่อ และปู่-ย่าของเขามาจาก Meulaboh, Aceh ส่วนคุณแม่เป็นพลเมืองดัตช์ โดยแบ๊กซ้ายจากเอ็นอีซี ไนจ์เมเกน เคยให้สัมภาษณ์ว่ากำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการโอนสัญชาติ และแม้ไม่รู้ว่าขั้นตอนจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ แต่ความตั้งใจของเขาคืออยากจะเล่นให้ อินโดนีเซีย

เยนส์ ราเวน

4) เยนส์ ราเวน กองหน้าวัย 18 ปี จากดอร์เดชท์ ชุดยู-21 มีเชื้อสายอินโดฯเช่นกัน เพราะคุณย่ามาจากเมืองยอร์กจาการ์ตา เขาเคยเผยในอินสตาแกรมว่า ได้ติดต่อพูดคุยกับ ชิน แทน ยัง มาแล้วระหว่างช่วงที่กลับมาเยือนแดนอิเหนา ทำให้น่าจะมาร่วมทีมชาติเร็วๆนี้

ตริสตัน กูเยอร์

5) ตริสตัน กูเยอร์ เป็นแบ๊กขวา ที่เล่นอยู่กับ อาแจ๊ก ชุดยู-21 ตอนนี้อายุแค่ 19 ปี แต่เป็นอีกคนที่อยู่ในเรดาร์ เพราะประสิทธิภาพสูง เคยลงเล่นให้ อาแจ๊กซ์ ชุดใหญ่ไปแล้ว 12 นัด เป็นเกมในเอเรดิวิซีลีก 8 นัด ดูแล้วมีอนาคตที่สดใสรออยู่.