โกยกระแสความนิยมได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับภาพยนตร์รักที่ดีที่สุดนาทีนี้ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Under Parallel Skies-รักใต้ฟ้าคู่ขนาน ที่ทำถึงและชวนจึ้งหนักมากหลังพาซูเปอร์สตาร์ของเมืองไทยและต่างประเทศ โคจรมาเจอกัน พร้อมด้วยนักแสดงอีกคับคั่ง โดยล่าสุด yimyim มีโอกาสได้เข้าร่วมการสัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟกับของภาพยนตร์ดังกล่าว และได้ไปเก็บโมเมนต์ความน่ารักและการทำงานในรูปแบบที่แตกต่างออกไปของนักแสดงทุกคนมาให้รู้กันแล้ว

โดยเราได้เจอกับ วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร (Metawin Opas-iamkajorn) นักแสดงนำชาย, จาเนลลา ซัลวาดอร์ (Janella Salvador) นักแสดงนำหญิง, ริชาร์ด ฮวน (Richard Juan) โปรดิวเซอร์/ผู้อำนวยการสร้าง และ ซิกริด เบอร์นาร์โด (Sigrid Bernardo) ผู้กำกับ/เขียนบท นั่นเองที่โรงภาพยนตร์ ENIGMATHE SHADOW SCREEN พารากอน ซีนีเพล็กซ์ งานนี้เบื้องหลังการทำงานเป็นอย่างไรติดตามได้เลยจ้า

แนวคิดในการที่สร้างหนังเรื่อง Under Parallel Skies และการจับมือกับวอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ในการจัดจำหน่ายหนัง มีที่มาที่ไปอย่างไร?

ริชาร์ด ฮวน : สวัสดีครับ ผมขอเกริ่นเล็กน้อยถึงที่มางานโปรดักชั่น ทุกอย่างเริ่มต้นจากการที่ผมและทีมงานในบริษัทอยากจะทําโปรเจกต์ที่ไม่ใช่แค่เอเชีย ไม่ใช่แค่ฟิลิปปินส์ แต่อยากทำโปรเจกต์ที่มีความเป็นระดับโลก พวกเราจึงเสนอทางเลือกกันขึ้นมาว่าจะทำอะไรได้บ้าง บทสรุปจึงอยู่ที่ว่าเราจะผลิตงานที่เกี่ยวข้องกับการข้ามประเทศไร้พรมแดน เพราะผมอยากผลักดันเนื้อหาของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ออกสู่สายตาชาวโลก ผมต้องการให้ผู้ชมทั่วโลกสามารถรับรู้และเข้าถึงสตอรี่ไลน์ของเอเชียที่เป็นสากลมากยิ่งขึ้น ขั้นแรกจะเป็นในเรื่องของผู้กํากับครับ ผมไปทํารีเสิร์ชดูว่าผู้กํากับคนไหนที่น่าจะเหมาะกับการกํากับหนังของผมบ้าง ก็ไปเจอคุณซิกริดซึ่งเป็นผู้กํากับชาวฟิลิปปินส์ กํากับหนังฟิลิปปินส์มากมายหลายเรื่อง แต่การถ่ายทำส่วนใหญ่จะอยู่ในต่างประเทศมากกว่า รูปแบบและประสบการณ์การทำงานของคุณซิกริดช่างเหมาะเจาะและเข้ากับบริบทคอนเทนต์หนังข้ามชาติเรื่องนี้มากครับ

ในส่วนที่สองของ คือการคัดเลือกตัวนักแสดงครับ ผมเจอ วิน จากการถ่ายภาพชู้ตติ้งในเมืองไทย แล้วผมก็รู้สึกทันทีเลยว่าอยากร่วมงานกับนักแสดงคนไทยคนนี้ วินมีจุดเด่นมากมาย แถมยังมีชื่อเสียงเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ ในฟิลิปปินส์จากซีรีส์ไทยที่ออกอากาศช่วงล็อกดาวน์ด้วย ส่วน จาเนลลา จะเป็นหนึ่งในท็อปเทียร์ นักแสดงระดับต้นๆ ของฟิลิปปินส์อยู่แล้วครับ ผมรู้จักผลงานของเธอ จาเนลลา เองมีผลงานแสดงมากมายที่เป็นที่ทราบกันดีถึงทักษะและศักยภาพในการแสดงของเธอว่าโดดเด่นขนาดไหน

