ชีวิตนี้เพื่อลูก!! เรื่องราวชีวิตของแม่เลี้ยงเดี่ยวคนหนึ่ง ที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อลูกทั้ง 3 คน หารับจ้างทำงานทั้งหนักทั้งเบาไม่เคยเกี่ยง เพียงให้ได้ค่าจ้างมาเลี้ยงดูและส่งลูกเรียน แต่รายได้ก็ไม่พอรายจ่าย แม่ต้องไปขอเก็บอาหารที่หมดอายุจากร้านสะดวกซื้อ มาให้ลูกได้กินประทังชีวิต

ส่วนตัวเองก็กินอาหารที่เหลือจากลูกๆ ถ้าวันไหนได้มาน้อย ลูกกินหมดไม่เหลือ แม่ก็ยอมอดเพื่อให้ลูกได้อิ่ม แต่เหมือนโชคชะตาทำร้ายลูกชายคนโตวัย 13 ปี ก็มาป่วยด้วยโรคมะเร็งสมอง หมอที่ตรวจรักษาบอกอาจจะอยู่ได้ไม่ถึงปี!! คนเป็นแม่ฟังแล้วหัวใจแทบสลาย “หากเจ็บแทนได้ ตายแทนได้ แม่ก็ยอม”

นางสายฝน พึ่งสิน อายุ 45 ปี แม่เลี้ยงเดี่ยว อาศัยอยู่กับลูกๆ 3 คน ในบ้านหลังเก่าทรุดโทรม เลขที่ 25 หมู่ 6 ต.คลองแม่ลาย อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ลูกชายคนโตคือ น้องพีท หรือ ด.ช.ใจเพชร สังข์ทอง อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ป.6 คนรองคือ น้องกาน หรือ ด.ญ.กาญจนา พันทอง อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.5 และคนสุดท้องคือ น้องกิ่ง หรือ ด.ญ.มยุรา พันทอง อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 ทั้ง 3 คนเรียนอยู่ที่ รร.บ้านเขาน้ำเพชร ซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 1 กิโลเมตร ทุกๆ วัน 3 พี่น้องจะพากันเดินไป-กลับโรงเรียนทุกวัน เพราะไม่มีเงินค่ารถ

“สายฝน” เล่าทั้งน้ำตาว่า สามีได้ทิ้งตนและลูกไปตั้งแต่ลูกยังเล็ก ตนทำงานรับจ้างขุดและเก็บมันสำปะหลัง มีรายได้วันละ 300 บาท ใครจ้างให้ไปทำอะไรก็ไป หากวันไหนไม่มีใครจ้างก็ไม่มีเงินให้ลูกกิน โดยจะให้เงินลูกไปโรงเรียนคนละ 10 บาท วันไหนไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน ก็อดมื้อกินมื้อ ลูกทั้ง 3 ก็หยุดเรียนไปช่วยแม่เก็บมันสำปะหลังและรับจ้างอยู่บ่อยครั้ง

ความหิวไม่เคยปรานี!! แม่อดได้ แต่ลูกอดไม่ได้ ตนต้องไปรอเก็บอาหารหมดอายุตามร้านสะดวกซื้อและร้านอาหารตามสั่งที่คนกินเหลือ ขอนำมาให้ลูกกินเพื่อประทังชีวิต บ้านที่อยู่ก็ได้ความเมตตาจากนางนิตยา พูลสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านเขาน้ำเพชร บริจาคที่ดินและประสานทางอำเภอ ขอบ้านโครงการหลวงมาสร้างให้อยู่อาศัยหลายปีแล้ว

“ครอบครัวตนเหมือนถูกเคราะห์ซ้ำกรรมซัด นอกจากจะยากจนข้นแค้นแล้ว เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา ก็พบว่า น้องพีท ลูกชายคนโต ป่วยหนักจนต้องผ่าตัดก้อนเนื้อขนาดใหญ่ในศีรษะ และตรวจพบว่าเป็นมะเร็งสมอง หมอบอกหากไม่รีบรักษาจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึงปี จากนั้นหมอก็ทำใบส่งตัวให้ไปรักษาที่ รพ.จุฬาฯ กรุงเทพฯ ตนทุกข์ใจมาก กินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะไม่มีเงินจะพาลูกไปรักษา”

เมื่อถึงวันที่ฟ้ามีตา… ผู้สื่อข่าวหลายสำนักได้รู้ข่าวความทุกข์ยากลำบากของ “สายฝน” แม่เลี้ยงเดี่ยวลูกสามรายนี้ จึงได้ช่วยนำเสนอเรื่องราวชีวิตแร้นแค้นกับลูกชายที่ป่วยโรคมะเร็งสมองออกไป จนมีผู้ใจบุญจากทั่วประเทศ ช่วยเหลือบริจาคธารน้ำใจเป็นเงินรวมแล้วกว่า 2 ล้านบาท พร้อมทั้งมีหน่วยงานปกครอง พัฒนาสังคมฯ ในพื้นที่ ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือมอบเครื่องอุปโภค บริโภค และเงินจำนวนหนึ่ง

“สายฝน” ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เมื่อรู้ยอดเงินที่บริจาคเข้าบัญชีมาช่วยเหลือครอบครัว สิ่งแรกที่คิดคือ “น้องพีท” ลูกชายคนโตที่ป่วยมะเร็งสมอง จะได้มีโอกาสรักษาเพื่อต่อชีวิตแล้ว!!     

สายฝน พร้อมลูกๆ ทั้ง 3 คน ดีใจถึงกับยกมือไหว้พร้อม กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ใจบุญทั่วประเทศ ที่มีใจเมตตาให้กับครอบครัวของตน ยืนยันเงินที่ได้รับบริจาค จะใช้ทุกบาททุกสตางค์ตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคอย่างคุ้มค่า วันที่ 28 พ.ค. นี้ ตนจะพาน้องพีทไปพบแพทย์ที่ รพ.จุฬาฯ ตามนัด ซึ่งอาจจะต้องมีการผ่าตัดอีกรอบ ตอนนี้ตนและลูกๆ มีกำลังใจขึ้นมาก โดยเฉพาะน้องพีท ก็พร้อมที่จะต่อสู้กับโรคร้ายเพื่อให้แข็งแรงขึ้น และหวังว่าสักวันจะได้ทำประโยชน์เพื่อตอบแทนสังคมต่อไป.  

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ศุภชัย ศรีงาม จ.กำแพงเพชร
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..