ในส่วนสุดท้าย คือการที่ทางวอร์เนอร์ บราเดอร์ส เข้ามาสนับสนุนในเรื่องการดิสทริบิวหนังเรื่องนี้ ผมและผู้กำกับซิกริดได้มีโอกาสพรีเซ็นต์บทและสตอรีไลน์ แม้ว่ายังไม่ใช่เวอร์ชั่นสุดท้าย แต่ทาง วอร์เนอร์ บราเดอร์ส เองก็ให้ความสนใจ เพราะกำลังมองหาผลงานและความร่วมมือที่จะสนับสนุนบริบทหนังแนวเอเชียที่มีเรื่องราวความพิเศษที่สามารถก้าวสู่ระดับภูมิภาคได้ ทุกอย่างจึงลงตัว ความร่วมมือของผมและวอร์เนอร์ บราเดอร์ส จึงได้เกิดขึ้นครับ

อยากทราบความยากง่ายในการสร้างเพราะว่าเป็นหนังที่ใช้นักแสดงไทย และฟิลิปปินส์ แล้วก็ไปถ่ายทําที่ฮ่องกงด้วย ซึ่งมีความเป็น Cross Culture มาก อยากทราบว่ามีอุปสรรคหรือมีเรื่องที่อยากเล่าให้ฟังบ้างหรือไม่?

ซิกริด เบอร์นาร์โด : สําหรับฉันเองในฐานะผู้กํากับ ต้องยอมรับเลยค่ะว่าเมื่อทราบว่าต้องทำงานร่วมกับนักแสดงชายไทย นักแสดงหญิงฟิลิปปินส์ ถ่ายทำในฮ่องกง ฉันก็บอกกับริชาร์ดว่า  Are you crazy? (หัวเราะกัน) What are you doing? ใช่ค่ะ มีความยากสำหรับฉันอยู่ ด้วยความจริงใจเมื่อฉันได้ยินธีมของหนังครั้งแรก ฉันรู้เลยว่า ฉันไม่ได้ต้องการทำหนังรักที่เกิดขึ้นที่ฮ่องกง หรือรักไปเที่ยวไปแบบปกติทั่วไป แต่ต้องการถ่ายทำหนังรักที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับการตกหลุมรักกันจากความแตกต่างทางวัฒนธรรมให้เกิดความเป็นไปได้ รักแบบไร้พรมแดน จึงเป็นที่มาของชื่อเรื่องว่า พวกเราอาศัยอยู่ใต้ฟ้าเดียวกัน ทุกสิ่งของความรักจึงเกิดขึ้นได้โดยไม่มีอะไรมาขวางกั้น เนื้อหาหลักของหนังเป็นเรื่องราวของความรักไม่มีขอบเขต อุปสรรคด้านภาษาไม่ใช่ข้อจำกัด ข้ามได้แม้กระทั่งขีดจำกัดด้านวัฒนธรรม นั่นคือสิ่งที่หนังต้องการสื่อว่า ความรักสามารถข้ามขีดจำกัดทุกอย่างไปได้แน่นอน

ความท้าทายในการถ่ายทำหนัง Under Parallel Skies ไม่ใช่แค่เรื่องเวลาที่มีจำกัด งบประมาณ แต่ยังมีเรื่องเคมีของนักแสดงนำทั้งสองคนต้องถ่ายทอดออกมาในหนัง เพราะเป็นหนังเกี่ยวกับความรัก ฉะนั้นการแสดงออกและบทบาทการเข้าถึงแบบอินไปด้วยกันจึงจำเป็นมาก ฉันให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียดของการทำงาน และต้องการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีและความสบายใจในการทำงานในกองถ่าย ในฐานะที่เป็นผู้กำกับฉันจึงได้บอกกับริชาร์ดว่า เราต้องมีเวิร์กช็อปเพื่อการนี้ พวกเราจึงจัดเวิร์กช็อปกันที่ประเทศไทย ซึ่งนั่นทำให้ฉันภูมิใจมากเพราะนอกจากที่นักแสดงทุกคนเข้ากันได้ดีแล้ว ทีมงานเบื้องหลังไม่ว่าจะทีมฮ่องกง ทีมฟิลิปปินส์ และทีมไทย ยังเป็นมากกว่าการเข้ากันได้อีกเพราะทุกคนมีความผูกพันกันมาก แม้วัฒนธรรมในการทำงานแตกต่างกัน แต่บรรยากาศที่ดีในกองถ่ายนั้นทำให้การทำงานราบรื่น ง่ายขึ้นและมีความสุขค่ะ

ในส่วนของวิน เป็นตัวแทนนักแสดงนำของไทยในภาพยนตร์เรื่องนี้ มีการเตรียมตัวอย่างไร บทนี้ท้าทายขนาดไหน?

วิน เมธวิน : หนังเรื่องนี้ผมว่าท้าทายสำหรับตัวผมมากครับ เพราะผมเตรียมตัวอย่างหนัก เรียนภาษาอังกฤษเพิ่ม ช่วงทำเวิร์กช็อป ก็ได้ทำงานร่วมกับทีมโปรดักชั่นของฟิลิปปินส์ รู้สึกแปลกใหม่ และเป็นอีกประสบการณ์ที่ดีสำหรับผมครับ

ด้านคุณจาเนลลา มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

จาเนลลา : สำหรับฉันนะ ฉันคิดว่าความท้าทายและการเตรียมตัวจะไปคู่กัน เพราะการได้ร่วมแสดงกับ วิน ต้องเรียนรู้ว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้เกิดเคมีที่เข้ากันอย่างแข็งแรงที่ทำให้คนเชื่อว่าเราสองคนมีตัวตน หลักๆ ในช่วงเวิร์กช็อป เราจะมีการสื่อผ่านการมองตาค่ะ

ทั้งวิน และจาเนลลา ทั้งสองคนว่าเคมีทั้งสองคนเป็นอย่างไรบ้าง มีฉากไหนที่ชื่นชอบเหมือนกันไหม?

จาเนลลา : เราทั้งคู่เงียบมากเมื่อพบกันครั้งแรก และฉันก็เรียนรู้ว่าเราสองคนชอบกินเหมือนกัน เราเลยเริ่มสนิทกัน ในระหว่างที่มีการเวิร์กช็อป เราพูดคุยกันมากขึ้น เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่เราต่างเลี้ยง คุยกันเรื่องต่างๆ ที่ทำให้เราสบายใจ ส่วนเรื่องฉากที่ชื่นชอบน่าจะเป็นฉากที่เราไปสำรวจฮ่องกงหลายสถานที่ต่างๆ สนุกจริงๆ

วิน เมธวิน : ส่วนของผม ผมว่าเคมีมันเริ่มดีเวลลอป พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ เพราะว่าเราได้ถ่ายทําด้วยกันค่อนข้างเป็นเวลาที่ใกล้ๆ กัน อย่างเช่นไปถ่ายที่ฮ่องกง ทําให้เจอกันทุกวันเลยทําให้สนิทกันมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ สำหรับซีนที่ชอบ ผมชอบซีนสุดท้ายครับ เป็นสิ่งที่แบบดีมากมากอยากให้ทุกคนไปลองชมดู

จะไม่สปอยล์เลยเหรอ แฟนๆ อาจจะอยากรู้มากขึ้น?

วิน เมธวิน : ไม่สปอยล์ครับ (หัวเราะ)ต้องมาชมด้วยตัวเองครับ

 ฝากเชิญชวนแฟนๆ มาชมภาพยนตร์เรื่องนี้สักหน่อย?

วิน เมธวิน : ผมก็ขอฝากทุกคนมาชม Under Parallel Skies รักใต้ฟ้าคู่ขนาน ผมว่าเป็นเรื่องที่ครบรสมากจริงๆ นอกจากความสนุกความบันเทิงที่คุณจะได้รับ คุณยังได้ข้อคิดกลับบ้านไปอีกเยอะแน่นอน

จาเนลลา : สวัสดีค่ะ ฉันดีใจมากๆ ที่ได้มาเมืองไทยเพื่อแบ่งปันเรื่องราวของภาพยนตร์กับทุกคน หวังว่าทุกคนจะสนับสนุนภาพยนตร์ของเรา Under Parallel Skies รักใต้ฟ้าคู่ขนาน และฉันหวังว่าคุณจะสนุกกับหนังเรื่องนี้ค่ะ

แหม..อัดแน่นไปด้วยคุณภาพในทุกองค์ประกอบของภาพยนตร์จริงๆ ด้านนักแสดงเองก็ต้องพัฒนาตัวเองและทำการบ้านหนักมาก ยิ่งเป็นการโชว์ฝีมือในอีกสเต็ปหนึ่งของการเป็นนักแสดงด้วยแล้วก็บอกเลยว่านักแสดงทุกคนในเรื่องเต็มที่มากๆ ใครอยากรู้ว่ารักครบรสเป็นอย่างไร ก็ห้ามพลาดจ้า

————————-

คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”